Ninh Bình: Chủ động phòng chống cháy rừng mùa nắng nóng

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 11:30, 07/06/2021

Moitruong.net.vn – Bước vào mùa cao điểm nắng nóng, cũng là thời điểm nguy cơ xảy ra cháy rừng ở mức cao trong năm, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Bình tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm giảm nguy cơ xảy ra cháy, chữa cháy kịp thời.

Ninh Bình có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp là 30.253,42 ha, trong đó, diện tích có rừng 26.742,38 ha. Diện tích rừng phân bố trên vùng núi đá, gò đồi và rừng ngập mặn ven biển Kim Sơn. Rừng Ninh Bình chủ yếu nằm trên địa bàn các huyện Nho Quan, Yên Mô, Gia Viễn, Hoa Lư và thành phố Tam Điệp.

Ảnh minh họa

Diện tích rừng trồng tập trung ở huyện Nho Quan, Hoa Lư, thành phố Tam Điệp, với các cây trồng chủ yếu là Thống nhựa, Keo, Bạch đàn… Hàng năm, sau những đợt khô hanh vào mùa đông và nắng nóng kéo dài vào mùa hè, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao, nhất là rừng trên núi đá vôi huyện Hoa Lư – Gia Viễn thuộc quần thể danh thắng Tràng An.

Để hạn chế mức thấp nhất các vụ cháy rừng có thể xẩy ra, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Bình Nguyễn Văn Dương cho biết: Chi cục Kiểm lâm đã đề ra một số giải pháp, trong đó chủ động cập nhật thông tin cảnh báo, dự báo cấp cháy rừng để thông báo đến chủ rừng, tổ chức, hộ gia đình và nhân dân có hoạt động về lâm nghiệp chủ động trong công tác phòng cháy và chữa cháy rừng…Đồng thời khai thác sử dụng phần mềm cảnh báo sớm nguy cơ cháy rừng, mất rừng từ ảnh vệ tinh theo thời gian thực hiện và ứng dụng phần mềm trên điện thoại di động để phát hiện sớm các điểm cháy rừng và kết hợp kiểm tra thực địa”.

“Cùng với đó, Chi cục sẽ chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kết hợp tuyên truyền tới cộng đồng dân cư, các chủ rừng quy định về PCCC rừng tại các khu rừng trọng điểm, có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các lực lượng Công an, Quân đội, Kiểm lâm và các đơn vị có liên quan trong công tác bảo vệ rừng; sẵn sàng lực lượng, phương tiện chi viện chữa cháy rừng khi được huy động” – ông Nguyễn Văn Dương nhấn mạnh .

Thời gian tới, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Bình tích cực tăng cường kiểm tra, phối hợp với phòng cảnh sát chữa cháy công an tỉnh kiểm tra công tác phòng cháy, đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) cho các vùng rừng trọng điểm, các khu rừng đặc dụng, rừng phòng hộ,… Đảm bảo lực lượng, phương tiện cứu chữa kịp thời khi xảy ra cháy; từng bước xã hội hóa công tác bảo vệ rừng, PCCCR; phát hiện ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quy định về PCCCR.

Minh Anh 

Minh Anh