Thanh Hóa: Công ty may mặc gây ô nhiễm môi trường, UBND huyện Hậu Lộc ra chỉ đạo khẩn

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 00:29, 29/07/2022

Mặc dù mới chỉ đưa vào hoạt động được một thời gian ngắn, nhưng Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Lộc Phát (công ty Lộc Phát) đóng trên địa bàn thôn 4, xã Liên Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hoá) đã khiến người dân địa phương không khỏi bức xúc và bất an bởi liên tiếp gây ra những vấn đề tiêu cực đến môi trường của địa phương.

Hàng trăm hộ dân sống trong nỗi bất an và lo sợ

Vừa qua, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống nhận được phản ánh của người dân thôn 4, xã Liên Lộc về việc công ty Lộc Phát trong quá trình hoạt động đã, đang gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng sống cũng như sức khỏe của người dân. Để có được những thông tin chính xác, đa chiều phản ánh tới bạn đọc, Phóng viên (PV) của Tạp chí đã về địa phương ghi nhận thực tế, nắm bắt tình hình.

o-nhiem-moi-truong.jpg-4.jpg
Người dân thôn 4, xã Liên Lộc tập trung để phản ánh những bức xúc tới phóng viên

Đón PV là hàng chục người dân ở thôn 4, ai nấy đều tỏ rõ sự bức xúc lẫn hy vọng: “Ngày công ty về địa phương, chúng tôi phải miễn cưỡng nhường lại những mảnh ruộng đã gắn bó mấy chục năm nay cho họ. Mọi người đều trấn an bản thân và hi vọng tương lai công ty sẽ mang lại đổi thay tích cực cho quê hương. Nào ngờ, phát triển kinh tế thì chưa thấy đâu, người dân còn chưa được hưởng lợi gì, mà ô nhiễm môi trường lại đang hiện hữu từng ngày. Nhà báo cứ ghi nhận thực tế rồi đối chứng xem những gì chúng tôi viết trong đơn là đúng hay sai. Mong rằng các anh sẽ đưa được tiếng nói của người dân đến với các cơ quan chức năng, để họ có được những quyết sách đúng đắn với công ty Lộc Phát”.

o-nhiem-moi-truong.png
Đơn khiếu nại ô nhiễm của bà con thôn 4, xã Liên Lộc

Một vài người dân nhiệt tình đã hướng dẫn PV đến từng điểm “nhạy cảm” đang gây ô nhiễm của Công ty. Đó là bể chứa nước thải, rãnh thoát nước, ống xả khói,… Qua quan sát nước thải ở rãnh thoát nước, PV thấy nước thải có màu đen kịt, mùi hôi nồng nặc; nguồn nước này sau đó thẩm thấu ra đường giao thông đi lại của người dân, nhiều thời điểm còn tràn cả xuống ruộng.

o-nhiem-moi-truong.jpg-3.jpg
Khói thải của công ty Lộc Phát có màu đen kit, khét lẹt

Ngoài vấn đề nước thải, theo ghi nhận thực tế của PV, khói thải của công ty cũng đang phải đặt ra những dấu hỏi nghi ngại. Theo đó, trong quá trình hoạt động, công ty xả từng cột khói màu đen ngòm, đậm đặc, khét lẹt, hăng nồng, ra môi trường; khiến những ai tiếp xúc đều có cảm giác khó chịu, uể oải, nôn nao;…

Chị Nguyễn Thị Điều, thôn 4, xã Liên Lộc, bức xúc: “Chúng tôi đã phải giao ruộng, hiến đất mở đường dân sinh, mọi điều kiện tốt nhất người dân đều ủng hộ Công ty. Ấy vậy mà họ hoạt động không có trách nhiệm. Họ liên tục gây ô nhiễm môi trường, hết xả nước thải đến xả khói thải; dân bức xúc, phản ứng gay gắt họ cũng mặc kệ, bỏ ngoài tai tất cả. Lần này nhất định chúng tôi sẽ làm cho ra nhẽ!”

Thanh kiểm tra toàn bộ công tác bảo vệ môi trường của công ty

Sau khi nhận được phản ánh của người dân và Báo chí, ngày 16/7/2022, UBND xã Liên Lộc đã tổ chức kiểm tra việc xả thải của công ty Lộc Phát. Kết quả kiểm tra xác định rõ: Nước thải từ trong Công ty vẫn xả ra mương rồi thẩm thấu ra đường giao thông đi lại của người dân. Nước thải ra có màu đen (nước chưa qua xử lý) gây ô nhiễm môi trường.

o-nhiem-moi-truong-1.png
Biên bản kiểm tra công ty Lộc Phát của UBND xã Liên Lộc và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hậu Lộc

Tại Biên bản kiểm tra hiện trạng xả thải ra môi trường đối với Công ty Lộc Phát của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hậu Lộc được lập vào ngày 17/7/2022, cũng đã xác nhận:

o-nhiem-moi-truong.jpg-2.jpg
o-nhiem-moi-truong.jpg-1.jpg
Nước thải chưa qua xử lý của công ty Lộc Phát bị rò rỉ ra ngoài đường dân sinh, khiến người dân không khỏi bức xúc

Thời điểm kiểm tra không còn nước thải chảy ra nhưng bùn cặn của nước thải (có màu đen, đặc) còn lắng đọng trong hệ thống mương, rãnh thoát nước của công ty. . .  Phần nước thải, bùn còn thẩm thấu ra phía ngoài đường dân sinh ở phía Tây Bắc của công ty (theo biên bản kiểm tra ngày 16/7/2022 của UBND xã Liên Lộc lập) đã được công ty dùng đất mặt đường san lấp lại. Các khe, kẽ gạch xây để nước thải rò rỉ ra đường dân sinh chưa được công ty trát lại nên nếu có nước thải ra mương thì vẫn thẩm thấu ra bên ngoài.

onhiem-moi-truong-3.png
Công văn chỉ đạo khắc phục môi trường của UBND huyện Hậu Lộc gửi Công ty Lộc Phát

Được biết, ngày 21/7/2022, UBND huyện Hậu Lộc đã có công văn Số: 1742 /UBND-TNMT về việc khắc phục ô nhiễm môi trường từ hoạt động may mặc của công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Lộc Phát. Theo nội dung công văn, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc đã yêu cầu:

Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Lộc Phát khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, cụ thể: Hoàn thiện hệ thống rãnh thoát nước thải của công ty, bổ sung thêm nắp đậy, đảm bảo không để nước thải chưa qua xử lý theo quy định rò rỉ ra bên ngoài; xây dựng, vận hành thường xuyên hệ thống xử lý nước thải và thực hiện các biện pháp thu gom, xử lý chất thải phát sinh khác theo quy định. Thời gian thực hiện xong việc khắc phục ô nhiễm môi trường chậm nhất trước ngày 28/7/2022. Nếu quá thời gian trên, Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Lộc Phát không thực hiện xong việc khắc phục, UBND huyện Hậu Lộc xem xét, xử lý nghiêm theo quy định.

Giao UBDN xã Liên Lộc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về đất đai, môi trường của Công ty, không để tình trạng gây ô nhiễm bức xúc trong dư luận; kịp thời báo cáo về UBND huyện (qua phòng Tài nguyên và Môi trường) nếu có vấn đề phát sinh.

o-nhiem-moi-truong.jpg
Bể chứa nước thải của công ty được xây dựng một cách sơ sài, tiềm ẩn nhiều rủi ro

Để thông tin đa chiều hơn tới bạn đọc, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Lộc Phát. Ông Tuấn cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, Công ty đang thực hiện các biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, khi PV đề nghị được tiếp cận Công ty để ghi nhận thực tế thì ông Tuấn từ chối không làm việc.

Việc người dân kiến nghị công ty Lộc Phát gây ô nhiễm là hoàn toàn có cơ sở. Điều này đã được PV xác minh rõ ràng, đặc biệt, biên bản kiểm tra của UBND xã Liên Lộc và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hậu Lộc đã thể hiện rõ. Tuy nhiên, ngoài việc xả nước thải gây ô nhiễm (đã được ghi nhận trong biên bản kiểm tra của UBND xã Liên Lộc và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hậu Lộc) thì việc công ty xả khói thải gây ô nhiễm theo như phản ánh của người dân cũng rất cần được kiểm tra và xử lý. Về việc này, ông Lê Trọng Thắng, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hậu Lộc đã thông tin rõ: “Chúng tôi đang soạn giấy mời liên ngành để tiến hành thanh kiểm tra toàn bộ công tác bảo vệ môi trường của Công ty”.

Tạp chí Môi trường và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nguyễn Trường – Sơn Hà