TP.Hồ Chí Minh: Xử lý rác thải tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 03:00, 06/06/2021

Moitruong.net.vn – Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM đang cùng với TP thực hiện nhiệm vụ rất quan trọng là tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải y tế, rác thải tại các khu cách ly.

Chiều ngày 4/6, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Đức và Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Minh Châu chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, bàn về vấn đề xử lý rác thải y tế tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm Covid-19, ông Đức đã giao cho Sở Y tế, Sở TN&MT làm việc cụ thể với Công ty Môi trường Đô thị TP.HCM để có phương án xử lý theo đúng quy trình quy định, báo cáo lại UBND TP.HCM.

Rác thải y tế tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm Covid-19 lớn nhất được xác định là rác thải tại các khu cách ly tập trung, khu điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19. Công đoạn xử lý rác thải tại những nơi này được xác định là nơi “bọc hậu” cuối cùng đảm bảo toàn bộ khối lượng rác phát sinh phải được thu gom, vận chuyển, xử lý đúng quy trình, quy định, an toàn tuyệt đối.

Nhân viên lấy rác thải tại một khu cách ly tập trung trên địa bàn TP.HCM

Quy trình xử lý rác thải tại những nơi tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm Covid-19 hiện nay đang được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt. Công nhân làm việc tại khu vực này phải mặc đồ bảo hộ riêng, các thùng chứa rác thải đều được khử khuẩn kỹ trước và sau khi sử dụng.

Để đảm bảo an toàn, loại rác thải này được xịt khử trùng trước khi đưa vào lò đốt. Các xe chở rác thải tại những nơi này cũng được khử trùng cẩn thận sau mỗi lần vận chuyển.

Trước đó, Bộ TN&MT cũng đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để tăng cường phối hợp giữa các địa phương trong việc xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh Covid-19. Bộ TN&MT đề nghị các địa phương thực hiện một số biện pháp cấp bách trong quản lý chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh Covid-19.

Chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh Covid-19 phải được thu gom, vận chuyển, lưu giữ và xử lý tại các cơ sở y tế có trang thiết bị đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường và hoạt động theo mô hình cụm cơ sở xử lý chất thải y tế tại địa phương (do UBND tỉnh, thành phố quyết định) hoặc các cơ sở xử lý chất thải nguy hại đã được cấp giấy phép xử lý chất thải nguy hại và có chức năng xử lý chất thải y tế.

Các cơ sở y tế và khu vực cách ly tập trung phải bố trí các điểm thu gom, lưu giữ khẩu trang y tế theo đúng quy định và hướng dẫn người dân đến các cơ sở y tế thăm, khám trước khi ra về phải thải bỏ vào các thiết bị lưu chứa chất thải y tế để xử lý đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường và ngăn ngừa nguy cơ phát tán mầm bệnh.

Đồng thời, Bộ TN&MT đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo, kiểm tra, thanh tra công tác phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải.

Đặc biệt là chất thải rắn sinh hoạt, chất thải y tế lây nhiễm, khẩu trang y tế, các phương tiện phòng hộ cá nhân đã qua sử dụng và các loại khẩu trang đã qua sử dụng, thải bỏ tại các cơ sở y tế, khu vực điều trị và chăm sóc bệnh nhân bị lây nhiễm, khu vực cách ly (cách ly tập trung tại các khu vực quân đội, cách ly tại khách sạn, khu nghỉ dưỡng, cách ly tại nhà và các khu vực cách ly khác theo quy định).

Minh Trang

Minh Trang