Hoa Kỳ: Biến đổi khí hậu gây hại rừng – Cần đưa ra phương án “giải cứu”

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 07:30, 01/08/2022

Chính quyền Tổng thống Biden ngày 25/7 vừa qua đã công bố kế hoạch trồng lại cây trên hàng triệu mẫu đất rừng bị cháy và chết, đồng thời các quan chức đang đấu tranh để chống lại sự gia tăng thiệt hại đối với các khu rừng của quốc gia do cháy rừng, côn trùng và các biểu hiện khác của biến đổi khí hậu.

Những trận hoả hoạn tàn phá, đốt cháy rừng những năm gần đây đã khiến tốc độ mọc lại cây của rừng gia tăng cao, điều này vượt xa khả năng trồng lại cây của chính phủ Hoa Kỳ. Các quan chức cho biết, điều này đã tạo ra 1,7 triệu ha rừng tồn đọng cần tái canh.

bien-doi-khi-hau.jpg
Một sườn đồi bị đốt cháy nơi các nhóm đang trồng cây con bao gồm Giant Sequoia trong khu rừng Bang Mountain Home bên ngoài Springville, California, vào ngày 26/04/2022

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết họ sẽ phải tăng gấp bốn lần số lượng cây giống do các vườn ươm sản xuất để giải quyết tình trạng tồn đọng và đáp ứng nhu cầu trong tương lai. Điều đó xảy ra sau khi Quốc hội thông qua đạo luật lưỡng đảng chỉ đạo Sở Lâm nghiệp trồng 1,2 tỷ cây trong thập kỷ tới, sau khi Tổng thống Joe Biden ra lệnh cho Bộ phải làm cho rừng của quốc gia trở nên linh hoạt hơn vào tháng 04, trong tình trạng thế giới đang ngày càng nóng lên.

Phần lớn chương trình nghị sự rộng lớn hơn của chính quyền nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu vẫn bị đình trệ trong bối cảnh bất đồng trong Quốc hội, nơi đảng Dân chủ chiếm đa số mỏng như dao cạo. Điều đó khiến các quan chức phải theo đuổi một cách tiếp cận cụ thể hơn với các biện pháp gia tăng như thông báo hôm thứ Hai, trong khi chính quyền xem xét liệu có nên ban bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu có thể mở ra cánh cửa cho các hành động tích cực hơn của ngành hành pháp hay không.

Các quan chức cho biết, để xóa bỏ tình trạng tồn đọng diện tích rừng bị tàn phá, Cục Lâm nghiệp có kế hoạch trong vài năm tới sẽ mở rộng quy mô công việc từ khoảng 24.000 ha được trồng lại vào năm ngoái lên khoảng 162.000 ha hàng năm. Hầu hết công việc sẽ ở các bang phía tây, nơi hiện nay cháy rừng xảy ra quanh năm.

"Rừng, cộng đồng nông thôn, nông nghiệp và kinh tế của chúng tôi được kết nối trên một cảnh quan chung và sự tồn tại của chúng đang bị đe dọa", Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack cho biết trong một tuyên bố công bố kế hoạch trồng rừng. “Chỉ thông qua những hành động táo bạo, phù hợp với khí hậu ... chúng ta mới có thể đảm bảo tương lai của họ."

Gần 5,6 triệu mẫu Anh đã bị cháy cho đến nay ở Hoa Kỳ trong năm nay, đưa năm 2022 vào kịp tiến độ để phù hợp hoặc vượt mức kỷ lục của mùa cháy năm 2015, khi 4,1 triệu ha bị cháy. Nhiều khu rừng tái sinh một cách tự nhiên sau các trận cháy, nhưng nếu cháy quá dữ dội, chúng có thể để lại những cảnh quan cằn cỗi kéo dài hàng thập kỷ trước khi cây cối mọc trở lại.

Sở Lâm nghiệp năm nay đã chi hơn 100 triệu đô la cho công việc trồng lại rừng. Các quan chức cơ quan cho biết chi tiêu dự kiến sẽ tăng thêm trong những năm tới, lên tới 260 triệu đô la mỗi năm, theo dự luật cơ sở hạ tầng liên bang được phê duyệt vào năm ngoái.

Một số người ủng hộ ngành gỗ đã chỉ trích luật tái trồng rừng năm ngoái là không đủ để lật ngược tình thế trên quy mô của vấn đề cháy rừng. Họ muốn khai thác tích cực hơn đối với những khán đài thưa thớt đã trở nên um tùm sau nhiều năm dập tắt đám cháy.

Joe Fargione, giám đốc khoa học khu vực Bắc Mỹ tại Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên, cho biết để ngăn các khu vực trồng lại không bị phát triển quá mức, các biện pháp đang thay đổi để các lâm phần được trồng lại ít cây cối rậm rạp hơn và do đó ít bị cháy hơn.

Nhưng những thách thức đối với mục tiêu của Cục Lâm nghiệp vẫn còn đó, từ việc tìm đủ hạt giống cho đến việc thuê đủ nhân công để trồng chúng, Fargione nói.

Nhiều cây con sẽ chết trước khi trưởng thành do hạn hán và côn trùng, cả hai đều có thể trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu.

“Bạn phải có kiến thức và hiểu biết về nơi bạn trồng," Fargione nói. “Có một số nơi khí hậu đã thay đổi đến mức khiến xác suất cây tái sinh thành công là khá thấp."

Fargione cho biết, cây sống là một “bể chứa” carbon dioxide chính dẫn đến biến đổi khí hậu khi nó xâm nhập vào bầu khí quyển. Điều đó có nghĩa là thay thế những cây đã chết là rất quan trọng để giữ cho biến đổi khí hậu không trở nên tồi tệ hơn.

Quốc hội Hoa Kỳ vào năm 1980 đã tạo ra một quỹ tín thác về trồng rừng mà trước đó đã giới hạn kinh phí - vốn đến từ thuế quan đối với các sản phẩm gỗ - ở mức 30 triệu đô la mỗi năm. Đó là đủ tiền khi nhu cầu đáng kể nhất để trồng lại rừng là do khai thác gỗ, nhưng đã được chứng minh là quá ít khi số lượng các đám cháy lớn, cường độ cao ngày càng tăng, các quan chức cho biết. Côn trùng, dịch bệnh và khai thác gỗ cũng góp phần vào lượng đất cần cho công việc trồng rừng, nhưng phần lớn là do hỏa hoạn. Chỉ trong 5 năm qua, đã có rất nhiều diện tích rừng bị đốt cháy nghiêm trọng.

Phương Nga