Tạp chí Môi trường và Cuộc sống kỷ niệm 14 năm Ngày thành lập và ký kết giao ước thi đua "Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí"

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 18:12, 01/08/2022

Sáng ngày 01/8, tại Hà Nội, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tổ chức Lễ kỷ niệm 14 năm Ngày thành lập Tạp chí (01/8/2008 - 01/8/2022). Đồng thời, tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022; Bên cạnh đó, ký kết giao ước thi đua "Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí".
VIDEO: Tạp chí Môi trường và Cuộc sống kỷ niệm 14 năm Ngày thành lập và ký kết giao ước thi đua "Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí"

Tham dự buổi Lễ có Bà Phạm Thị Xuân - Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam; Ông Nguyễn Quang Huân – Đại biểu Quốc hội khóa XV, Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam; Ông Nguyễn Xuân Lai –Tổng Thư ký Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam; Ông Nguyễn Văn Toàn –Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Bí thư Chi bộ, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống; Cùng toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên của Tạp chí.

hoi-nghi-1.jpg
Toàn cảnh buổi Lễ. Ảnh: Thế Đoàn

Phát biểu khai mạc, Nhà báo Nguyễn Văn Toàn, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đánh giá cao những kết quả mà Tạp chí đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, điển hình như: Tạp chí vẫn xuất bản ổn định 01 tháng/01 số. Đội ngũ phóng viên, biên tập viên đã sản xuất nhiều tuyến bài chuyên sâu về lĩnh vực theo đúng tôn chỉ mục đích. Đặc biệt, Tạp chí đã thực hiện được 05 chương trình Tọa đàm trực tuyến đối với những vấn đề thời sự được dư luận quan tâm.

Bên cạnh đó, Nhà báo Nguyễn Văn Toàn cũng nêu ra một số tồn tại, hạn chế tạp chí cần khắc phục trong thời gian tới, đặc biệt lưu ý trong công tác biên tập. Phóng viên vẫn còn tình trạng chưa thực hiện nghiêm việc chỉ đạo của Ban Biên tập, có báo cáo đề tài nhưng chậm triển khai, hoặc nếu có triển khai đề tài thì lại không đúng thời gian nộp bài về tòa soạn. Công tác kinh tế báo chí chưa đạt chỉ tiêu đề ra.

hoi-nghi-12.jpg
Ông Nguyễn Văn Toàn –Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Bí thư Chi bộ, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống phát biểu tại buổi Lễ. Ảnh: Thế Đoàn

Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống cũng vạch ra kế hoạch 06 tháng cuối năm rất chi tiết, cụ thể, tạp chí tiếp tục duy trì xuất bản ổn định 01 tháng/01 số. Đối với Tạp chí điện tử, tiếp tục thực hiện đúng tôn chỉ mục đích và sự chỉ đạo của Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, chấn chỉnh tình trạng các phóng viên chậm báo cáo công việc, tăng chế tài xử phạt đối với những lỗi biên tập.

Đóng góp ý kiến để cùng Tạp chí phát triển trong thời gian tới, Trưởng các văn phòng đại diện, phóng viên Tạp chí Môi trường và Cuộc sống cũng đã chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn trong quá trình tác nghiệp của mình.

Nhà báo Nguyễn Hùng Thắng – Tổng thư ký Tòa soạn, Trưởng văn phòng Đại diện Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tại TP. HCM cho biết, thời gian vừa qua văn phòng đại diện đã làm tốt công tác tuyên truyền theo đúng tôn chỉ mục đích và phối hợp thông tin với văn phòng đại diện Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP.HCM. Mong muốn của trưởng văn phòng đại diện TP.HCM trong thời gian tới là, Ban biên tập tiết tục quan tâm, tạo điều kiện cho văn phòng hoạt động hiệu quả sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID 19.

hoi-nghi-13.jpg
Nhà báo Nguyễn Hùng Thắng – Tổng thư ký Tòa soạn, Trưởng văn phòng đại diện Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tại TP. HCM. Ảnh: Thế Đoàn

Ông Hồ Thanh Hải – Phó trưởng văn phòng Đại diện KV Nam Trung Bộ chia sẻ, phóng viên khu vực Nam Trung Bộ đưa tin kịp thời, chính xác các sự kiện, vấn đề xảy ra trong địa bàn phóng viên phụ trách. Tổ chức thành công Toạ đàm trực tuyến “Giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam”. Bên cạnh đó, văn phòng luôn đảm bảo các chỉ tiêu kinh tế đã cam kết với Ban Biên tập. Mặc dù đội ngũ phóng viên, cộng tác viên còn thiếu nhưng ông Hồ Thanh Hải cho biết trong 06 tháng cuối năm sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra, là tuyển dụng được đội ngũ phóng viên cho văn phòng vừa có tâm vừa có tầm để phục vụ sự phát triển của văn phòng nói riêng, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống nói chung.

hoi-nghi-6.jpg
Ông Hồ Thanh Hải – Phó trưởng văn phòng Đại diện KV Nam Trung Bộ phát biểu tại buổi Lễ. Ảnh: Thế Đoàn

Chị Ngọc Trâm, phóng viên thường trú tại Hà Tĩnh chia sẻ, trong quá trình đi tác nghiệp đã gặp phải rất nhiều khó khăn, thiếu sự phối hợp cung cấp thông tin của doanh nghiệp. Nhưng, với tình yêu nghề cùng lòng nhiệt huyết muốn cống hiến nhiều hơn nữa cho Tạp chí, phóng viên Ngọc Trâm và phóng viên Minh Tâm đã có loạt bài phản ánh về những công trình nước sạch ở Quảng Bình gây tiếng vang lớn. Chị nói rằng, những bài báo đó là động lực để chị cùng những đồng nghiệp tại văn phòng miền Trung có thêm động lực để viết tiếp những bài báo phục vụ độc giả trong thời gian tới.

hoi-nghi-14.jpg
PV Ngọc Trâm chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn trong quá trình tác nghiệp. Ảnh: Thế Đoàn

Anh Nguyễn Trường, phóng viên thường trú tại Thanh Hóa trải lòng, mặc dù thời gian làm tại Tạp chí chưa lâu nhưng tôi nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của Ban biên tập, tôi hứa sẽ đem sức trẻ của mình góp phần xây dựng tạp chí trong thời gian tới.

hoi-nghi-8.jpg
Anh Nguyễn Trường, phóng viên thường trú tại Thanh Hóa. Ảnh: Thế Đoàn

Sau Lễ sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tổ chức ký kết giao ước thi đua "Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí".

Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng về “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại” và kết luận chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam; Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và Báo Nhân Dân phối hợp tổ chức phát động Phong trào thi đua Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí và ban hành Tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo Việt Nam với mục đích: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan báo chí, người làm báo về vị trí, tầm quan trọng của văn hóa đối với sự phát triển đất nước, cũng như sự phát triển của mỗi cơ quan báo chí.

Để phong trào thi đua đạt được hiệu quả thiết thực, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tổ chức Lễ ký kết giao ước thi đua "Xây dựng môi trường báo chí văn hóa".

hoi-nghi-10.jpg
Nhà báo Nguyễn Văn Toàn cùng toàn thể các cán bộ, PV, BTV và nhân viên của Tạp chí thực hiện Lễ ký kết giao ước thi đua "Xây dựng môi trường báo chí văn hóa". Ảnh: Thế Đoàn

Nối tiếp chương trình là Lễ kỷ niệm 14 năm thành lập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống.

Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã trải qua 14 năm xây dựng và phát triển (1/8/2008 – 1/8/2022), chặng đường đầu tiên nhiều khó khăn, vất vả. Song với sự giúp đỡ nhiệt tình từ TW Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, cùng sự lãnh đạo sáng suốt của Ban biên tập, cộng với sự nỗ lực, đoàn kết của toàn thể phóng viên, biên tập biên, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã không ngừng phát triển, được đông đảo độc giả đón nhận.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 14 năm thành lập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống. Tổng biên tập Nguyễn Văn Toàn đã điểm lại chặng đường tạp chí đã đi qua và Nhà báo Nguyễn Văn Toàn nêu quyết tâm sẽ cùng Ban biên tập, phóng viên, biên tập viên nỗ lực hơn nữa trong chặng đường sắp tới.

Phát biểu tại buổi Lễ, bà Phạm Thị Xuân - Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đánh giá rất cao công tác truyền thông của tạp chí Môi trường và Cuộc sống, tạp chí đã đi đúng với tôn chỉ mục đích của Hội đã đề ra, bên cạnh đó bà cũng đề cao sự đóng góp của Ban biên tập cùng đội ngũ phóng viên, biên tập viên trong thời gian qua.

hoi-nghi-4.jpg
Bà Phạm Thị Xuân - Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đánh giá cao công tác truyền thông của tạp chí Môi trường và Cuộc sống. Ảnh: Thế Đoàn

Góp ý kiến của mình để phát triển tạp chí trong thời gian tới, ông Nguyễn Xuân Lai –Tổng Thư ký Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam cho biết, thời gian đầu mới thành lập, tạp chí thời non trẻ vừa thiếu vừa yếu, sau thời gian 14 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã xây dựng được cơ sở tòa soạn khang trang, cùng đội ngũ phóng viên, biên tập viên lớn mạnh về cả số lượng và chất lượng. Ông mong muốn trong thời gian tới, Tạp chí tiếp tục phát huy những thế mạnh của mình để phát triển hơn nữa, góp phần bảo vệ “màu xanh” Việt Nam.

hoi-nghi-9.jpg
Ông Nguyễn Xuân Lai –Tổng Thư ký Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam mong muốn trong thời gian tới, Tạp chí tiếp tục phát huy những thế mạnh của mình để phát triển hơn nữa, góp phần bảo vệ “màu xanh” Việt Nam. Ảnh: Thế Đoàn

Cũng tại buổi Lễ, ông Nguyễn Quang Huân – Đại biểu Quốc hội khóa XV, Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, nhấn mạnh đến những cám dỗ mà đội ngũ phóng viên gặp phải khi tác nghiệp. Ông mong muốn đội ngũ phóng viên Tạp chí Môi trường và Cuộc sống luôn giữ được “mắt sáng, lòng trong, bút sắc” để chèo lái con thuyền Môi trường và Cuộc sống ngày càng vươn xa.

hoi-nghi-5.jpg
Ông Nguyễn Quang Huân – Đại biểu Quốc hội khóa XV, Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ. Ảnh: Thế Đoàn

Trước khi khép lại buổi Lễ, lãnh đạo Hội, Ban biên tập, đội ngũ phóng viên, biên tập viên cùng chúc mừng sinh nhật lần thứ 14 Tạp chí Môi trường và Cuộc sống.

hoi-nghi-11.jpg
Lãnh đạo Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam cùng tập thể cán bộ phóng viên, biên tập viên, nhân viên của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống chụp ảnh lưu niệm kỷ niệm 14 năm Ngày thành lập. Ảnh: Thế Đoàn

Một số hình ảnh tại buổi Lễ:

tap-chi-moi-truong-va-cuoc-song-.jpg
Lãnh đạo Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đến dự và chúc mừng Tạp chí
hoi-nghi-3.jpg
Ông Nguyễn Văn Toàn –Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Bí Thư chi bộ, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống (bên trái) và ông Nguyễn Xuân Lai –Tổng Thư ký Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam (bên phải) tại buổi Lễ. Ảnh: Thế Đoàn
hoi-nghi-2.jpg
Lãnh đạo Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại buổi Lễ. Ảnh: Thế Đoàn
hoi-nghi-15.jpg
Lãnh đạo Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Ban biên tập, đội ngũ phóng viên, biên tập viên cùng thổi nến chúc mừng sinh nhật lần thứ 14 Tạp chí Môi trường và Cuộc sống. Ảnh: Thế Đoàn

Giang Anh