Sụt lún ở "thủ phủ" khoáng sản Nghệ An: Đã xác định được nguyên nhân gây ra

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 14:30, 02/08/2022

Trước thực trạng nứt nẻ nhà cửa, giếng nước khô cạn và sụt lún ruộng vườn của người dân tại các xã Châu Hồng, Châu Tiến và Liên Hợp trong suốt thời gian qua, Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ đã có báo cáo cơ bản, trong đó xác định được 6 nguyên nhân dẫn đến thực trạng này.

Ngày 1/8, UBND huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đã có buổi làm việc với Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ để xác định nguyên nhân dẫn đến thực trạng nứt nẻ, đứt gãy nhà cửa, giếng nước khô cạn và sụt lún ruộng vườn của người dân tại các xã Châu Hồng, Châu Tiến và Liên Hợp trong suốt thời gian qua gây xôn xao dư luận.

Theo đó, sau hơn 2 tháng triển khai làm rõ, Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ đã có báo cáo cơ bản về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nói trên.

Cụ thể, sau quá trình sử dụng nghiệp vụ, thực hiện bằng nhiều phương pháp như: khảo sát địa mạo địa chất thủy văn, công tác trắc địa, quan trắc thủy văn, phương pháp địa vật lý và khoan thăm dò, hiện đơn vị này đã xác định được 6 nguyên nhân dẫn đến thực trạng này.

Nguyên nhân đầu là do địa hình địa mạo tại các xã này khá phức tạp dẫn đến chế độ thủy văn nước mặt và nước ngầm bị ảnh hưởng.

sut-lun.jpg
Sụt lún dưới nhà người dân xã Châu Hồng.

Tiếp đó là cấu trúc địa chất có nhiều hang động cát tơ, nhiều hang đá trầm tích bở rời hệ Đệ tứ, tạo nên lớp chứa nước không áp lực.

Cùng với đó điều kiện thời tiết biến đổi bất thường đã tác động mạnh mẽ của tầng chứa nước áp lực trong đới karst đã phá vỡ lớp sét cách nước nên dẫn đến sụt lún đất, nứt nẻ nhà cửa.

Sau khi nghe báo cáo, UBND huyện Quỳ Hợp đề nghị Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ cần nghiên cứu kỹ hơn, xác định cụ thể hơn nguyên nhân dẫn đến sụt lún, nứt nẻ nhà cửa.

Dù đã xác định nguyên nhân gây sụt lún là do tụt nước ngầm, nhưng nguyên nhân dẫn đến tụt nước ngầm thì đơn vị này vẫn chưa xác định được.

Lãnh đạo UBND huyện Quỳ Hợp cũng đề nghị các đơn vị cần nghiên cứu các giải pháp trước mắt và lâu dài để ổn định đời sống cho nhân dân vùng sụt lún.

Ngày 29/5 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng đại diện các Sở, ban ngành liên quan đã trực tiếp về kiểm tra tình trạng sụt lún, nứt nẻ nhà cửa, công trình tại xã Châu Hồng (Quỳ Hợp).

UBND tỉnh Nghệ An giao UBND huyện Quỳ Hợp chỉ đạo các tổ chức, cá nhân tạm dừng ngay các hoạt động khai thác và sử dụng nước ngầm của các dự án liên quan trên địa bàn xã Châu Hồng. Tăng cường kiểm tra, theo dõi và có giải pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng và tài sản của nhân dân trong khu vực bị ảnh hưởng.

Từ cuối năm 2020 – 2021, trên địa bàn xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp) xuất hiện tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, nhà cửa của người dân. Đầu năm 2022 đến nay, hiện tượng này lan rộng đến nhà ở của các hộ dân, cơ quan và trường học của xã Châu Hồng, đã có gần 240 ngôi nhà bị nứt nẻ, gần 300 giếng bị cạn trơ đáy... Tình trạng này khiến người dân vô cùng hoang mang, lo lắng trong một thời gian dài.

Được biết, sau khi dừng khai thác nước ngầm, 300 giếng nước trên địa bàn xã đã có nước trở lại.

Nguyên Lâm