Kon Tum: Chủ động ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 12:30, 03/08/2022

Là tỉnh có nguy cơ bị bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập, thực hiện chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Y tế, ngành Y tế của tỉnh Kon Tum đã chủ động triển khai các giải pháp, trong đó, tập trung giám sát chặt chặt chẽ từ các cửa khẩu.

Thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế, ngành Y tế tỉnh Kon Tum đã tăng cường giám sát nhằm phát hiện sớm các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ ở người. Cùng với đó, xây dựng các quy trình về xử lý, lấy mẫu và cách ly khi có trường hợp mắc bệnh. Đối với những trường hợp nghi ngờ bị mắc bệnh đậu mùa khỉ, cơ quan y tế sẽ nhanh chóng xử lý ổ dịch và gửi mẫu về Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên xét nghiệm để có kết quả sớm nhất.

1-2054.jpg
Ảnh minh họa

Theo Bác sỹ chuyên khoa II Đỗ Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kon Tum: Kon Tum là tỉnh có nguy cơ bị bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập. Chính vì vậy, ngành Y tế tỉnh Kon Tum xác định phải chủ động ứng phó và thực hiện tốt ngay từ khâu phòng bệnh.

Cụ thể, đối với công tác khám bệnh, chữa bệnh, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường giám sát phát hiện trường hợp nghi ngờ, có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ. Khi phát hiện báo cáo ngay về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, tiến hành điều tra, lấy mẫu và xử lý ổ dịch theo đúng quy định; triển khai lấy mẫu các trường hợp bệnh nghi ngờ, gửi mẫu trực tiếp về Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên để xét nghiệm ngay khi có thể nhằm xác định căn nguyên gây bệnh.

Đối với công tác phòng chống dịch, sở chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ ngay tại cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, các trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành bệnh đậu mùa khỉ.

Sở cũng đề nghị UBND các huyện, thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài PT-TH tỉnh và Báo Kon Tum phối hợp với ngành Y tế thực hiện công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh, triệu chứng, các biện pháp phòng chống để người dân nhận thức, tự giác và chủ động phòng chống dịch bệnh.

Cùng với tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp đi về từ các quốc gia lưu hành ca bệnh đậu mùa khỉ, ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh đậu mùa khỉ như che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn thường xuyên, nhất là ngay sau khi ho, hắt hơi, không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Thứ 2, người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo triệu chứng nghi ngờ cần liên hệ ngay với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Thứ 3, tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn. Người mắc, nghi ngờ mắc bệnh cần báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.

Hoàng Anh