Vận hành điều tiết nước hồ Định Bình để ứng phó với áp thấp nhiệt đới

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 19:00, 04/08/2022

Từ ngày 4/8, Công ty TNHH Khai thác Công trình thủy lợi Bình Định thực hiện điều tiết nước hồ chứa Định Bình để tạo dung tích phòng lũ, ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn trong những ngày tới.
dieu-tiet-nuoc-ho-binh-dinh.jpg
Công ty TNHH Khai thác Công trình thủy lợi Bình Định điều tiết nước hồ chứa Định Bình tạo dung tích phòng lũ, ứng phó với mưa lớn có thể kéo dài những ngày tới

Hiện mực nước hồ Định Bình ở cao trình 81,92 m, tương ứng với dung tích 115 triệu m3. Theo dự báo khí tượng thủy văn, trong tháng 8 này, Bình Định có mưa lớn với lượng mưa từ 130 - 220mm, lượng nước về hồ tăng cao. Để đảm bảo an toàn hồ chứa, đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ cắt lũ trong mùa mưa bão, Công ty thực hiện vận hành điều tiết nước hồ chứa Định Bình từ ngày 4.8, với lưu lượng từ 50m3/s lên 100m3/s, nhằm hạ mực nước trong hồ về cao trình 70m, tương đương với dung tích 34 triệu m3. Dự kiến, sau ngày 1.9, tiếp tục điều tiết nước về cao trình 65m để thực hiện bảo trì các cửa xả tràn đáy, đảm bảo an toàn hồ đập trước mùa mưa bão.

Để đảm bảo an toàn cho các vùng hạ lưu, ngày 3.8, Công ty có thông báo đến chính quyền các địa phương Vĩnh Thạnh, Tây Sơn, Tuy Phước, TX An Nhơn và Phù Cát kịp thời thông tin tới người dân nắm bắt.

Trung tâm Dự bo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo, mưa dông ở khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ còn có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới (thời gian mưa dông tập trung vào chiều và tối), trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Vũ Thành