Nhật Bản kêu gọi người dân sơ tán do mưa lớn tại miền Đông Bắc

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 13:30, 05/08/2022

Cơ quan khí tượng của Nhật Bản đã ban bố cảnh báo mưa lũ ở mức cao nhất tại tỉnh Yamagata trong khi giới chức địa phương ở một số nơi thuộc tỉnh Yamagata và Niigata kêu gọi người dân đi sơ tán.
nguoi-dan-so-tan-do-mua-lon.jpg
Hàng nghìn người phải sơ tán do mưa lớn ở phía Đông Bắc Nhật Bản. Ảnh: CGTN

Các trận mưa to đã trút xuống các vùng ở miền Đông Bắc Nhật Bản từ tối 3/8 đến sáng 4/8. Theo giới chức địa phương ở tỉnh Yamagata, mưa to khiến mực nước sông Mogami dâng cao tràn bờ ở một vài điểm, làm ngập nhiều ngôi nhà và một số thành phố trong tỉnh bị cắt nguồn cung nước sạch. Đến nay chưa có báo cáo về mức thiệt hại do mưa lớn gây ra. Hình ảnh trên Đài truyền hình Nhật Bản NHK cho thấy mưa lớn làm ngập một số ngôi nhà dọc bờ sông, ô tô chìm một phần trong nước và các con phố ở tỉnh Yamagata và Niigata ngập bùn.

Theo Cơ quan quản lý hỏa hoạn và thiên tai Nhật Bản, khoảng 30.000 người dân ở Yamagata đã được yêu cầu đi sơ tán vào tối 3/8. Trong khi đó, Cơ quan Khí tượng cho biết lượng mưa đo được tại các thị trấn Oguni và Iide thuộc tỉnh Yamagata lần lượt là 277 mm và 273 mm. Làng Sekikawa ở tỉnh Niigata ghi nhận lượng mưa 149 mm chỉ trong vòng 1 tiếng mưa vào sáng 4/8.

Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản thông báo sẽ ngừng hoạt động tàu siêu tốc hoạt động trên tuyến Fukushima-Shinjo (của tỉnh Yamagata) trong cả ngày 4/8 do mưa lớn.

Minh Trang