Bộ Công thương yêu cầu triển khai đợt cao điểm kiểm tra về giá cả và cung cầu hàng hóa

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 19:30, 05/08/2022

Bộ Công Thương yêu cầu tổng cục trưởng chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng để tăng giá bất hợp lý từ nay cho đến hết năm 2022.

Ngày 4-8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có công điện gửi lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) yêu cầu triển khai đợt cao điểm kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá bảo đảm cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội.

Cụ thể, Bộ trưởng yêu cầu Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT, lãnh đạo Cục QLTT các tỉnh, thành phố triển khai đợt tổng kiểm tra chuyên đề đối với các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về giá từ nay cho đến hết năm 2022.

hang-hoa.jpg
Ảnh minh họa

Mục đích nhằm xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật đối với các hành vi vi phạm, bảo đảm cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội trên địa bàn được giao quản lý.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT chỉ đạo lực lượng QLTT trong cả nước theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường, tổ chức nắm bắt tình hình thực hiện của các tổ chức, cá nhân kinh doanh để có các biện pháp điều hành, bình ổn giá phù hợp.

Cạnh đó, triển khai đợt cao điểm kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về giá, các biện pháp kê khai, niêm yết giá và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng để tăng giá bất hợp lý, từ nay cho đến hết năm 2022.

Phối hợp với cơ quan báo chí thông tin công khai về các thủ đoạn, hình thức xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, đặc biệt trong các mặt hàng lương thực, thực phẩm, thịt heo, thức ăn chăn nuôi, xăng dầu, vật liệu xây dựng, thiết bị y tế phòng chống dịch.

Kịp thời tổng hợp, báo cáo Bộ Công Thương về tình hình biến động của giá cả thị trường nói chung, hàng thiết yếu, nhất là mặt hàng lương thực, thực phẩm, xăng dầu, thịt heo, thức ăn chăn nuôi, vật liệu xây dựng, thiết bị y tế... qua đó có đề xuất cụ thể về kiểm soát và bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu.

Bộ trưởng giao nhiệm vụ cụ thể cho lãnh đạo Cục QLTT các tỉnh, thành phố yêu cầu tập trung công tác quản lý theo địa bàn, thu thập, thẩm tra, xác minh thông tin, giám sát phát hiện kịp thời các diễn biến bất thường của tình hình sản xuất, điều hòa cung cầu các mặt hàng phục vụ nhu cầu trong nước, giữa các vùng, địa phương và nhu cầu xuất khẩu để báo cáo ngay với Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT cũng như cấp uỷ, chính quyền địa phương.

Từ đó đề xuất hướng xử lý trong đó có đánh giá hệ thống kênh phân phối, cung ứng, làm rõ các bất cập, hạn chế (nếu có) để đề xuất các giải pháp khắc phục bảo đảm giảm thiểu khâu trung gian đẩy chi phí lưu thông, tăng giá bán.

Hà Anh