Hưng Yên: Tập trung xử lý dứt điểm các vi phạm của công ty sản xuất thạch cao Thành Đạt

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 15:50, 05/08/2022

Sau khi Moitruong.net.vn đăng tải thông tin, chính quyền và các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên đã vào cuộc kiểm tra, xác minh để xử lý dứt điểm những vi phạm về đất đai, môi trường, an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) của công ty TNHH sản xuất thạch cao Thành Đạt.
VIDEO: Văn Giang (Hưng Yên): Tập trung xử lý dứt điểm các vi phạm của công ty sản xuất thạch cao Thành Đạt

>> Những biện pháp bảo vệ môi trường sống

Vừa qua, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải các bài báo thông tin về việc công ty TNHH sản xuất thạch cao Thành Đạt (xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) hoạt động có dấu hiệu vi phạm các quy định của Luật Đất đai, Luật Bảo vệ Môi trường, Luật Phòng cháy, chữa cháy.

hung-yen-1.jpg
Trung tá Tạ Văn Thái – Phó Trưởng Công an huyện Văn Giang khẳng định sẽ xử lý nghiêm những vi phạm của công ty Thành Đạt

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Tạ Văn Thái – Phó Trưởng Công an huyện Văn Giang cho biết: “Sau khi tiếp nhận thông tin của báo chí, đồng chí Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Văn Giang vào cuộc kiểm tra, xác minh. Quá trình trinh sát, nắm tình hình, chiều ngày 01/8/2022, Tổ công tác của Công an huyện phối hợp với Phòng TN&MT, UBND xã Xuân Quan và Trung tâm Kỹ thuật môi trường và an toàn hóa chất đã kiểm tra đột xuất, phát hiện công ty Thành Đạt vẫn hoạt động sản xuất, mặc dù UBND xã Xuân Quan đã có thông báo yêu cầu dừng hoạt động. Qua kiểm tra, những thông tin báo chí phản ánh là có cơ sở, đoàn đã tổ chức lấy mẫu khí thải để có căn cứ xử lý. Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục kiểm tra, lập hồ sơ xử lý những vi phạm khác. Quan điểm là sẽ xử lý triệt để tất cả các vi phạm pháp luật của công ty Thành Đạt theo đúng quy định của pháp luật.”

hung-yen-2.jpg
Thượng tá Hà Thị Kim Dung - Phó Trưởng Công an huyện Văn Giang cho biết công ty Thành Đạt có văn bản thông báo dừng hoạt động và không làm các thủ tục về PCCC nhưng sau đó vẫn tiếp tục hoạt động

Liên quan đến vấn đề nhà xưởng của công ty Thành Đạt không đảm bảo các điều kiện về phòng chống cháy nổ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn PCCC. Thượng tá Hà Thị Kim Dung - Phó Trưởng Công an huyện Văn Giang cho biết: “Cơ sở sản xuất thạch cao này trước đây thuộc thẩm quyền của PC07-Công an tỉnh Hưng Yên. Từ cuối năm 2021, Công an huyện nhận bàn giao theo Nghị định 136 về thẩm quyền quản lý Nhà nước về PCCC. Đến tháng 4/2022, liên quan đến cao điểm về PCCC, công an huyện đã tổ chức đi ký cam kết và nhắc nhở tất cả các cơ sở, trong đó có công ty Thành Đạt. Đối với cơ sở này, khi chúng tôi nhận bàn giao đã không có hồ sơ về PCCC, chúng tôi đã yêu cầu ký cam kết và hoàn thiện hồ sơ. Đến cuối tháng 6/2022, công ty có văn bản gửi Công an huyện về việc tạm dừng hoạt động từ ngày 24/6/2022 nên chúng tôi cũng không yêu cầu cơ sở phải hoàn thiện thủ tục về PCCC nữa. Hiện tại chúng tôi cũng chưa tiến hành hậu kiểm và làm việc thêm với cơ sở này.”

hung-yen-3.jpg
Công ty TNHH sản xuất thạch cao Thành Đạt bị dừng cung cấp điện từ ngày 05/8 và phải di dời trước ngày 13/8

Trao đổi thêm về vấn đề này, Trung tá Tạ Văn Thái – Phó Trưởng Công an huyện Văn Giang cho biết: “Buổi kiểm tra ngày 01/8/2022, chúng tôi đã lập biên bản vụ việc, đã lấy mẫu khí thải. Từ đó, sẽ tiếp tục kiểm tra, xác minh tất cả các vi phạm khác trong đó có lĩnh vực PCCC. Chúng tôi đã yêu cầu công ty Thành Đạt cung cấp tất cả các hồ sơ pháp lý liên quan để phục vụ công tác kiểm tra, nhưng đến nay công ty vẫn chưa cung cấp được. Công an huyện sẽ tiếp tục tiến hành xác minh, kiểm tra triệt để các vi phạm và kiên quyết xử lý nghiêm theo chức năng, thẩm quyền. Và sẽ thông tin đầy đủ đến cơ quan báo chí sau khi có kết quả cuối cùng.”

hung-yen-4.jpg
Ông Lê Quý Cử - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Văn Giang cho biết để tồn tại các vấn đề về đất đai, môi trường của công ty Thành Đạt là trách nhiệm của UBND xã Xuân Quan

Liên quan đến trách nhiệm quản lý Nhà nước về đất đai, môi trường trên địa bàn, phóng viên đã có buổi làm việc với các phòng ban chuyên môn của UBND huyện Văn Giang. Ông Lê Quý Cử - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Chúng tôi rất cảm ơn những thông tin của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống. Sau khi tiếp nhận thông tin báo chí và có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, lãnh đạo UBND huyện Văn Giang đã giao Phòng TN&MT và UBND xã Xuân Quan kiểm tra, đề xuất các biện pháp xử lý đối với công ty Thành Đạt. Qua làm việc, UBND xã Xuân Quan đã có 02 Thông báo yêu cầu công ty dừng hoạt động và di dời tài sản xong trước ngày 13/8, đồng thời yêu cầu Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Xuân Quan dừng cung cấp điện cho công ty từ ngày 05/8. Phòng TN&MT đã yêu cầu UBND xã tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, môi trường, và phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.”

VIDEO: Văn Giang (Hưng Yên): Công ty sản xuất thạch cao Thành Đạt gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn PCCC

Trước câu hỏi của phóng viên về việc, công ty Thành Đạt đã hoạt động sản xuất gần 20 năm nay, vì sao các cơ quan chức năng của huyện không phát hiện, kiểm tra, xử lý những vi phạm của đơn vị này? Ông Cử cho biết: “Từ năm 2007 đến nay, doanh nghiệp này không được các cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất theo quy định, nên không được phê duyệt các hồ sơ về môi trường. Vì UBND xã Xuân Quan đang tận thu sản lượng hàng năm, nên yêu cầu xã phải quản lý, nhắc nhở các vấn đề về môi trường của doanh nghiệp, nếu cơ sở hoạt động gây ảnh hưởng đến môi trường thì yêu cầu dừng hoạt động. Cũng phải nói là xã chưa thực hiện nghiêm các chỉ đạo của huyện.”

hung-yen-5.jpg
Ông Lê Quý Đôn – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Quan cho biết người dân địa phương mong muốn nhanh chóng di dời cơ sở sản xuất thạch cao Thành Đạt

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Quý Đôn – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Quan khẳng định: “Trong thời gian qua, nhận được phản ánh của báo chí và cử tri thì xã đã tiến hành các bước kiểm tra, ra thông báo yêu cầu công ty Thành Đạt dừng hoạt động và di dời tài sản, gửi công văn sang HTX yêu cầu dừng cung cấp điện cho đơn vị này. Sau đó công ty có đơn xin gia hạn thời gian để di dời tài sản. Tuy nhiên, trong cuộc họp HĐND ngày 30/7 vừa qua, đã có nhiều ý kiến đề nghị sớm di dời cơ sở sản xuất thạch cao để hoàn trả lại mặt bằng làm bãi đỗ xe, phục vụ nhu cầu phát triển làng hoa, cây cảnh của địa phương. UBND xã sẽ tiếp tục đôn đốc công ty Thành Đạt thực hiện đúng theo thông báo, nếu qua ngày 13/8, công ty không chấp hành, chúng tôi sẽ hoàn thiện các quy trình giải phóng mặt bằng, báo cáo UBND huyện phê duyệt phương án để tổ chức giải tỏa, không để tồn tại cơ sở gây ô nhiễm môi trường, mất cảnh quan, mất an toàn giao thông trên tuyến đường 379B.”

Tòa soạn Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin việc thực hiện các quy định của pháp luật, xử lý các hành vi vi phạm của công ty TNHH sản xuất thạch cao Thành Đạt trong những bài báo tiếp theo.

Thế Đoàn