Tây Ninh triển khai tuyên truyền phân loại rác thải nhựa tại nguồn

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 07:30, 07/08/2022

Cùng đi đôi với việc nâng cao nhận thức là phải hướng dẫn cho người dân cách thức và phương tiện để phân loại rác một cách dễ dàng nhất (thùng rác, nơi đổ rác…).
rac.jpg
Vẫn còn nhiều hộ dân ở thị xã Hòa Thành sử dụng vật dụng chứa rác thải sinh hoạt của gia đình còn sơ sài.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh vừa ban hành công văn gửi các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc triển khai công tác tuyên truyền phân loại rác thải nhựa tại nguồn theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Sở TN&MT đề nghị các Sở, ngành, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 bằng nhiều hình thức cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trong việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, rác thải sau khi phân loại phải được chứa đựng trong các túi để chuyển giao cho đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý đúng quy định. Khuyến khích tận dụng tối đa chất thải thực phẩm để làm phân bón hữu cơ, làm thức ăn chăn nuôi.

Tăng cường truyền thông nâng cao ý thức và nhận thức cho tất cả người dân đặc biệt là thế hệ trẻ, việc tuyên truyền phải được tiến hành toàn diện, trong một thời gian dài, phát huy tối đa của phương tiện truyền thông, báo chí.

Để dần thay đổi và hình thành thói quen thực hiện việc phân loại rác tại nguồn, tại mỗi hộ gia đình đều phải có các loại túi đựng rác để phân loại rác vô cơ, rác hữu cơ, rác tái chế riêng biệt. Cùng đi đôi với việc nâng cao nhận thức là phải hướng dẫn cho người dân cách thức và phương tiện để phân loại rác một cách dễ dàng nhất (thùng rác, nơi đổ rác…).

Truyền thông nâng cao được nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về việc giữ gìn cảnh quan chung, không xả rác bừa bãi và đặc biệt là ý thức phân loại rác ngay từ chính trong mỗi căn nhà, mỗi cơ quan, đơn vị để rác thải là tài nguyên, được tái chế, tái sử dụng và tạo ra giá trị thay vì phải đốt bỏ hay chôn lấp. Hình thành và nhân rộng lối sống thân thiện với môi trường đến từng cá nhân trong cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng đô thị kiểu mẫu về phân loại rác tại nguồn hướng đến nền kinh tế tuần hoàn.

Phát huy tối đa vai trò của các tổ chức, đoàn, hội như: Mặt trận Tổ quốc, Liên đoàn Lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, tổ dân cư tự quản, tổ dân phố cùng giám sát việc thực hiện phân loại rác tại nguồn. Xử phạt các hành vi vứt rác không đúng nơi quy định, không phân loại rác thải tại nguồn, thay đổi cách xử phạt, đối tượng xử phạt để quy định đi vào thực tiễn.

Kêu gọi, thu hút được các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực thu gom, tái chế, xử lý rác thải sinh hoạt, đầu tư dây chuyền, công nghệ hiện đại phù hợp với từng loại rác đã được phân loại, để đồng bộ từ khâu thu gom, vận chuyển đến xử lý rác.

Bảo An