[Góc nhìn tuần qua] Cần có những biện pháp xử lý môi trường sau hỏa hoạn

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 11:00, 06/08/2022

Từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước đã xảy ra hàng chục vụ cháy lớn nhỏ, trong đó có những vụ cháy thương tâm gây thiệt hại lớn về người. Có thể kể đến vụ cháy nhà ngày 21/4/2022 tại phường Kim Liên, quận Đống Đa, TP. Hà Nội khiến 5 người tử vong, gần đây nhất là vụ cháy quán karaoke tại phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội khiến 3 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ hy sinh.
XEM VIDEO: Góc nhìn tuần qua: Cần có những biện pháp xử lý môi trường sau hỏa hoạn.

Trước sự hy sinh anh dũng đó, mọi người đều bày tỏ sự tiếc thương vô hạn. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới lực lượng Công an nhân dân và gia đình 3 cán bộ, chiến sĩ.

Từ chiều 01/8 đến hôm nay, cả nước bàng hoàng, đau xót vì vụ cháy quán karaoke ở Quan Hoa đã cướp đi sinh mạng của 3 chiến sĩ phòng cháy chữa cháy. Họ đã không trở về sau khi cứu sinh mạng 08 người trong đám cháy. Sự hy sinh cao cả của các chiến sĩ phòng cháy chữa cháy đem lại bình yên cho mọi người, nhưng sẽ là nỗi đau dai dẳng đối với những người ở lại.

Khi xảy ra sự cố cháy, nổ trong thành phần của khói do các đám cháy sinh ra chứa nhiều chất độc hại tác động đến môi trường phát tán vào không khí; bụi khói PM10; PM2,5; PM1,0; sol khí, do muội than, tàn tro bay,... Các chất độc hại này có thể tạo dòng chảy hoặc cuốn theo hoặc hòa tan theo lượng lớn nước chữa cháy gây ô nhiễm dòng chảy.

Những sự cố cháy, nổ hầu hết đều gây ô nhiễm môi trường do các chất độc hại khuếch tán vào không khí hoặc nguồn nước, sau đó thẩm thấu vào đất, gây nguy hại tới sinh vật và con người trực tiếp hoặc lâu dài.

Áp dụng đồng bộ các biện pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ xảy ra cũng như các biện pháp ngăn ngừa, giảm thiểu sự phát tán của các chất độc hại ra môi trường trong quá trình chữa cháy và xử lý sự cố của lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy sẽ góp phần giảm thiểu tác hại đến môi trường là vấn đề cấp bách cần được giải quyết.

Ban Biên tập Moitruong.net.vn