Sơn La: Tăng cường quản lý khai thác cát ở huyện vùng cao

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 18:30, 06/08/2022

Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Mường La, tỉnh Sơn La đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch nhằm tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm trong hoạt động thăm dò, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn huyện.

Cụ thể, đơn vị đã có các văn bản về việc đề nghị UBND các xã, thị trấn phối hợp trong công tác quản lý, nắm tình hình, phát hiện, xử lý các hoạt động vi phạm pháp luật về tài nguyên khoáng sản.

quan-ly-khai-thac-cat-1.jpg
Cơ quan Công an đang xử lý vi phạm liên quan đến hoạt động cát, sỏi.

Trung tá Lê Mùi - Phó Trưởng Công an huyện Mường La cho biết, Công an huyện Mường La đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn nhằm siết chặt công tác quản lý nhà nước về khoáng sản.

Cùng với đó, Công an huyện đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản trên địa bàn huyện Mường La.

"Kiên quyết xử lý nghiêm hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép theo phản ánh, gây bức xúc cho người dân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương" - trung tá Mùi cho hay.

Từ năm 2020 đến nay, Công an huyện Mường La phát hiện, xử lý 50 vụ với 50 đối tượng vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản trên địa bàn. Chủ yếu là các hành vi khai thác, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản là cát không có nguồn gốc hợp pháp. Tổng số tiền xử phạt hơn 50 triệu đồng, tịch thu khoảng hàng trăm khối cát là tang vật vi phạm hành chính.

Riêng 6 tháng đầu năm 2022, Công an huyện phát hiện, xử lý 15 vụ với 15 đối tượng vi phạm hành chính về khoáng sản.

Mường La là một huyện vùng cao của tỉnh Sơn La nên điều kiện tự nhiên tương đối đặc thù, địa hình đồi, núi, sông, suối xen kẽ với khoảng 20 thủy điện lớn nhỏ như Thủy điện Sơn La, Thủy điện Nậm Chiến. Do nhu cầu xây dựng rất cao nên dễ phát sinh việc người dân tận dụng cát, sỏi khu vực lòng sông suối.

Minh Trang