Quảng Ninh: Xử lý khẩn cấp tình trạng ùn ứ rác thải ở thành phố Hạ Long

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 12:00, 06/08/2021

Moitruong.net.vn – Sáng 6/8, các điểm ún ứ rác trên những tuyến phố của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã được thu gom, để đưa đi xử lý, trả lại mỹ quan đô thị.

Trước đó, từ ngày 4/8, tại thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả có hiện tượng rác thải sinh hoạt tập trung ở nhiều điểm tập kết gần khu dân cư, kể cả ngã ba, gầm cầu… gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng tới cảnh quan đô thị. Riêng tại thành phố Hạ Long, lượng rác tồn ở một số điểm tập kết lên đến khoảng 300 tấn/ngày.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh cho biết, nguyên nhân chính của tình trạng tồn ứ rác tại 2 thành phố Hạ Long và Cẩm Phả là do từ ngày 1/8, Công ty CP Tập đoàn Indevco đã từ chối cho Công ty Judenco sử dụng hệ thống hạ tầng hiện có tại Trung tâm xử lý chất thải rắn ở hai xã là Vũ Oai và Hòa Bình, để vận chuyển rác của thành phố Hạ Long và thành phố Cẩm Phả vào hố chứa tạm.

Trước tình trạng trên, ngày 5/8, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo thành phố Hạ Long và thành phố Cẩm Phả nhanh chóng xử lý dứt điểm lượng rác ùn ứ trên địa bàn và yêu cầu các địa phương này có phương án lâu dài trong việc xử lý rác thải sinh hoạt.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố Hạ Long đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt đang bị ùn ứ ra khỏi khu dân cư đến các điểm tập kết, trung chuyển để đảm bảo vệ sinh môi trường ngay từ đêm 5/8.

Bãi rác khổng lồ hình thành cạnh cầu Bãi Cháy, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), Ảnh: Lã Nghĩa Hiếu

Việc để xảy ra hiện tượng ùn ứ rác tại một số khu vực ở thành phố Hạ Long trong những ngày qua là do các sở, ngành chức năng liên quan chậm tham mưu và do các địa phương chưa quyết liệt triển khai các nhiệm vụ theo chỉ đạo của tỉnh.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các cơ quan chức năng có liên quan và thành phố Hạ Long tập trung đánh giá, rà soát, giải quyết dứt điểm từng vấn đề còn tồn tại, vướng mắc thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý đối với dự án Trung tâm Xử lý chất thải rắn tại xã Vũ Oai và xã Hòa Bình, do Công ty cổ phần tập đoàn Indevco làm chủ đầu tư theo đúng quy định.

Cơ quan chức năng nghiên cứu, rà soát, bổ sung quy hoạch vị trí các nhà máy xử lý rác thải, bãi xử lý rác trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới của tỉnh nói chung và mỗi địa phương nói riêng, để thu hút nhà đầu tư có năng lực tài chính, kinh nghiệm ở lĩnh vực này.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần vào cuộc quyết liệt, khẩn trương đưa ra phương án, giải pháp lâu dài, tránh tình trạng rác thải ùn ứ tiếp diễn trở lại như thời gian qua.

Tuấn Kiệt

Tuấn Kiệt