Thái Bình: Hội viên phụ nữ tỉnh hưởng ứng phong trào "sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ"

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 10:30, 10/08/2022

Hàng nghìn hội viên phụ nữ trong tỉnh đã thực hiện mô hình nhà sạch, vườn đẹp. Đây là một trong những cách làm cụ thể hóa tiêu chí “3 sạch” trong cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động.
sach.jpg
Hội viên phụ nữ thành phố làm sạch các tờ quảng cáo trên các cột điện, tường nhà.

Sân, vườn nhà bà Vũ Thị Thanh, hội viên phụ nữ thôn Bương Hạ Đông, xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) tràn ngập sắc hoa và phong phú các loại cây trái. Ở đầu hồi nhà, dưới tán cây là bộ bàn ghế đá để gia đình ngồi hóng mát hoặc bạn bè của chồng bà tới đánh cờ. Bà Thanh cho biết: Khi Chi hội Phụ nữ thôn triển khai mô hình nhà sạch, vườn đẹp, gia đình tôi hưởng ứng ngay. Tôi và các thành viên trong gia đình chỉnh trang lại nhà cửa, sân vườn, thường xuyên nhặt cỏ, chăm cây, trồng thêm các loại hoa, cây cảnh, thực hiện các tiêu chí “3 sạch”: Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Cũng như bà Thanh, hàng nghìn hội viên phụ nữ trong tỉnh đã thực hiện mô hình nhà sạch, vườn đẹp. Đây là một trong những cách làm cụ thể hóa tiêu chí “3 sạch” trong cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động. Chuyển biến dễ thấy nhất sau khi triển khai cuộc vận động này, nhất là các tiêu chí “3 sạch” là nhận thức của từng hội viên phụ nữ được nâng lên. Nhiều mô hình, phong trào được đánh giá cao, ghi nhận về hiệu quả, dần trở thành “thương hiệu” riêng của phụ nữ như: đường hoa phụ nữ; tuyến đường phụ nữ quản lý; phân loại rác thải tại nguồn; biến rác thành tiền giúp phụ nữ và trẻ em nghèo; nhà sạch, vườn đẹp...

Đến nay, phụ nữ toàn tỉnh đã trồng, chăm sóc hơn 1.000km đường hoa. Hội phụ nữ ở cơ sở đang tiếp tục nhân rộng mô hình đường hoa, bồn hoa của mình để hưởng ứng, cổ vũ phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tại các địa phương. Đồng chí Bùi Công Trứ, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hòa (Vũ Thư) cho biết: Tân Hòa về đích nông thôn mới năm 2015. Từ năm 2020, xã tiếp tục thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, trong đó tập trung vào tiêu chí môi trường thì phụ nữ Tân Hòa đã làm tròn vai, thực hiện khá tốt với nhiều hoạt động phù hợp, thiết thực.

Tại thành phố Thái Bình, bên cạnh đường hoa, bồn hoa phụ nữ, hội phụ nữ cơ sở đã thành lập 19 đội phụ nữ tự quản của xã, phường; 218 chi hội thành lập tổ tuyên truyền, thường xuyên tuyên truyền, vận động các hộ mặt đường không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, không họp chợ ven đường gây cản trở giao thông; duy trì đoạn đường, vỉa hè phụ nữ tự quản, vệ sinh môi trường ngày 24 hàng tháng. Đã 24 năm tham gia đội phụ nữ tự quản, bà Phạm Thị Ngọc Giáp, hội viên phụ nữ tổ 9, phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) cho biết: Niềm vui lớn nhất khi mình bỏ ra nhiều công sức nhắc nhở là nhận thức của người dân đã có chuyển biến, đường thông, hè thoáng, phố sạch đẹp.

Cụ thể hóa tiêu chí “3 sạch” gắn với phong trào thi đua dân vận khéo, nhiều cơ sở hội đã xây dựng mô hình thu gom phế liệu gây quỹ hội giúp phụ nữ, trẻ em nghèo. Với việc thu gom vỏ chai, lọ nhựa, lon bia, sách báo cũ, bìa giấy các loại, các chi hội phụ nữ trong tỉnh không chỉ chung tay bảo vệ môi trường mà còn tạo được nguồn quỹ giúp đỡ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Bằng nhiều việc làm thiết thực, phụ nữ Thái Bình đã phát huy vai trò của mình trong xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, không chỉ bảo vệ sức khỏe người dân, làm đẹp cảnh quan mà còn góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Bảo An