Bắc Bộ, Thanh Hoá, Nghệ An: Cảnh báo nguy cơ lũ lụt trên các sông

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 10:03, 11/08/2022

Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, từ ngày 10-12/8, trên các sông, suối ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có khả năng xuất hiện lũ.
1_70940.jpg
Arnh minh hoạ

Ngày 10/8, mực nước thượng lưu các sông chính ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An đang biến đổi.

Cảnh báo, từ ngày 10-12/8, trên các sông suối thuộc các tỉnh khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Biên độ lũ lên ở khu vực thượng lưu các sông từ 3-5m, hạ lưu từ 1-3m.

Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông nhỏ, thượng lưu các sông khu vực Bắc Bộ có khả năng lên mức báo động 1-báo động 2, các sông nhỏ ở Thanh Hóa lên mức báo động 1 và trên báo động 1. Mực nước đỉnh lũ khu vực hạ lưu các sông chính ở dưới mức báo động 1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập lụt cục bộ tại vùng trũng thấp tại các tỉnh khu vực vùng núi Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Theo cảnh báo của các chuyên gia khí tượng, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi; lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá

Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất...

Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn.

Linh Chi