Ba Đình (Hà Nội) – Bài 1: Cần di dời bãi VLXD Vinh Nụ hoạt động gây mất vệ sinh môi trường

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 10:38, 11/08/2022

Bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) Vinh Nụ tồn tại hơn chục năm nay trên diện tích đất nông nghiệp đã được quy hoạch làm Trụ sở Công an phường Vĩnh Phúc; trong quá trình hoạt động gây ồn ào, mất vệ sinh môi trường, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân ngách 376/19 đường Bưởi.
VIDEO: Ba Đình (Hà Nội): Cần di dời bãi VLXD Vinh Nụ hoạt động gây mất vệ sinh môi trường

Thời gian qua, việc để hoang hóa, sử dụng đất sai mục đích, các dự án “treo”, dự án “quây tôn” gây lãng phí tài nguyên đất, ô nhiễm môi trường,… vẫn còn xảy ra ở một số địa phương trên địa bàn Hà Nội. Vấn đề này luôn được lãnh đạo Thành phố coi trọng, chỉ đạo sát sao, được nhân dân và cử tri Thủ đô quan tâm.

bai-vlxd-1(8).jpg
Bãi VLXD Vinh Nụ hoạt động trên đất nông nghiệp, gây mất vệ sinh môi trường

Vừa qua, Tòa soạn có nhận được thông tin của người dân ngách 376/19 đường Bưởi, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Tp.Hà Nội về việc giữa khu dân cư tồn tại bãi kinh doanh VLXD Vinh Nụ hoạt động cả ngày lẫn đêm gây ồn ào, mất vệ sinh môi trường, mất an toàn giao thông. Theo người dân, khu đất này là đất nông nghiệp đã được quy hoạch làm Trụ sở Công an phường Vĩnh Phúc, nhưng hiện nay bãi VLXD vẫn hoạt động, không bị đình chỉ, di dời đi nơi khác?

bai-vlxd-vinh-nu-2.jpg
Xe tự chế chở vật liệu không được che chắn, rơi vãi ra đường

Quá trình phóng viên ghi nhận tại ngách 376/19 đường Bưởi, một người dân cho biết: “Bãi vật liệu này hoạt động khoảng chục năm nay rồi, trước đây đều là đất nông nghiệp, nhưng các hộ dân xung quanh đã được chuyển đổi mục đích và xây nhà. Bãi vật liệu là đất dự án nên không được chuyển đổi. Xe chở vật liệu ra vào ngách liên tục, nhất là buổi đêm các xe to ra vào rất ồn ào, ban ngày thì xe tự chế, xe ba bánh chở vật liệu đi bán nhưng không che đậy gì, rơi vãi ra đường rất nguy hiểm.”

bai-vlxd-3(4).jpg
Bãi VLXD Vinh Nụ nằm sát nhà dân, thường xuyên gây ồn ào, bụi bẩn

Để thông tin được khách quan, phóng viên đã có buổi làm việc với UBND phường Vĩnh Phúc. Trao đổi với phóng viên, ông Lê Minh Thảo - Công chức Tư pháp phường cho biết: “Bãi VLXD Vinh Nụ nằm trên đất quy hoạch làm Trụ sở Công an phường, nguồn gốc là đất nông nghiệp. Do chưa thỏa thuận được các phương án đền bù, giải phóng mặt bằng nên chủ đất là bà Nụ đã tận dụng làm nơi trung chuyển vật liệu xây dựng, theo quy định rất khó xử lý. Về việc cơ sở không đảm bảo vệ sinh môi trường, để rơi vãi vật liệu thì sau buổi làm việc với phóng viên, phường sẽ tiếp tục có biện pháp xử lý. Năm 2021, phường cũng đã xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở này rồi.”

bai-vlxd-4(4).jpg
UBND phường Vĩnh Phúc ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3.000.000 đồng đối với bà Hoàng Thị Nụ (chủ bãi VLXD Vinh Nụ)

Theo đó, ngày 21/07/2021, UBND phường Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định số 685/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Hoàng Thị Nụ vì đã thực hiện hành vi điều khiển phương tiện vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường trong khi tham gia giao thông; số tiền phạt là 3.000.000 đồng.

bai-vlxd-5(4).jpg
Ông Lê Minh Thảo - Công chức Tư pháp phường Vĩnh Phúc cho rằng việc sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích là tình trạng chung của Thành phố

Trước câu hỏi của phóng viên về việc bãi VLXD Vinh Nụ hoạt động trên đất nông nghiệp và chưa được cấp phép kinh doanh tại vị trí trên, thì có đúng quy định của pháp luật hay không? Vì sao UBND phường Vĩnh Phúc chưa đình chỉ, di dời bãi VLXD gây mất vệ sinh môi trường? Ông Thảo cho rằng: “Đây là thực trạng chung của cả Thành phố này. Không ai còn trồng rau, trồng hoa trên đất đó nữa. Người ta tận dụng để kinh doanh, sinh lời cho bản thân gia đình người ta, mình làm sao cấm đoán được”. Nhưng sau đó cũng chính vị này khẳng định với phóng viên: “Nếu theo quy định của Nhà nước, thì người ta làm sai.”

Trước thực trạng trên, phóng viên đã thông tin đến ông Nguyễn Anh Dũng – Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc. Ông Dũng cho biết sẽ tiếp thu những thông tin phản ánh của báo chí để có biện pháp giải quyết trong thời gian tới.

bai-vlxd-6(4).jpg
Cần đình chỉ, di dời bãi VLXD trái phép ra khỏi khu dân cư

Dư luận và người dân đang mong chờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương nhằm giải quyết tình trạng dự án chậm triển khai, để phát sinh những vi phạm về đất đai, môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Tòa soạn Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong những bài báo tiếp theo.

Theo Luật Đất đai năm 2013:

Điều 207. Xử lý đối với người có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai khi thi hành công vụ trong lĩnh vực đất đai

1. Người có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai khi thi hành công vụ thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm sau đây:

a) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái với quy định của pháp luật trong giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, chuyển quyền sử dụng đất, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, quản lý hồ sơ địa chính, ra quyết định hành chính trong quản lý đất đai;

b) Thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai hoặc có hành vi khác gây thiệt hại đến tài nguyên đất đai, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất;

c) Vi phạm quy định về lấy ý kiến, công bố, công khai thông tin; vi phạm quy định trình tự, thủ tục hành chính; vi phạm quy định về báo cáo trong quản lý đất đai.

Điều 208. Trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương.

2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Thế Đoàn