Cần Thơ: Chủ động công tác chống ngập trong các đợt triều cường

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 16:30, 14/08/2022

Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn thành phố Cần Thơ đề nghị các đơn vị tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, triều cường để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại trên địa bàn.

Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PTDS-PCTT&TKCN) TP Cần Thơ, dự báo triều cường trên sông Hậu và các kênh, rạch trên địa bàn TP Cần Thơ sẽ tiếp tục lên cao, đạt mức cao nhất vào những ngày giữa tháng 7 âm lịch, với mức từ báo động I và báo động II.

Cụ thể, mực nước cao nhất sẽ đạt từ 1,83m đến 1,88m vào ngày 15-8/2022. Triều cường cao nhất trong năm 2022 có khả năng ở mức từ 2,1-2,2m (cao hơn báo động III từ 0,1-0,2m), đỉnh triều cao nhất năm có thể xuất hiện vào tháng 10 và tháng 11-2022, cần đề phòng ngập lụt đô thị, ảnh hưởng sinh hoạt, kinh doanh của người dân.

trieu-cuong.jpg
Đường Mậu Thân (quận Ninh Kiều) "biến thành sông" khi triều cường dâng.

Ðể chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng của triều cường những ngày giữa tháng 7 âm lịch và các tháng tiếp theo, Ban Chỉ huy PTDS-PCTT&TKCN TP Cần Thơ đề nghị các đơn vị tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, triều cường, kịp thời thông tin đến người dân vùng trũng, thấp, ven sông và các công trình trên sông, kênh rạch để chủ động các biện pháp phòng tránh; cảnh báo, di dời người dân tại khu vực bờ sông, kênh rạch có nguy cơ xảy ra sạt lở, đến nơi ở an toàn. Công an TP Cần Thơ tăng cường lực lượng, phương tiện để phân luồng, chủ động phương án khắc phục sự cố giao thông, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện; Sở Giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức rà soát các tuyến đường bị ngập nước trên toàn thành phố, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tổ chức phân luồng giao thông khi cần thiết; trường hợp nước ngập sâu, không an toàn thì thực hiện biện pháp cấm đường tạm thời. Các đơn vị chuyên môn cần đảm bảo an toàn công trình lưới điện, trạm biến áp ngầm, nổi... ở khu vực trường học, khu dân cư, đường giao thông bị ngập sâu; các quận trung tâm thành phố tổ chức kiểm tra các tuyến đường, nắp hố ga, tránh để xuất hiện hố sâu nguy hiểm và tổ chức kiểm tra thu gom rác tại các cống thoát nước...

Từ năm 2004-2021, trên địa bàn TP Cần Thơ ghi nhận có 12 năm, mực nước cao nhất tại trạm Cần Thơ trên sông Hậu vượt mức 2 m (vượt báo động 3). Trong đó, có một đợt ngập lụt với mực nước cao lịch sử 2,25 m (xuất hiện vào ngày 30-9-2019, nhằm ngày 2/9 âm lịch).

Nguyên Lâm