Hà Nội: Triển khai phong trào “Lắp mô hình Nhà của pin” nhằm thu gom pin đã qua sử dụng tại huyện Hoài đức

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 16:00, 16/08/2022

Pin là một vật dụng dùng hàng ngày của mọi gia đình nhưng nếu chúng ta không xử lý đúng cách nó sẽ gây hại cho môi trường và sức khoẻ của chính chúng ta. Tại xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, tp Hà Nội đang tích cực triển khai phong trào “Lắp mô hình Nhà của pin” nhằm thu gom pin đã qua sử dụng.
pin.jpg

Nhiều người có suy nghĩ những cục pin nhỏ bé chỉ là một vật dụng vô hại trong đời sống hàng ngày và thường bỏ vào thùng rác khi không còn giá trị sử dụng mà không biết mối nguy hại của việc làm này. Thực tế, nếu bị vứt bỏ cùng rác thải sinh hoạt, pin sẽ bị chôn lấp hoặc đốt, cả hai cách này đều mang đến mối nguy hại cho môi trường, cuộc sống và sức khỏe của con người.

Trong pin thường có các kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmium và thạch tín. Đây đều là những chất độc hại, nguy hiểm cho não, thận, tim mạch và khả năng sinh sản của con người và là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư.

Theo nghiên cứu của Viện Khoa học môi trường và Phát triển, khi chôn lấp pin, các kim loại nặng có trong pin sẽ thấm vào đất, nguồn nước ngầm và gây ô nhiễm nguồn nước. Hoặc khi đốt, các thành phần nguy hại trong pin sẽ bốc lên thành khói độc, gây ô nhiễm không khí.

Chất Cadimi (Cd) trong pin cũng có thể dẫn tới các bệnh về hô hấp, suy giảm mọi chức năng trong cơ thể, có thể dẫn tới tử vong trong một thời gian ngắn. Đặc biệt, lượng thủy ngân có trong một cục pin cũng có thể làm ô nhiễm 500 lít nước hoặc 1m3 đất trong vòng 50 năm

Nhằm bảo vệ môi trường, UBND xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức đang tích cực triển khai phong trào “Lắp mô hình Nhà của pin” nhằm thu gom pin đã qua sử dụng. Đây là một nội dung quan trọng trong xây dựng phong trào sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn đang được triển khai trên địa bàn xã.

hoai-duc.jpg
Hoài Đúc tích cực triển khai phong trào “Lắp mô hình Nhà của pin”

Đại diện người dân, ông Đàm Quang Bính - trưởng thôn Nhuệ, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức chia sẻ: Những viên pin đã qua sử dụng, không dùng nữa, trước đây bà con vứt lung tung ra ngoài đường là rất nguy hiểm. Trước thực tế này, lãnh đạo địa phương đã có sáng kiến xây dựng lên các ngôi nhà để pin để làm nơi thu gom nguồn rác thải nguy hại này.

Ông Trần Đình Ngọc - Phó chủ tịch UBND xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức cho biết: Hướng tới mục tiêu tạo dựng môi trường sáng xanh, sạch đẹp an toàn. Toàn xã đã triển khai việc phân loại rác thải trên địa bàn. Đặc biệt, đối với rác thải điện tử như pin, người dân nơi đây còn có sáng kiến tạo những thùng rác xinh xắn hình những ngôi nhà nhằm thu gom riêng những cục pin hay những thiết bị điện tử gây hại đã qua sử dụng.

Hiện tại, hàng chục ngôi nhà của pin đã được lắp đặt ở các điểm công cộng trên toàn xã. Nhiều thôn cũng tiếp tục đăng ký lắp đặt thêm các ngôi nhà để pin.Theo đó, người dân có thể thu gom pin đã qua sử dụng và mang tới những Ngôi nhà của pin được đặt tại những địa điểm thu gom công cộng trên toàn xã. Pin sẽ được các thôn tập kết và chuyển tới các điểm xử lý rác thải nguy hại để tiến hành tiêu hủy và tái chế theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn cho môi trường và sức khỏe con người.

Minh Minh