Hà Nội: Cần di dời các xưởng gỗ, tập kết VLXD gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 17:45, 15/08/2022

MTCS - Tại xóm 6 thôn Đồng Bụt, xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội đang tồn tại các xưởng sản xuất đồ gỗ nội thất, sấy xẻ gỗ, bãi tập kết VLXD... hoạt động trái phép, không có hồ sơ pháp lý gì về môi trường nhưng vẫn vô tư hoạt động, xả khói bụi, khí thải gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Đặc biệt, có trường hợp chỉ mới xây dựng từ đầu năm 2022 nhưng không hề vấp phải sự vào cuộc kiểm tra, xử lý của chính quyền xã Ngọc Liệp.

Theo người dân xóm 6, thôn Đồng Bụt, xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội cho biết: Nhiều năm qua, trên địa bàn thôn “mọc” lên các nhà xưởng sản xuất với nhiều ngành nghề khác nhau: sản xuất đồ gỗ, sấy xẻ gỗ, tập kết VLXD hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp, đất đấu giá. Những nhà xưởng này nằm xen kẽ trong khu dân cư, trong quá trình hoạt động xả khói, bụi, mùi sơn nồng nặc rất khó chịu vì vậy đã gây tác động không nhỏ tới môi trường sống của người dân.

Bác N.T.H, người dân xóm 6 thôn Đồng Bụt cho biết: Các nhà xưởng làm mộc, đồ gỗ hoạt động lâu lắm rồi. Đấy là đất nông nghiệp nhưng không hiểu sao họ vẫn xây dựng, tồn tại được. Mỗi khi hoạt động tiếng ồn, bụi, mùi sơn rất khó chịu. Xưởng sấy gỗ mới xây dựng và hoạt động được vài tháng nay. Mỗi khi đốt lò khói xả ra đen kịt, nghi ngút bay vào khu dân cư mùi hăng hắc, nồng nặc khiến môi trường của người dân đang bị đe dọa.

Một người dân khác thôn Đồng Bụt bày tỏ lo lắng: Thời tiết nắng nóng, gần đây những vụ hỏa hoạn xảy ra liên tiếp càng khiến những gia đình sống gần các xưởng gỗ, xưởng mộc cảm thấy lo lắng, bất an.

bai-vat-lieu-xay-dung-1.jpg
Xưởng sấy, xẻ gỗ của ông Dũng tại xóm 6 thôn Đồng Bụt hoạt động trái phép, xả khói bụi gây ô nhiễm môi trường

Nhằm làm rõ trách nhiệm lãnh đạo UBND xã Ngọc Liệp trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường đối với các cơ sở sản xuất tại xóm 6, thôn Đồng Bụt, Phóng viên (PV) Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Danh Thuận – Chủ tịch UBND xã Ngọc Liệp. Tại buổi làm việc ông Thuận cho biết: Các xưởng sản xuất đồ mộc, gỗ nội thất này đã hoạt động từ lâu, họ hoạt động trên đất nông nghiệp xen kẹt, có 3 hộ gồm: Nguyễn Đình Thủy, Phan Văn Lực và Trần Phú Thưởng, hộ tập kết, kinh doanh VLXD Bảy Ổn hoạt động trên đất đấu giá. Tất cả các đơn vị này hoạt động đều chưa có hồ sơ gì về môi trường và PCCC.

bai-vat-lieu-xay-dung.jpg-2.jpg
Ông Nguyễn Danh Thuận - Chủ tịch UBND xã Ngọc Liệp làm việc với PV Moitruong.net.vn

Khi được hỏi về công tác quản lý đất đai, môi trường, PCCC trên địa bàn, ông Thuận cho cho biết: UBND xã đang giao cho công an xã rà soát, kiểm tra các đơn vị về PCCC, nếu tồn tại sẽ hướng dẫn, nhắc nhở. Với đặc thù là các xưởng nhỏ lẻ lại ở vùng nông thôn nên hầu như các xưởng đều không đảm bảo về PCCC. Từ năm 2019 đến nay do tình hình dịch Covid nên UBND xã chưa kiểm tra. Những năm trước, hằng năm xã đều kiểm tra công tác đất đai, môi trường của các đơn vị này, về môi trường thì xã chưa bao giờ xử phạt, về đất đai đã xử phạt 1 vài lần.

Tiếp tục hỏi về xưởng xẻ, sấy gỗ xả khói đen nghi ngút, gây ô nhiễm môi trường đang thuê đất của bà Thoa, ông Thuận cho hay: Xưởng đó mới hoạt động được tầm nửa năm nay, có xả khói gì đâu, tôi cũng không nắm bắt được chủ là ai.

xuong-go-quoc-oai.jpg
bai-vat-lieu-xay-dung.jpg
Những làn khói đen nghi ngút, ngùn ngụt từ xưởng sấy, xẻ gỗ của ông Dũng đang xả ra môi trường

Sau đó, ông Thuận gọi điện cho ông Vọng – Trưởng thôn Đồng Bụt để xác nhận sự việc, sau cuộc điện thoại Thuận cho biết: Xưởng sấy, xẻ gỗ của ông Dũng, thuê đất thổ cư của bà Thoa nhưng bà Thoa đang đi làm xa nên giao cho ông Vọng quản lý. Có tình trạng xưởng hoạt động xả khói đen. Việc xả khói đen như vậy là ô nhiễm rồi, qua phản ánh của cơ quan báo chí UBND xã sẽ giao cho công an cùng cán bộ chuyên môn kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm của nhà xưởng này.

Nói về công tác kiểm tra, xử lý về đất đai, môi trường, trật tự xây dựng đối với xưởng của ông Dũng, ông Thuận cho hay: UBND xã chưa kiểm tra, xử phạt về đất đai, môi trường, xây dựng đối với nhà xưởng này.

Một nhà xưởng mới được xây dựng với quy mô lớn nhưng UBND xã Ngọc Liệp lại chưa bao giờ kiểm tra, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương UBND xã Ngọc Liệp có đang buông lỏng quản lý, đã làm tròn trách nhiệm? Được biết, ông Thuận – Chủ tịch UBND xã Ngọc Liệp là người dân thôn Đồng Bụt, hằng ngày ông Thuận vẫn đi làm qua những công trình vi phạm nhưng vẫn để vi phạm tiếp diễn, có hay không việc “nhắm mắt” làm ngơ cho xưởng sấy, xẻ gỗ của ông Dũng hoạt động bất chấp các quy định của pháp luật?. Hay vì ông Vọng là Trưởng thôn Đồng Bụt nên có phần được ưu ái hơn? Vấn đề này, rất cần lãnh đạo UBND huyện Quốc Oai khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định.

Đi thực tế, trao đổi với PV, ông Nguyễn Minh Dũng – Chủ xưởng sấy, xẻ gỗ cho biết: Tôi thuê đất của anh Vọng với diện tích 400m2 từ đầu năm 2022, nhà xưởng mới hoạt động được hơn tháng. Tôi chưa có đăng kí kinh doanh, giấy phép xây dựng, môi trường cũng chưa có. Trong quá trình xây dựng, hoạt động UBND xã Ngọc Liệp chưa bao giờ kiểm tra, xử phạt.

bai-vat-lieu-xay-dung.jpg-4.jpg
Ông Nguyễn Minh Dũng vô tư thừa nhận nhà xưởng hoạt động nhiều không, chưa có bất kì hồ sơ pháp lý gì 

Theo ghi nhận của PV, xưởng sấy xẻ gỗ của ông Dũng được dựng khung tôn sắt thép rất mới, xưởng đang hoạt động bình thường, từ ống khói của nhà xưởng, những làn khói đen nghi ngút, ngùn ngụt đang được phun ra môi trường, không khí bay dần vào khu dân cư, mùi khói rất khó chịu. Bên trong nhà xưởng công nhân đang hoạt động tấp nập cắt xẻ gỗ, bụi, mùn cưa không được thu gom vào hệ thống lọc bụi khiến bụi bay mù mịt xung quanh xưởng. Không những vậy, ông Dũng còn lấn chiếm vỉa hè để tập kết sản phẩm, phơi mùn cưa, gỗ thừa để tận dụng cho vào đốt. Ngoài ra, nhà xưởng cũng không có hệ thống phòng cháy chữa cháy.

xuong-go-quoc-oai-1.jpg
bai-vat-lieu-xay-dung.jpg-11.jpg
Mùn cưa không được thu gom mà được anh Dũng đổ vô tội vạ, bừa bãi ra vỉa hè

Tại bãi tập kết VLXD Bảy Ổn do ông Đỗ Danh Hòa làm chủ, cát, đá, gạch được tập kết sát mép đường nhưng không có biện pháp thu dọn, che chắn.

Ông Hòa cho biết: Bãi tập kết, kinh doanh VLXD được tập kết 1 phần trên diện tích đất thổ cư, 1 phần mượn của người dân khu đất đấu giá. Thủ tục về môi trường chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

bai-vat-lieu-xay-dung.jpg-5.jpg
bai-vat-lieu-xay-dung.jpg-7.jpg
Vật liệu xây dựng được tập kết sát vỉa hè, không  được thu dọn gọn gàng

Tại xưởng sản xuất đồ gỗ nội thất của ông Trần Văn Lực được xây dựng khá tạm bợ, bên trong xưởng bụi bám dày đặc dưới nền nhà, xung quanh tường. Dù có hệ thống lọc bụi nhưng không thu gom triệt để được hết. Khu vực buồng sơn không có hệ thống xử lý bụi, mùi sơn mà chỉ qua hệ thống quạt gió thổi ra bên ngoài khiến mùi sơn phát tán ra khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường. Hệ thống phòng cháy, chữa cháy cũng không được chủ xưởng quan tâm đầu tư, nếu không may xảy ra hỏa hoạn thì hậu quả sẽ rất khó lường.

bai-vat-lieu-xay-dung.jpg
Xưởng sản xuất đồ gỗ nội thất của ông Trần Văn Lực được xây dựng tạm bợ, không có hệ thống phòng cháy chữa cháy 

Trước sự việc trên, kính đề nghị Huyện Ủy, UBND huyện Quốc Oai nhanh chóng chỉ đạo UBND xã Ngọc Liệp và các phòng ban chuyên môn vào cuộc xử lý dứt điểm những vi phạm của các đơn vị trên. 

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống - Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc 

Thùy Dương - Phan Thảo