[Góc nhìn tuần qua]: Tăng tốc tiêm vaccine phòng COVID-19 trước thềm năm học mới

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 11:00, 20/08/2022

Thời gian gần đây, Việt Nam xuất hiện hàng loạt biến thể phụ lây nhanh của Omicron. Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có văn bản khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác quản lý, báo cáo các trường hợp mắc COVID-19.
[Góc nhìn tuần qua]: Tăng tốc tiêm vaccine phòng COVID-19 trước thềm năm học mới

Theo Cục Y tế dự phòng, hiện tình hình dịch COVID-19 đang có chiều hướng gia tăng số ca mắc trên thế giới và Việt Nam. Đặc biệt, khi năm học mới 2022-2023 sắp bắt đầu trong bối cảnh số ca COVID-19 tăng trở lại. Vì thế, nhiều địa phương trên cả nước đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho học sinh.

Ngày tựu trường sắp đến trong điều kiện dịch bệnh đang có chiều hướng gia tăng trở lại. Xác định đẩy nhanh tiêm chủng cho trẻ là rất quan trọng khi trẻ chuẩn bị bước vào năm học mới. Do đó, ngành Y tế và Giáo dục đang phối hợp, tập trung mọi nguồn lực cho giai đoạn tăng tốc tiêm chủng lần này. Theo số liệu từ Bộ Y tế, đến ngày 12/8, tỷ lệ tiêm vaccine cho trẻ ở các nhóm tuổi trên cả nước đã tăng lên nhiều.

Năm học mới 2022-2023 sắp bắt đầu trong bối cảnh số ca COVID-19 tăng trở lại. Vì thế, nhiều địa phương trên cả nước đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho học sinh.

Tại TP Hồ Chí Minh, Hơn 165.000 trẻ đã được tiêm mũi 1, mũi 2 và mũi nhắc lại sau 2 tuần phát động cao điểm tiêm vaccine COVID-19.

Tuy nhiên, Những ngày gần đây, hầu hết trẻ nhập viện do mắc COVID-19 chưa được tiêm. Yêu cầu đặt ra là cần tăng tốc hơn nữa tỉ lệ bao phủ vaccine.

Do đó, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Cấp cứu 115, các bệnh viện, nhất là các bệnh viện chuyên khoa Nhi tiếp tục triển khai các đội tiêm khi nhận được sự điều động tăng cường.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật sẵn sàng xe tiêm lưu động để tiêm vaccine cho học sinh tại các trường học khi nhận được yêu cầu. Đến nay, tỉ lệ trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm mũi 1 đã vượt 50%

Còn tại Hà Nội, Ngành y tế cũng đang tích cực triển khai phối hợp với các trường học để tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh trước khi bước vào năm học mới.

Thành phố Đà nẵng cũng đã phát động đợt cao điểm tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em, học sinh trước khi bước vào năm học mới. Thành phố đặt ra mục 100% học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi và tối thiểu 70% học sinh từ 5 đến dưới 12 tuổi đủ điều kiện được tiêm các mũi vaccine cơ bản phòng COVID-19; tối thiểu 80% cán bộ, giáo viên đủ điều kiện được tiêm các mũi nhắc lại vaccine phòng COVID-19.

Các địa phương khác cũng đang đẩy nhanh tiên độ tiêm Vaccine cho trẻ em trước thềm năm học mới.

Để chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới 2022-2023, bên cạnh cơ sở vật chất, các nhà trường tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như COVID-19, cúm A, sốt xuất huyết… các trường học cần phối hợp với cơ quan y tế cơ sở để vận động và tổ chức tiêm vaccine COVID-19 cho học sinh. Đồng thời cùng gia đình theo dõi sát tình hình sức khoẻ của các học sinh để đảm bảo khi tiêm vaccine phải đạt tỷ lệ an toàn cao nhất.

Ngoài ra, từ nay đến năm 2030, chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ bổ sung thêm một số loại vaccine khác theo Nghị quyết 104 do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký ngày 15/8. Theo đó, năm nay sẽ có vaccine phòng bệnh do virus Rota, bổ sung vaccine phòng bệnh do phế cầu từ năm 2025, vaccine phòng bệnh ung thư cổ tử cung từ năm 2026 và vaccine phòng bệnh cúm mùa từ năm 2030. Nghị quyết nêu rõ phạm vi và số lượng thụ hưởng theo đề xuất của Bộ Y tế. Trong trường hợp huy động được nguồn viện trợ, hỗ trợ trong nước, hoặc được bổ sung ngân sách nhà nước, Bộ Y tế quyết định việc có thể thực hiện lộ trình này sớm hơn.

Ban Biên tập Moitruong.net.vn