Kiên Giang triển khai nhiều biện pháp tăng độ che phủ của rừng

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 03:30, 03/09/2021

Moitruong.net.vn – Tỉnh Kiên Giang đã triển khai nhiều biện pháp quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; tích cực trồng rừng, cây phân tán nhằm nâng cao độ che phủ của rừng.

Tỉnh Kiên Giang hiện có diện tích rừng và đất lâm nghiệp là 79.889 ha, trong đó đất có rừng là 66.491 ha, đất chưa có rừng là 13.398 ha, diện tích rừng ngoài quy hoạch 3 loại rừng là 9.714 ha. Diện tích có rừng, gồm: Rừng đặc dụng 39.709 ha, rừng phòng hộ 32.065 ha và rừng sản xuất là 8.114 ha. Độ che phủ của rừng năm 2020 là 12%.

Diện tích rừng và đất lâm nghiệp phân bố trên địa bàn 9/15 huyện, thành phố và đã được giao cho các chủ thể quản lý, gồm: 2 Vườn quốc gia, 2 Ban quản lý rừng, các công ty, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và hộ gia đình quản lý bảo vệ.

Kiên Giang triển khai nhiều biện pháp tăng độ che phủ của rừng, Ảnh minh họa

Ông Đoàn Văn Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kiên Giang cho biết, năm 2021 được dự báo là năm hạn hán, xâm nhập mặn xảy ra gay gắt, nguy cơ xảy ra các đợt cháy rừng cao nên đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung lực lượng bảo vệ rừng. Theo đó, Chi cục đã triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Quyết định, Kế hoạch của UBND tỉnh Kiên Giang và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng (PCCCR).

Từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm phối hợp với chính quyền các địa phương trong tỉnh và chủ rừng tổ chức nhiều đợt tuyên truyền giáo dục, nâng cáo ý thức bảo vệ rừng.

Qua công tác tuần tra, truy quét đã phát hiện và lập biên bản 64 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, như: Lấn chiếm rừng, khai thác rừng trái pháp luật, vi phạm các quy định chung của nhà nước về bảo vệ rừng, bảo vệ động vật rừng…

Nhằm bảo vệ rừng đạt hiệu quả, tỉnh đã hướng dẫn xây dựng, tổ chức thẩm định và phê duyệt phương án PCCCR các cấp. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các huyện, thành phố có rừng và các đơn vị chủ rừng xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng năm 2021, trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Các đơn vị chủ rừng tổ chức thực hiện các biện pháp PCCCR theo phương án được phê duyệt, như: Cày, ủi tạo đường băng cản lửa, đường cơ động, đắp, gia cố các đập giữ nước, các cống điều tiết nước, nạo vét giếng khơi trữ nước, bố trí các bồn, bể trữ nước, phát dọn thực bì trên các đường kênh, tuyến đường tuần tra … Đã bơm bổ sung hơn 4,1 triệu m3 nước vào rừng trong các tháng mùa khô năm 2021. Các đơn vị chủ rừng đã bố trí 113 trạm chốt, lán trại, với 928 lực lượng trực 24/24 giờ tại các vùng trọng điểm.

Từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 8 vụ cháy rừng, với diện tích 12 ha, lực lượng kiểm lâm, chủ rừng đã điều động hàng trăm lượt người và phương tiện chữa cháy. Hiện trạng cháy chủ yếu là thực bì, đồng cỏ, tràm tái sinh rải rác. Các lực lượng đã kịp thời dập tắt, không để cháy lớn, cháy lan vào rừng và không gây thiệt hại tài nguyên rừng.

Về công tác trồng và phát triển rừng năm 2021, tỉnh Kiên Giang có kế hoạch triển khai trồng mới 918,7 ha, chăm sóc 1.662 ha. Triển khai kế hoạch trồng cây phân tán là 500.000 cây, trong đó 25.000 cây từ nguồn vốn ngân sách và 475.000 cây do các tổ chức, hộ dân trong tỉnh thực hiện. Tập trung trồng chủ yếu ở những diện tích đất bờ vùng, bờ thửa, dọc trục lộ giao thông, các cơ sở công cộng như trường học, bệnh viện, doanh trại, khu công nghiệp, khu đô thị…Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã triển khai thực hiện trồng được 28.000 cây từ nguồn vốn ngân sách.

Hồng Hạnh

Hồng Hạnh