Hà Tĩnh: Khẩn trương tìm nguyên nhân cá chết ở hồ Bộc Nguyên

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 14:30, 23/08/2022

Hồ Bộc Nguyên xuất hiện cá chết, trôi dạt vào bờ và bốc mùi hôi thối. Sở TN&MT Hà Tĩnh phối hợp với các huyện Thạch Hà và Cẩm Xuyên đang kiểm tra, lấy mẫu để tìm nguyên nhân.

Nhiều ngày nay, hiện tượng cá chết trắng, trôi dạt vào bờ hồ Bộc Nguyên (thuộc địa phận huyện Cẩm Xuyên và Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) khiến nhiều người dân lo lắng.

Theo người dân, hiện tượng cá chết vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Lúc đầu, chỉ có những loại cá lớn cỡ hai ngón tay chết, sau đó số lượng cá chết tăng nhiều. Các loại cá bị chết chủ yếu là rô phi, diếc và một số loài cá nhỏ.

ca-chet-ha-tinh-1.jpg
Cá chết trắng tấp vào bờ hồ Bộc Nguyên.

Ngay khi nhận được thông tin, Sở TN&MT đã phối hợp với Trung tâm Quan trắc TN&MT Hà Tĩnh cùng chính quyền địa phương 2 huyện: Thạch Hà, Cẩm Xuyên tiến hành kiểm tra, làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Bộc Nguyên. Quá trình kiểm tra, đoàn phát hiện hiện tượng cá chết còn diễn ra ở hồ Kẻ Gỗ, đoạn thuộc xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên).

Trung tâm quan trắc đã lấy mẫu tại vị trí có cá chết nhiều nhất và tại vị trí đầu nguồn để xác định nguồn nước đổ vào hồ Bộc Nguyên có bị ô nhiễm hay không. Dự kiến, trong ít ngày tới sẽ có kết quả xét nghiệm của các mẫu, từ đó mới xác định được chính xác nguyên nhân.

Hồ Bộc Nguyễn là một trong những hồ chứa nước lớn của tỉnh Hà Tĩnh, chịu trách nhiệm cung cấp nước sạch cho hàng ngàn hộ dân tại TP Hà Tĩnh và các vùng lân cận. Hồ chứa Bộc Nguyên có trữ lượng nước 19,8 triệu m3, năm 2015 được nâng cấp đưa tổng trữ lượng nước trong hồ lên 24,5 triệu.

Minh Lâm