Hà Nội: Tăng cường gần 600 lượt xe khách dịp 2/9

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 13:30, 24/08/2022

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của người dân trong 4 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 bằng đường bộ, ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa ban hành kế hoạch yêu cầu các bến xe, doanh nghiệp vận tải không tùy tiện tăng cước, phụ phí thu dịp 2/9.

Theo Kế hoạch số 751 của Sở GTVT Hà Nội, kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, dự kiến lượng hành khách đi lại từ Hà Nội tới các tỉnh, thành phố và ngược lại sẽ tăng hơn so với ngày bình thường hàng năm, vì dịp 4 ngày nghỉ trùng với ngày thứ Bảy và Chủ nhật.

Dự báo, lượng khách tại các bến xe gia tăng trước các ngày nghỉ và ngày kết thúc kỳ nghỉ để trở lại Thủ đô học tập, làm việc Hà Nội quyết định tăng cường gần 600 lượt xe khách sẵn sàng phục vụ người dân.

ha-noi.jpg
Ảnh minh họa

Sở GTVT Hà Nội đề nghị các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải, khai thác bến xe, Thanh tra Sở GTVT, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội và các đơn vị có liên quan triển khai các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phục vụ người dân.

Đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Trung tâm Quản lý giao thông công cộng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị vận tải đảm bảo chất lượng xe tham gia hoạt động trên tuyến, số lượng xe dự phòng tối đa, để kịp thời giải tỏa hành khách đổ về các bến xe tăng cao vào các ngày cao điểm, cũng như đi các tỉnh khi có yêu cầu; chỉnh trang, vệ sinh toàn bộ hệ thống hạ tầng xe buýt hiện có.

Đối với các doanh nghiệp taxi, Sở GTVT Hà Nội lưu ý phải thực hiện kê khai giá, niêm yết giá và tuyệt đối không được lợi dụng lượng hành khách tăng cao trong dịp nghỉ Lễ để tăng giá, phụ thu hơn mức giá kê khai và lập phương án giá theo đúng các chi phí hợp lý phát sinh.

Đối với đơn vị vận tải hoạt động vận tải khách liên tỉnh, hợp đồng và du lịch tăng cường chất lượng dịch vụ, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ; niêm yết đầy đủ các bảng thông báo về luồng tuyến, chuyến lượt, giờ xe chạy, giá vé, phương tiện tăng cường... Đặc biệt, các đơn vị kinh doanh vận tải khách liên tỉnh được yêu cầu phối hợp với các đơn vị quản lý bến xe xây dựng kế hoạch phục vụ trên các tuyến, để kịp thời phục vụ khi lưu lượng khách tăng đột biến; nghiêm cấm các doanh nghiệp bỏ chuyến để đưa phương tiện vận chuyển khách hợp đồng. Doanh nghiệp nào cố tình bỏ chuyến , nếu bị cơ quan quản lý tuyến phát hiện sẽ căn cứ theo quy định của pháp luật xử lý nghiêm; đồng thời, không tùy tiện tăng giá cước, phụ thu, khi chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

Bên cạnh đó, các bến xe tập trung kiểm tra, kiểm soát các xe ra vào bến, đăng ký đón trả khách, kiểm tra chất lượng xe, người lái, hàng hoá, hành lý theo quy định; kiểm tra hành khách có dấu hiệu đưa các chất cháy nổ, các loại hàng hoá, hành lý cấm vận chuyển lên xe và kịp thời ngăn chặn, phối hợp ngay với lực lượng chức năng để xử lý nếu phát hiện vi phạm; từ chối phục vụ đối với các xe và chủ xe đưa xe không bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, các xe không có bình cứu hỏa theo đúng điều kiện...

Ngoài ra, để giảm tối đa áp lực tại các bến xe vào những ngày trước và sau dịp nghỉ Lễ, Sở GTVT Hà Nội đề nghị các bến xe phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải khách liên tỉnh triển khai sớm các hình thức bán vé đến tận tay hành khách.

Hoàng Anh