Tàu chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới chính thức hoạt động tại Đức
Cuộc sống xanh - Ngày đăng : 09:00, 26/08/2022
Gần bốn năm sau khi bắt đầu vận hành hành thử nghiệm, ngày 24/8, mạng lưới tàu hỏa chở khách đầu tiên trên thế giới chạy bằng hydro đã chính thức đi vào hoạt động tại bang Lower Saxony của Đức.
Theo Cơ quan quản lý vận tải bang Lower Saxony (LNVG), 14 tàu chạy bằng động cơ pin nhiên liệu hydro do công ty Alstom của Pháp sản xuất sẽ thay thế các tàu chạy bằng dầu diesel.
Trong số các tàu mới này, có năm tàu đã được đưa vào vận hành, số còn lại sẽ đi vào hoạt động trước cuối năm nay.
Thủ hiến bang Lower Saxony, ông Stephan Weil, cho biết với dự án này, “chúng tôi đang tạo nên một bước ngoặt trên con đường hướng đến trạng thái trung hòa carbon trong lĩnh vực vận tải”.
LNVG cho biết trong hai năm vận hành thử nghiệm, hai tàu chạy bằng nhiên liệu hydro đã “hoạt động mà không gặp phải bất kỳ vấn đề gì”. Tổng chi phí của dự án này là khoảng 93 triệu euro (92,4 triệu USD).
Alstom cho biết các tàu chạy bằng pin nhiên liệu hydro không phát thải này có khoảng cách di chuyển tối đa là 1.000km, cho phép chúng có thể “chạy cả ngày chỉ với một bình hydro”.
Theo LNVG, các tàu này sẽ giúp tiết kiệm 1,6 triệu lít dầu diesel và nhờ vậy có thể giảm 4.400 tấn khí thải CO2 mỗi năm. Tàu có vận tốc tối đa 140km/giờ.
Đức đang hướng đến mục tiêu giảm 65% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 so với mức của năm 1990.
Như vậy, nước này có thể đạt được trạng thái trung hòa carbon vào năm 2045, tức sớm hơn 5 năm so với dự kiến ban đầu.
Alstom đã ký 4 hợp đồng sản xuất hàng chục tàu chạy bằng hydro cho Đức, Pháp và Italia.
“Chỉ riêng ở Đức, có khoảng 2.500 đến 3.000 tàu chạy dầu diesel có thể được thay thế bởi tàu chạy bằng hydro”, Stefan Schrank – trưởng dự án sản xuất tàu chạy bằng hydro của Alstom – nói.
Năm 2020, Đức đã công bố kế hoạch trị giá hơn 7 tỷ USD để trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về năng lượng hydro. Theo Aljazeera, chi phí để chuyển đổi máy móc sử dụng nhiên liệu truyền thống sang hydro rất đắt. Đây không chỉ là thách thức với Đức mà còn là đối với toàn châu Âu.