Quảng Ngãi: Người dân huyện Bình Sơn vui mừng khi công trình kè biển đã hoàn thành

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 04:30, 03/11/2021

Moitruong.net.vn – Tình trạng biến đổi khí hậu đã tác động không nhỏ đến đời sống của cư dân ven biển trong tỉnh Quảng Ngãi, đặc biệt là triều cường đã xâm thực gây ra tình trạng sạt lở ven biển, thiệt hại lớn đến đất đai, tài sản của người dân. Để hạn chế những tác động đó, thời gian qua, tỉnh đã nỗ lực huy động nhiều nguồn lực để chống sạt lở ven biển, nhiều kè chắn sóng được xây dựng kiên cố, giúp người dân an cư.

Hai thôn An Cường và Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) từng là điểm nóng của nạn triều cường xâm thực gây xói lở, thu hẹp dần diện tích đất, cư dân nơi đây luôn thấp thỏm trong mùa biển động. Cuối tháng 4/2021, kè chống sạt lở bờ biển thôn Phước Thiện, An Cường được khởi công xây dựng đã mang lại niềm vui không nhỏ cho người dân nơi đây.

Tình trạng sạt lở, xâm thực biển ở làng chài Phước Thiện (Hình chụp năm 2020)

Bà Thiều Thị Thủy (66 tuổi) nhà sát kè thôn Phước Thiện, chia sẻ: Ước mơ bao nhiêu năm qua có được bờ kè kiên cố để yên tâm sinh sống giờ đã thành hiện thực. Nếu không có bờ kè này, chắc chắn dân chúng tôi phải dời đi nơi khác, vì mỗi mùa mưa bão ập vào, như bị sóng nhấn chìm trong biển nước. Giờ có kè kiên cố rồi, dân chúng tôi yên tâm sinh sống.

“Vừa qua, Quảng Ngãi liên tiếp đón các đợt thời tiết xấu, mưa lớn, gió mạnh. Dù vậy, bà con vẫn ăn ngon, ngủ yên, không còn lo làm bao cát, kiếm cọc tre xây kè tạm sau nhà. Bây giờ đã có kè rồi, không lo triều cường, lo sạt lở nữa”, bà Thủy vui mừng nói.

Chị Phạm Thị Hiền, người dân Phước Thiện chia sẻ: “Mùa mưa bão năm nay dù mưa, bão sóng lớn bà con cũng không lo lắng nữa, thấy kè cao, vững chãi như thế này, ai cũng yên tâm và vui mừng”.

Tuyến kè thi công đã hoàn thành hơn 95% khối lượng

Trên 600 trăm hộ dân ở làng chài ven biển Phước Thiện và An Cường giờ đây ai cũng chung tâm trạng thở phào nhẹ nhõm khi kè sạt lở hoàn thành. Năm nay, gia đình bà Đỗ Thị Tuất và con cháu trong nhà không phải đứng ngồi không yên khi nghe báo bão.

“Hồi trước cứ nghe sóng mạnh là trong nhà lo mua bạt, bao nilon để bọc đồ đạc, chuẩn bị sẵn những vật dụng quan trọng, sẵn sàng di dời đi nơi khác. Ai lớn tuổi thì ưu tiên đưa đi di tản trước. Giờ thoát cảnh đó rồi. Giờ bão lớn mới phải lo di tản”, bà Tuất nói.

Người dân ở vùng sạt lở ven biển luôn bị ám ảnh bởi những đợt sóng lớn, gây sạt lở bờ biển lấn dần vào nhà cửa, vườn, đất sản xuất. Đã có không ít ngôi nhà của người dân nơi đây bị sóng biển gây đổ sập.

Ông Ngô Văn Thính- Chủ tịch UBND xã Bình Hải cho biết, công trình kè chống sạt lở làm xong, người dân phấn khởi lắm. Chính quyền cũng thở phào nhẹ nhõm vì từ nay không còn bị triều cường, sạt lở đe dọa nữa. Từ khi có quyết định làm dự án này, xã đã tích cực phối hợp các đơn vị liên quan để giải phóng mặt bằng nhanh nhất có thể. Sau 5 tháng thi công đã cơ bản làm xong.

“Tình trạng sạt lở ở thôn An Cường, thôn Phước Thiện đã không còn phải lo ngại nữa. Tuy nhiên, trên địa bàn xã hiện còn thôn Thanh Thủy cũng đang bị sạt lở đe dọa nhưng chưa được đầu tư xây kè. Khu vực này sạt lở đe dọa khoảng 500 hộ dân, chính quyền tiếp tục đề nghị đầu tư xây dựng kè để người dân ổn định cuộc sống”, ông Thính nói.

Ước mơ bao nhiêu năm qua của người dân có được bờ kè kiên cố giờ đã thành hiện thực

Theo đại diện ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (đơn vị chủ đầu tư), dự án kè chống sạt lở bờ biển thôn Phước Thiện, thôn An Cường thuộc xã Bình Hải, huyện Bình Sơn là công trình đầu tư khẩn cấp với tổng kinh phí 100 tỷ đồng.

Tổng chiều dài các tuyến kè là 1.389,6m, trong đó tuyến kè thôn Phước Thiện dài 903,2m và tuyến kè thôn An Cường dài 486,4m. Dự án này khởi công từ 26/4 và được đẩy nhanh tiến độ thi công, chia làm 3 ca/ngày đêm. Làm xong đến đâu, nghiệm thu đến đó.

“Hiện tại đã hoàn thành hơn 95% khối lượng, chỉ còn một số điểm giao thông vuốt nối với khu dân cư đang tiếp tục hoàn thiện. Dự kiến trong tháng 11 này sẽ hoàn thành 100% khối lượng công trình”, đại diện chủ đầu tư thông tin.

Trong những ngày đầu tháng 11, phóng viên tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn có dịp trở lại vùng sạt lở ở Phước Thiện, An Cường ngày nào giờ đã đổi thay, đường giao thông rộng, tạo không gian thoáng đãng. Từ khi có tuyến kè, con đường trên tuyến kè đã trở nên rất nhộn nhịp, là nơi để mọi người thể dục, nơi vui chơi của thanh thiếu niên, chỗ hóng mát của các cụ già. Địa điểm này có nhiều nét rất độc đáo dành cho người thích khám phá, ngắm cảnh hay chụp ảnh. Ở đây xung quanh là những khối bê tông to có mục đích chắn sóng dữ. Nếu ra đây vào buổi bình minh hay hoàng hôn, trong những ngày nắng đẹp sẽ thu được những bức ảnh độc đáo và đẹp mắt.

Như Đồng

Như Đồng