Hà Tĩnh đưa ra nhiều phương án sửa chữa, nâng cấp hồ chứa nước

Công nghệ xử lý nước - Ngày đăng : 13:00, 29/08/2022

Tỉnh Hà Tĩnh hiện có 348 hồ chứa nước, với tổng dung tích trên 1,57 tỷ m3, 86 đập dâng với lưu lượng thiết kế hơn 5.780m3/s.
nuoc.jpeg
Công ty TNHH một thành viên Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh tăng cường kiểm tra, triển khai các phương án đảm bảo an toàn hồ chứa nước Vực Trống.

Nhằm hạn chế thiệt hại do mưa lũ gây ra, tỉnh Hà Tĩnh đang triển khai nhiều phương án đảm bảo an toàn hồ chứa nước và các công trình thủy lợi...

Tỉnh Hà Tĩnh hiện có 348 hồ chứa nước, với tổng dung tích trên 1,57 tỷ m3, 86 đập dâng với lưu lượng thiết kế hơn 5.780m3/s. Hàng năm, các công trình hồ chứa cung cấp nước tưới cho trên 62.000ha đất sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt và nhiều ngành kinh tế khác.

Qua kiểm tra, đánh giá hiện trạng của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh, đến nay có 86 hồ đập bị thấm, trong đó, 15 công trình bị thấm nặng. Ngoài ra, nhiều công trình do tác động của thiên tai, bão lũ, thời gian khai thác đã lâu nên xảy ra hiện tượng sạt lở, trụt mái thượng, hạ lưu, hư hỏng tràn xả lũ, bể tiêu năng, cống lấy nước…

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh Nguyễn Bá Đức cho biết, với tầm quan trọng của các công trình hồ chứa nước, các địa phương, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý an toàn hồ đập. Tăng cường kiểm tra, rà soát hiện trạng các công trình hồ chứa, nhất là hồ chứa nước xung yếu, nguy cơ mất an toàn để có phương án sửa chữa, nâng cấp kịp thời.

“Tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, mực nước các hồ chứa, thực hiện nghiêm quy trình vận hành, đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du; chủ động xây dựng phương án phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, ứng phó với tình huống khẩn cấp khi mưa lũ xảy ra” - ông Nguyễn Bá Đức nhấn mạnh.

Ngọc Minh