Cần Thơ: Mở rộng đường ống nước cung cấp nước sạch phục vụ nhân dân

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 11:00, 30/08/2022

Ông Nguyễn Văn Đương, nhà ở cặp theo rạch Cái Kè thuộc khu vực Tân phước, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, phấn khởi nói: "Khu vực nơi tôi ở nằm khá xa trung tâm phường và xa nhà máy cấp nước sạch nên khi đường ống cấp nước sạch được kéo về tận đây, tôi và các hộ dân tại địa phương rất vui".
nuoc-sach2.jpg
Sử dụng nước sạch tại gia đình chị Nguyễn Thị Thắm ở khu vực Tân phước, phường Tân Hưng.

Nắm bắt nhu cầu và nguyện vọng của người dân, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Trung tâm nước), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, vừa hỗ trợ người dân tại khu vực Tân phước, phường Tân Hưng thuộc quận Thốt Nốt mở rộng đường ống nước. Qua đó, tạo điều kiện cho nhiều hộ dân có cơ hội được sử dụng nước sạch.

Ông Nguyễn Văn Đương, nhà ở cặp theo rạch Cái Kè thuộc khu vực Tân phước, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, phấn khởi nói: “Khu vực nơi tôi ở nằm khá xa trung tâm phường và xa nhà máy cấp nước sạch nên khi đường ống cấp nước sạch được kéo về tận đây, tôi và các hộ dân tại địa phương rất vui. Gia đình tôi đã gắn đồng hồ để sử dụng nước sạch được hơn 1 tuần. Mở vòi là có nước xài ngay rất tiện lợi và thoải mái. Tôi không còn phải vất vả lấy nước sông lên để xài nữa, mà nước sông cũng không đảm bảo vệ sinh”.

Chị Nguyễn Thị Thắm ở khu vực Tân phước, phường Tân Hưng, cho biết: “Do thấy nguồn nước sông không đảm bảo vệ sinh nên gia đình tôi đã khoan giếng lấy nước ngầm để xài trong nhiều năm qua, nhưng nước bị nhiễm phèn khá nặng, do vậy gia đình tôi rất mong có đường ống cấp nước máy được kéo đến nhà để có nước sạch xài. Trong tháng 8 năm 2022 này, ngay sau khi đường ống cấp nước sạch được nối mạng kéo về địa phương, tôi đã đăng ký gắn đồng hồ nước liền và đã có nước sạch sử dụng rất tiện lợi. Nước trong và sạch, xài rất an tâm cho sức khỏe”.

Theo ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hưng, vừa qua có 10 hộ dân sống tại khu vực Tân Phước, phường Tân Hưng đã được cung cấp nước sạch khi đường ống cấp nước sạch với tổng chiều dài gần 0,5km được mở rộng đến đây. Thực hiện mở rộng được tuyến đường ống nước này nhờ có sự quan tâm hỗ trợ rất lớn từ các cấp, các ngành chức năng tại quận và thành phố, đặc biệt là Trung tâm nước, cũng như sự đồng lòng của người dân.

Về phía địa phương, thì chính quyền phường đã chủ động tổ chức họp dân và kịp thời đề nghị Phòng Kinh tế quận Thốt Nốt, Trung tâm nước xem xét và hỗ trợ địa phương mở rộng tuyến đường ống nước này để tạo điều kiện cho các hộ dân nơi đây được sử dụng nước sạch. Tiếp nhận các thông tin và kiến nghị của phường, Trung tâm nước cũng đã kịp thời đầu tư nâng cấp đường ống cấp nước sạch từ đường ống cỡ nhỏ sang ống lớn tại nhiều nơi trên địa bàn phường nhằm đảm bảo về số lượng và chất lượng cấp nước phục vụ người dân.

Ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hưng, cũng cho biết: “Hiện phường cũng tiếp tục quan tâm rà soát, nắm bắt nhu cầu và kiến nghị của người dân và các cử tri để kịp thời đề nghị quận và thành phố hỗ trợ đầu tư, mở rộng thêm các tuyến đường ống nước tại những nơi người dân có nhu cầu. Đồng thời, vận động người dân tham gia gắn đồng hồ sử dụng nước sạch. Đến nay, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch tại phường đạt 98% và dự kiến tỷ lệ này sớm được nâng lên ở mức hơn 99% trong những tháng cuối năm 2022”.

Gần đây, người dân tại nhiều khu vực thuộc phường Thới Long và phường Long Hưng, quận Ô Môn và các khu vực thuộc phường Tân Phú và Phú Thứ, quận Cái Răng cũng được hưởng niềm vui khi đường ống cấp nước sạch đã và đang được mở rộng về địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều hộ dân được sử dụng nước sạch.

Ông Trịnh Văn Nam, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Long Hưng, quận Ô Môn, cho biết: “Từ giữa tháng 8-2022, Trung tâm nước phối hợp với chính quyền và người dân tại phường để thi công nâng cấp đường ống cỡ lớn gắn với mở rộng mạng lưới đường ống tại Tuyến rạch ngọn cống Cây Điều thuộc khu vực Phú Luông, phường Long Hưng. Tuyến mở rộng này có tổng chiều dài đường ống cấp nước 2 bên con rạch là 1.730m và dự kiến hoàn thành trong tháng 8 này, giúp cho 45 hộ dân được tiếp cận nước sạch. Cả các cấp chính quyền và người dân tại địa phương đều rất vui khi thực hiện được việc mở rộng tuyến ống cấp nước sạch này bởi đây là khu vực dân cư sống khá thưa thớt và ở rất xa trung tâm phường, đòi hỏi kinh phí đầu tư lớn”.

Theo Trung tâm nước, việc mở rộng được ống cấp nước sạch tại phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, phường Long Hưng thuộc quận Ô Môn và nhiều quận, huyện trên địa bàn đang được Trung tâm thực hiện theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Trung tâm nước hỗ trợ vật tư, thiết bị và hướng dẫn kỹ thuật, còn người dân tại địa phương tham gia đào, đắp đất trong quá trình lắp đặt đường ống và đồng hồ nước nhằm tiết kiệm chi phí tiền thuê mướn nhân công.

Khánh Linh