Quảng Ngãi: Xử lý triệt để rác thải có nguy cơ lây nhiễm SARS- CoV-2

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 09:01, 25/10/2021

Moitruong.net.vn – Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp, để hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan, phát tán mầm bệnh ra môi trường, cộng đồng, tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện nghiêm việc phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế, đặc biệt là xử lý chất thải lây nhiễm, chất thải nguy hiểm của người bệnh đang điều trị Covid-19.

Xem VIDEO: Quảng Ngãi: Xử lý triệt để rác thải có nguy cơ lây nhiễm SARS- CoV-2

Tại phường Trần Hưng Đạo, thành phố Quảng Ngãi vào thời điểm địa phương có 3 khu phong tỏa, trên 600 hộ dân, với 17 ca F0. Công tác thu gom, xử lý rác thải tại các khu vực này cũng được triển khai nghiêm túc theo quy định, bảo đảm an toàn, không để phát tán mầm bệnh.

Rác thải có nguy cơ lây nhiễm vi rút SARS- CoV-2 được phân loại, cho vào thùng có nắp đậy và dán nhãn

Ông Trương Quang Lâm – Phó Chủ tịch UBND Phường Trần Hưng Đạo, TP Quảng Ngãi cho biết: “Trên 3 tấn rác thải có nguy cơ lây nhiễm vi rút SARS- CoV-2 đã được địa phương thực hiện theo quy định, phân loại và cho vào thùng lây nhiễm có nắp đậy và dán nhãn. Tất cả rác thải đều được phun khử khuẩn trước khi đưa đi xử lý”.

“Địa phương đặt thùng rác thu gom rác thải y tế, hướng dẫn người dân cách thu gom rác thải y tế theo quy định, theo giờ địa điểm bỏ rác và người đi thu gom rác đến từng hộ gia đình đưa vào thùng rác để đơn vị thu gom, xử lý. UBND phường đã làm việc với Trung tâm y tế thành phố Quảng Ngãi kí hợp đồng với đơn vị thu gom rác y tế” ông Lâm thông tin thêm.

Tất cả rác thải đều được gói kỹ trong nhiều lớp nilong và dán nhãn

Hiện toàn tỉnh có 40 khu cách ly tập trung đang hoạt động, thời điểm nhiều nhất có đến 134 khu cách ly tập trung. Trên địa bàn có 4 Bệnh viện điều trị Covid-19, tại đây, tất cả rác thải đều được gói kỹ trong nhiều lớp nilong và dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS- CoV-2”. Quá trình thu gom, vận chuyển rác thải, nhân viên đều phải mang trang phục bảo hộ để tránh bị lây nhiễm.

Ông Nguyễn Quốc Tân – Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Sở đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn phân loại thu gom, xử lý chất thải phát sinh trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

“Dịch Covid này chúng ta chưa có ứng xử kịp thời vì nó quá mới quá lạ nên những vấn đề đó chúng ta phải luôn có những thay đổi để thích ứng kịp thời. Chúng ta nhận thức về chất thải có nhiễm khu cách ly khu phong tỏa hay không, đồng thời người tham gia xả rác cũng phải nhận thức về cái này, chính vì vậy mà chúng tôi liên tục ra các văn bản” ông Tân nói.

Quá trình thu gom, vận chuyển rác thải, nhân viên đều phải mang trang phục bảo hộ để tránh bị lây nhiễm

Hiện tại trên địa bàn tỉnh có 2 đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế, chất thải phát sinh có nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Rác sinh hoạt lẫn rác thải y tế ở các khu cách ly tập trung, cơ sở điều trị F0 đều được xem là nguồn lây nhiễm vi rút SARS- CoV-2. Do đó, quy trình thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải tại các cơ sở này phải đạt chuẩn theo quy định nghiêm ngặt của Bộ Y tế.

“Rác thải ở Bệnh viện được xử lý theo quy định riêng của Bộ y tế, rác thải ở khu cách ly cố gắn phân loại rõ ràng, có những thùng vàng để chứa chất thải nhiễm bệnh, còn thùng xanh là không nhiễm bệnh để có cách xử lý riêng. Còn ở khu phong tỏa khuyến cáo người dân bỏ những loại khẩu trang, bao tay riêng để có xe thu gom riêng” ông Nguyễn Quốc Tân – Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ.

Trên địa bàn tỉnh có 2 đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế, chất thải có nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Bảo đảm môi trường trong các khu cách ly là một trong những việc quan trọng góp phần kiểm soát dịch bệnh hiệu quả. Trong đó, xử lý triệt để rác thải có nguy cơ chứa SARS- CoV-2 đồng nghĩa với việc ngăn ngừa nguy cơ phát sinh nguồn lây ra cộng đồng. Ngoài sự nỗ lực của cơ quan chức năng, mỗi người dân cần tuân thủ các khuyến cáo của ngành y tế về chăm sóc sức khỏe và thực hiện thông điệp “5K”. Qua đó góp phần bảo vệ môi trường và đẩy lùi dịch Covid-19 trong thời gian sớm nhất.

Như Đồng

Như Đồng