[Góc nhìn tuần qua] Chuẩn bị sẵn sàng ứng phó cao điểm mưa bão sắp tới

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 11:00, 03/09/2022

Theo thống kê, 3 tháng đầu mùa bão năm nay, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông được đánh giá là ít hơn so với trung bình, chỉ khoảng 4 cơn trong khi trung bình nhiều năm thời điểm này có đến 5 cơn. Tuy ít nhưng cường độ bão lại không hề yếu, có đến 2 cơn bão mạnh trên cấp 10 khi hoạt động trên biển, trong đó có cơn bão số 3 vừa qua.
XEM VIDEO: Góc nhìn tuần qua "Chuẩn bị sẵn sàng ứng phó cao điểm mưa bão sắp tới".

Bão số 3 với hoàn lưu mây ẩm rộng lớn, nhiều tỉnh thành miền Bắc hứng mưa như trút nước. Lượng mưa khoảng một ngày, từ chiều thứ Năm đến sáng thứ Sáu, phổ biến 100 - 200mm. Đặc biệt Quảng Ninh, lượng mưa có 3 điểm lên đến hơn 400mm. Hệ quả, nước lũ cuồn cuộn đổ về gây ngập lụt sâu nhiều tuyến đường, khu dân cư, có nơi ngập hơn 1m, giao thông tê liệt. Nhiều hộ dân phải di dời do sạt lở đất khiến nhà cửa hư hại.

Cùng với Quảng Ninh, nhiều nơi khác là Bắc Giang, Hà Nội, Quảng Ninh, Hòa Bình, Hải Dương, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc cũng ghi nhận ngập úng, sạt lở đất.

Thống kê nhanh, bão số 3 khiến 48 căn nhà sập và hư hỏng. Hơn 7.000 hecta lúa, hoa màu, thủy sản ngập úng, thiệt hại. Hàng ngàn con gia súc, gia cầm bị chết. Hơn 100 điểm giao thông bị ngập, sạt lở cục bộ. Đáng tiếc nhất, 2 người tại Điện Biên và Bắc Kạn bị thiệt mạng do lũ cuốn.

Từ tháng 9 đến cuối năm, bão có thể dồn dập hơn và số lượng cũng nhiều hơn mọi năm. Mưa bão dồn dập hơn là bởi La Nina vẫn còn duy trì đến hết năm nay và thậm chí là sang đầu năm sau. Trong những năm La Nina rất dễ xảy ra các hiện tượng mưa lớn cực đoan và có thể xuất hiện các cơn bão mạnh, diễn biến phức tạp.

Miền Bắc vẫn còn chịu ảnh hưởng của bão trong tháng 9 trước khi mùa bão dịch xuống các tỉnh Trung Bộ trong tháng 10, tháng 11. Ngoài ra không khí lạnh dự báo sẽ đến sớm nên trong tháng 10, tháng 11, nửa đầu tháng 12, có sự ảnh hưởng kết hợp bão sẽ gây ra mưa rất to ở Trung Bộ.

Miền Trung đang chuẩn bị trải qua đợt thiên tai nguy hiểm. Với tình hình thiên tai mưa, bão, lũ cao điểm và phức tạp trong thời gian tới, khuyến cáo người dân tại các tỉnh Miền Trung, Tây Nguyên sau đó là các tỉnh Bắc Trung Bộ và các địa phương khác; ngay từ bây giờ hãy lên các phương án ứng phó với áp thấp nhiệt đới, bão, mưa to và lũ lớn.

Diễn biến thiên tai trong những tháng cuối năm rất phức tạp do có sự kết hợp của nhiều loại hình thiên tai, tác động của biến đổi khí hậu, các hiện tượng thời tiết, thủy văn, hải văn cực đoan đang ngày càng có diễn biến phức tạp, khó dự đoán.

Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, các cơ quan, đơn vị phòng, chống thiên tai cần sử dụng các bản tin dài hạn, từ xa để định hướng công tác ứng phó; sử dụng các bản tin ngắn hạn được cập nhật mới nhất, có độ tin cậy cao nhất để triển khai các phương án phòng, chống cụ thể theo quy định. Các địa phương và người dân cũng cần sẵn sàng thực hiện các công tác phòng chống tại chỗ để đảm bảo an toàn khi sảy ra bão và mưa lớn trên diện rộng, giảm thiểu tối đa các thiệt hại do mưa bão.

Ban Biên tập Moitruong.net.vn