Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khai giảng tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Hà Nội

Giáo dục - Ngày đăng : 11:01, 05/09/2022

Hòa chung không khí tưng bừng, hân hoan của các thầy, cô giáo và hơn 23 triệu học sinh cả nước dự khai giảng năm học mới 2022-2023, sáng 5/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự và đánh trống khai giảng năm học 2022-2023 tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
chinh-1.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh trống khai giảng năm học mới.

Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm là ngôi trường đầu tiên được xây dựng theo mô hình song ngữ của thành phố Hà Nội trên cơ sở các lớp tăng cường tiếng nước ngoài, thuộc Trường Phổ thông Bán công Chuyên ngoại ngữ, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Hơn 25 năm qua, nhà trường luôn tự hào là ngôi trường đi đầu của Thủ đô trong chất lượng đào tạo, giáo dục toàn diện, rèn luyện tính tự lập và chú trọng bồi dưỡng năng khiếu ngoại ngữ cho học sinh để hội nhập quốc tế.

Tại lễ khai giảng, thầy và trò nhà trường được nghe Thư của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2022-2023. Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm đọc thông điệp, khai giảng năm học mới với chủ đề “Đồng hành, bứt phá”.

Nhà giáo nhân dân Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm cho biết, trải qua 25 năm xây dựng, phát triển, nhà trường luôn là lá cờ đầu của ngành Giáo dục Thủ đô. Với mục tiêu giáo dục: Giúp học sinh phát triển toàn diện cả về trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, phát huy năng lực tư duy, khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh, nhà trường luôn chú trọng giáo dục lòng nhân ái, tăng cường ngoại ngữ, đáp ứng nhu cầu chung và hội nhập quốc tế.

chinh-2(1).jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính với học sinh Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm. Ảnh: TTXVN

Bước vào năm học 2022-2023 với chủ đề "Đồng hành, Bứt phá", Nhà giáo nhân dân Nguyễn Thị Hiền tin tưởng, với sự nhiệt tình, tâm huyết, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, tất cả vì học sinh thân yêu, phát huy đạo đức nhà giáo của các thầy, cô giáo; đặc biệt là sự vươn lên trong học tập, tích cực tham gia các phong trào thi đua, rèn luyện đạo đức, tác phong, vượt qua khó khăn của học sinh, nhà trường nhất định sẽ có năm học mới thành công.

Phát biểu tại lễ khai giảng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, tiếp nối tình cảm đặc biệt của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho thiếu niên, nhi đồng, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn dành rất nhiều sự quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, đến thiếu niên, nhi đồng, học sinh, sinh viên.

Chia sẻ cảm xúc trong ngày khai giảng năm học 2022-2023 với các cháu học sinh dưới mái trường mang tên nữ sĩ Đoàn Thị Điểm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng, những bài học và tình cảm của thầy cô, cha mẹ hôm nay về tình yêu quê hương đất nước; sự tử tế, trung thực, nhân ái; sự cố gắng, nỗ lực sống có hoài bão, lý tưởng; kỹ năng sống… sẽ luôn là hành trang cho các cháu trong bước đường trưởng thành sau này.

Nhấn mạnh thông điệp “trẻ em như búp trên cành, biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn, các thầy, cô giáo cần nỗ lực hơn nữa với phương châm nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, thầy cô là động lực, “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, để lại những dấu ấn yêu thương và tốt đẹp đến học sinh; không vì “bệnh thành tích” mà áp đặt, làm tổn thương đến trẻ em.

chinh-3.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính với giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh nguyên tắc tôn trọng sự khác biệt của học sinh, khuyến khích sự sáng tạo, tìm hiểu; tiếp thu tri thức của dân tộc và nhân loại, tư duy phản biện, khát vọng cống hiến…

“Tôi mong nhà trường và các thầy cô quan tâm và thực hiện 3 cân bằng “học, chơi, ăn ngủ” để bảo đảm sự phát triển về thể chất và tinh thần cho học sinh. Các nhà trường cần đặc biệt quan tâm bảo đảm vệ sinh môi trường, nhất là chất lượng nhà vệ sinh trường học, trồng thêm cây xanh, thảm cỏ, vườn hoa để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp”, đồng chí Phạm Minh Chính nói và đề nghị các phụ huynh phối hợp chặt chẽ, chia sẻ với nhà trường, thầy cô để dạy dỗ, chăm sóc học sinh.

Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo các bộ, ngành, nhất là Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung giải quyết từng bước những tồn tại, hạn chế, bất cập phát sinh trong giáo dục, đào tạo nói chung và phát triển mô hình giáo dục ngoài công lập nói riêng để khuyến khích mô hình này, góp phần hiệu quả vào sự nghiệp giáo dục - đào tạo của đất nước trong điều kiện mới. Nhiệm vụ trước mắt phải giải quyết được “ba thiếu”: Thiếu giáo viên, thiếu lớp học, thiếu sách giáo khoa; tích cực thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 bảo đảm an toàn, đầy đủ, khoa học, hiệu quả để các cháu học sinh khỏe mạnh đến trường, cha mẹ yên tâm công tác, thầy cô yên tâm giảng dạy, nhà trường được bình an.

Về lâu dài, tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục, đào tạo; tiếp tục thực hiện sự nghiệp đổi mới giáo dục, trong đó tập trung đổi mới tư duy, thiết kế chương trình học tập, xã hội hóa học tập. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất các cấp có thẩm quyền về chế độ, chính sách phù hợp nhằm khuyến khích, nâng cao thu nhập cho đội ngũ giáo viên; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường học tại các khu công nghiệp, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…

“Tất cả chúng ta hãy cùng tạo môi trường dạy dỗ, đào tạo lành mạnh, an toàn và trí tuệ cho các cháu; khơi dậy ý chí khát vọng sáng tạo, nhân ái, tích lũy tri thức để trở thành công dân toàn cầu, đóng góp xây dựng quê hương và đất nước”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Thủ tướng thân ái gửi tới toàn thể các thầy giáo, cô giáo, học sinh, sinh viên và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành giáo dục trên cả nước lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công; chúc thầy và trò Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học mới và phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Khánh Linh