Động đất 3.0 độ richter lại xảy ra ở Kon Tum, tăng cường giám sát hồ chứa

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 17:08, 06/09/2022

Chiều ngày 6/9 xảy ra một trận động đất mạnh 3.0 độ richter xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.
ddkt.png
Vị trí động đất ngày 6/9.

Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu vừa phát đi thông báo động đất. Theo đó, vào lúc 13 giờ 11 phút 21 giây (giờ Hà Nội) ngày 6/9, một trận động đất có độ lớn 3.0 xảy ra tại vị trí có tọa độ (14.812 độ vĩ Bắc, 108.214 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1 km. Động đất xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Ngày 4/9, tại đây cũng xảy ra trận động đất mạnh 2.7 độ và ngày 1/9 là trận động đất mạnh 3.4 độ.

Nhận định bước đầu, các nhà khoa học Viện Vật lý địa cầu cho rằng động đất liên tiếp thời gian qua ở Kon Tum là động đất kích thích, gây ra do hoạt động tích nước của hồ chứa thủy điện. Nhưng để khẳng định nguyên nhân phát sinh và có cơ sở để dự báo, đơn vị cần có những khảo sát, quan trắc và nghiên cứu chi tiết về địa chất tại khu vực này.

Địa bàn huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum hiện có 6 công trình thủy điện và 125 công trình thủy lợi. Ông Lê Đức Tín, Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông, cho biết trước tình hình động đất, dư chấn xảy ra liên tục, diễn biến khó lường, chính quyền huyện đã tăng cường công tác quản lý, giám sát nhất là đối với hai hồ chứa thủy điện lớn, gồm Đăk Đrinh với dung tích trên 248 triệu m3 nước và hồ chứa thủy điện Thượng Kon Tum với dung tích trên 145 triệu m3 nước.

Được xem là một trong những tác nhân có thể gây ra các trận động đất kích thích tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, công tác quản lý, vận hành hồ chứa thủy điện Thượng Kon Tum hiện đang được thực hiện chặt chẽ.

Cùng với 3 Trạm quan trắc đo dư chấn động đất đã lắp đặt, Công ty Thủy điện Thượng Kon Tum hợp đồng với Viện Vật lý địa cầu tiếp tục lắp đặt thêm 3 Trạm nữa để cảnh báo kịp thời và phục vụ nghiên cứu chuyên sâu về động đất trong khu vực. Đơn vị này cũng đã thuê tư vấn chuyên ngành tính toán lại cấp động đất ứng với các mực nước khác nhau và theo tính toán công trình chịu được động đất cấp 7.

Minh Minh