Cà Mau: Tình trạng sạt lở bờ biển tỉnh Cà Mau diễn biến hết sức phức tạp

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 13:29, 07/09/2022

Trước thực trạng sạt lở ngày càng gia tăng, tỉnh Cà Mau đã khẩn trương xây dựng các công trình kè bảo vệ phòng, chống sạt lở bờ biển, bảo vệ an toàn cho ngàn hàng hộ dân sống gần khu vực kè.

Cà Mau có chiều dài bờ biển khoảng 254 km kéo dài từ biển Đông sang biển Tây. Những năm gần đây dưới tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng tình hình sạt lở ở bờ biển tỉnh Cà Mau diễn biến hết sức phức tạp và khó lường.

Những năm qua, tình trạng sạt lở bờ biển Đông ở Cà Mau diễn ra rất nghiêm trọng, bình quân mỗi năm có từ 45-50m bờ biển bị sạt lở. Đặc biệt, tình trạng trên diễn ra ở các cửa biển, cửa sông.

sat-lo.jpg
Cà Mau ưu tiên đầu tư kè chống sạt lở bờ biển

Theo đó, bằng nhiều nguồn đầu tư khẩn cấp, hiện Cà Mau đã có 12,9km kè đã và đang được đầu tư xây dựng tại những vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm, với nguồn vốn đầu tư trên 745 tỉ đồng.

Những vị trí kè đã xây dựng hoàn thành ở khu vực ven biển gồm: Đất Mũi, Vàm Xoáy, Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển) và Tân Thuận (huyện Đầm Dơi). Hiện địa phương đang triển khai xây dựng kè tại cửa Hốc Năng, Kênh Năm Ô Rô - Kênh Năm, Kênh Năm - Chùm Gọng.

Đối với các vị trí sạt lở, tỉnh đang triển khai các bước đầu tư với chiều dài trên 28,6km, trên cơ sở nguồn vốn ngân sách Trung ương phân bổ, Sở NN-PTNT đã và đang triển khai thực hiện đầu tư 5 dự án với tổng chiều dài 16,5km. Trong đó, đang triển khai thực hiện 3,2km; còn hơn 13,2km đang thiếu vốn đầu tư khoảng 780 tỉ đồng. Còn lại 12,1km đang được Ban Quản lý các dự án thủy lợi Trung ương triển khai.

Theo đại diện Sở NN-PTNT, hiện Cà Mau đề xuất sử dụng nguồn vốn thuộc Dự án “Xây dựng hạ tầng bảo vệ bờ biển tổng hợp, phòng chống xói lở, chống mất đất vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biển đổi khí hậu” từ nguồn ODA của Chính phủ Đức để đầu tư xây kè phòng, chống sạt lở bờ biển Đông là 38,8 km, kinh phí dự kiến là 1.308 tỉ đồng.

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định giao kế hoạch vốn thực hiện 2 dự án bảo vệ bờ biển Đông trên địa bàn tỉnh Cà Mau với số tiền 210 tỉ đồng. Trong đó, có Dự án đầu tư xây dựng kè chống sạt lở bờ biển Đông đoạn từ Đất Mũi đến cửa biển Vàm Xoáy (kế hoạch vốn năm 2022 là 30 tỉ đồng và năm 2023 là 70 tỉ đồng) và Dự án đầu tư xây dựng kè chống xói lở bờ biển đoạn từ Kênh Năm Ô Rô đến Kênh Năm, huyện Ngọc Hiển (năm 2022 là 32 tỉ đồng và năm 2023 là 78 tỉ đồng).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử, nhận định, dù đã có nhiều chuyển biến tích cực, song năng lực phòng chống thiên tai của tỉnh còn hạn chế. Thiệt hại do thiên tai trên thực tế của tỉnh Cà Mau là vô cùng lớn so với thống kê. Đây là một khó khăn rất lớn để tỉnh triển khai thực hiện các chương trình phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Để thêm những giải pháp giúp tỉnh giảm nhẹ nhất thiệt hại do thiên tai, Cà Mau kiến nghị Trung ương có cơ chế thí điểm thực hiện xã hội hoá kè biển, các dự án tái định cư để đảm bảo hạ tầng, sinh kế cho người dân. Tiếp tục đầu tư hệ thống kè, đê biển trong cả nước nói chung, tỉnh Cà Mau nói riêng để bảo vệ tính mạng, tài sản, sản xuất của người dân và khôi phục rừng phòng hộ ven biển.

Hoàng Anh