Bắc Giang là điểm sáng về phong trào “Trường học xanh- sạch- đẹp"

Gương sáng môi trường - Ngày đăng : 08:00, 09/09/2022

Năm học mới 2022-2023 đã bắt đầu, ngoài việc thi đua dạy tốt- học tốt, các nhà trường trong tỉnh Bắc Giang còn chú trọng chỉnh trang trường lớp, xanh hóa trường học.
hoc.jpg
Vườn rau xanh một trường mầm non ở Bắc Giang.

Bắc Giang là điểm sáng về làm tốt phong trào “Trường học xanh- sạch- đẹp. Không phải trường có điều kiện mới làm được mà quan trọng là cách làm và tạo được niềm đam mê, yêu thích thiên nhiên của cả thầy và trò.

Đó là thông tin từ Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang. Năm học mới 2022-2023 đã bắt đầu. Ngoài việc thi đua dạy tốt- học tốt, các nhà trường trong tỉnh Bắc Giang còn chú trọng chỉnh trang trường lớp, xanh hóa trường học, góp phần tạo cảnh quan sư phạm, rèn cho học sinh ý thức bảo vệ môi trường, nếp sống đẹp.

Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Bắc Giang) mới thành lập 6 năm nay nhưng nhà trường đã có được một không gian xanh đáng mơ ước bởi sự góp sức của cả thầy, trò và phụ huynh nhà trường. Toàn bộ cây bóng mát sân trường do xã hội hóa, hội phụ huynh trồng. Từng góc sân, trước cửa mỗi lớp là các khoảng cây xanh, bồn hoa tự quản giao cho các lớp trồng và chăm sóc. Giờ ra chơi, học sinh tranh thủ nhổ cỏ, tưới cây, thi đua cùng chăm sóc khoảng sân xanh của lớp mình.

Ở bậc mầm non, dù ở thành phố đất không được rộng như ở các trường huyện, thậm chí cả các điểm trường lẻ, các thầy cô giáo và phụ huynh cũng tận dụng từng khoảng không gian để xanh hóa trường lớp mình. Đất rộng thì trồng rau, cho học sinh trải nghiệm, biết về các loại rau và sau đó thu hoạch, cải thiện bữa ăn của các cháu. Trường hẹp thì tận dụng ban công, gốc cây trồng giỏ cây xanh, chậu hoa nhỏ, giúp các em nhỏ rèn kỹ năng sống, biết làm các việc vừa sức như nhặt lá, tưới cây.

Đặc biệt các trường dân tộc nội trú hay các trường bán trú của các huyện miền núi thì việc xanh hóa trường học được thầy cô hết sức quan tâm. Do đặc thù học sinh đều sống xa nhà, học tập, ở lại sinh hoạt ngay tại trường nên việc cho các em tham gia lao động, trồng, chăm sóc cây xanh, vườn rau sẽ góp phần giúp các em có ý thức giữ gìn môi trường học đường, sống tích cực và thân thiện hơn.

Ở nhiều trường học, khu nhà hiệu bộ, nơi các thầy, cô giáo sinh hoạt chuyên môn, họp hành thực sự như một công viên thu nhỏ. Các thầy, cô giáo tự tạo những khoảng ban công xanh bằng các chậu cây, chậu hoa và thay nhau chăm sóc. Hành lang các lớp học cũng liên tục được bổ sung cây xanh, do học sinh, phụ huynh và giáo viên tự trồng, rất mát mắt.

Thực tế nhiều trường có cách làm sáng tạo như vận động học sinh đổi rác lấy cây xanh, phát động “Ngày Chủ nhật xanh” hoặc thay bằng những giờ lao động bằng giờ chăm sóc cây xanh, nhổ cỏ và bồn hoa sân trường…

Bước vào một ngôi trường rợp bóng mát của cây xanh, thoang thoảng mùi thơm của cây cỏ, đẹp mắt bởi hoa lá, cùng với sự thân thiện của thầy, cô sẽ tạo động lực, niềm vui đến trường mỗi ngày cho mỗi học sinh.

Và từ xanh hóa trường học, sẽ góp phần thúc đẩy xây dựng các “Trường học hạnh phúc”, “Trường học thân thiện”, một môi trường sư phạm hài hòa, hướng tới xây dựng tỉnh Bắc Giang phát triển xanh, bản sắc và hạnh phúc.

Bảo An