Nông dân đổi vỏ thuốc bảo vệ thực vật lấy quà tại Đà Lạt

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 15:30, 09/09/2022

Hội Nông dân TP Đà Lạt tổ chức đổi rác lấy quà tặng tại phường 5, thành phố Đà Lạt vào sáng ngày 8/9 thu hút rất đông người dân tham gia.
ctdrlq.jpg
Người dân nhận quà từ chương trình được tổ chức tại làng hoa Vạn Thành, TP Đà Lạt. Ảnh: ĐOÀN KIÊN.

Lần đầu tiên trên địa bàn TP Đà Lạt tổ chức hoạt động đổi rác là các loại vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) lấy quà tặng. Ngay từ sớm, nhiều nông dân tranh thủ trước khi đi làm đã đem rác đến điểm tập kết để đổi lấy quà tặng là những đôi găng tay, đôi ủng bảo hộ, áo mưa, mũ… là những vật dụng cần thiết khi đi làm vườn.

nddl.jpg
Ngay từ sớm người dân đã chở vỏ thuốc BVTV sau sử dụng đến hội trường làng hoa Vạn Thành để đổi lấy quà tặng. Ảnh: ĐOÀN KIÊN.

Chỉ trong ít giờ, chương trình đã đổi được gần 500kg vỏ thuốc BVTV. Với mỗi 1kg vỏ bao bì thuốc BVTV sau sử dụng, người dân sẽ nhận 1 đôi găng tay, 2kg nhận 1 cái mũ, 3 kg nhận 1 đôi ủng, 5kg nhận 1 bộ áo mưa.

can-rac.jpg
Vỏ thuốc BVTV sau sử dụng được người dân mang đến đổi. Ảnh: ĐOÀN KIÊN.

Ông Nguyễn Đức Công, Chủ tịch Hội Nông dân TP Đà Lạt cho biết, chương trình sẽ lưu động hàng tuần qua các địa bàn, riêng trong tháng 9-2022 sẽ tổ chức tại các làng hoa như Vạn Thành (phường 5), Đa Thiện (phường 8), khu vực hồ Mê Linh (phường 9), đường 723 (phường 11, 12). Sau đó sẽ mở rộng ra các địa bàn còn lại trong năm 2022 và kéo dài đến các năm tiếp theo.

Sở TNMT tỉnh Lâm Đồng cho biết, từ 2017 đến tháng 6-2022 địa phương đã thu gom, xử lý được 130,5 tấn vỏ (gói) thuốc BVTV sau khi sử dụng. Trong số các địa phương thu gom, xử lý được nhiều bao bì thuốc BVTV có những vùng chuyên sản xuất rau, hoa, trái cây như: TP Đà Lạt (24,9 tấn), Đam Rông (21,8 tấn), Đơn Dương (21,1 tấn), Đạ Huoai (25,7 tấn)…

rsktg.jpg
Rác sau khi thu gom sẽ được đưa về điểm tập trung để xử lý theo quy trình đối với rác thải độc hại. Ảnh: ĐOÀN KIÊN.

Tuy nhiên, hiện tỷ lệ vỏ thuốc BVTV sau sử dụng tại Lâm Đồng được thu gom, xử lý chưa cao (khoảng 8 – 9%), còn thải bỏ trên ruộng đồng, sông suối, kênh, mương hoặc bỏ chung với rác thải sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường vì không được xử lý đúng cách.

Minh Minh