Hàng trăm ha hoa màu của hai huyện tại Nghệ An ngập sâu trong nước

Kinh tế - Ngày đăng : 12:00, 10/09/2022

Ảnh hưởng của mưa to kéo dài trong những ngày qua đã khiến hàng trăm ha rau màu ở huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An ngập sâu trong nước, bà con nông dân thiệt hại nặng.

Mưa to kéo dài trong những ngày vừa qua đã khiến hàng trăm ha rau màu vùng bãi ngang ở Quỳnh Lưu bị ngập sâu trong nước.

ngap-sau-hmna.jpg
Hàng trăm ha diện tích lúa ngập sâu trong nước sau mưa lớn

Tại cánh đồng rau xã Quỳnh Minh, mưa to đã làm ngập nhiều diện tích rau màu của bà con. Mặc dù trời đang mưa, người dân vẫn xuống đồng để thu hoạch rau màu nhằm hạn chế thiệt hại khi trời nắng lên; còn ở các xứ đồng sâu hơn, nước chưa thể rút được, bà con chỉ biết “ngậm ngùi” nhìn rau ngập vì không thể cứu vãn được.

Theo thống kê từ các xã chuyên canh rau màu trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, mưa to kéo dài trong 3 ngày từ (7 - 9/9) đã gây ngập hơn 250 ha rau màu; trong đó Quỳnh Lương bị ảnh hưởng 50 ha, Quỳnh Minh hơn 167 ha. Riêng địa bàn xã Quỳnh Minh có khoảng gần 100 ha rau màu của bà con không có khả năng phục hồi do diện tích nằm ở vùng sâu trũng.

Ông Trần Minh Lợi - cán bộ Nông nghiệp xã Quỳnh Minh cho biết: Toàn xã có 167 ha diện tích rau màu, trong đó có khoảng 60% diện tích sản xuất hành hoa. Mưa lớn trong những ngày qua gây ngập toàn bộ diện tích rau màu, trong đó có gần 100 ha không thể phục hồi. Hiện nay, hệ thống kênh mương chính, mương nhánh trên địa bàn đều được bê tông hóa, đáp ứng khoảng 60 % diện tích. Tuy nhiên vẫn còn một số tuyến mương đất ở các mương nhánh nên vào mùa mưa sẽ khó khăn trong tiêu thoát nước trên các xứ đồng”.

Tại thị xã Hoàng Mai, trong những ngày qua đã có mưa lớn kéo dài đã gây nên ngập úng, gây thiệt hại nhiều diện tích lúa, rau màu của bà con nông dân.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế thị xã Hoàng Mai, đến ngày 9/9 số diện tích bị ảnh hưởng, thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn là hơn 100 ha tập trung chủ yếu là rau màu của bà con nông dân ở xã Quỳnh Liên với hơn 70 ha, gồm có 30 ha su su và 40 rau ngắn ngày các loại.

Số diện tích còn lại là 30 ha lúa, rau màu ở phường Quỳnh Xuân và Mai Hùng. Trong khi đó thời tiết hiện nay trời vẫn tiếp tục mưa và kéo dài từ 1 đến 2 ngày nữa thì số diện tích bị rau màu thiệt hại rất lớn.

Trước tình hình đó, UBND thị xã Hoàng Mai chỉ đạo UBND các xã có cây màu bị úng ngập kiểm tra, hướng dẫn bà con khẩn trương thu hoạch một số diện tích rau màu đã đến kỳ thu hoạch được phần nào hay phần đó, đồng thời có biện pháp xử lý, khắc phục hậu quả sau khi hết mưa lũ.

Minh Minh