Quảng Trị: Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra tiến độ cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Môi trường đô thị - Ngày đăng : 20:00, 10/09/2022

Sáng ngày 9/9/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cùng đoàn công tác gồm đại diện của Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng cùng các Bộ, ngành Trung ương đã có chuyến kiểm tra tiến độ cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Và có buổi làm việc với hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế về dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông.
cao-toc-cam-lo-la-son-2.jpg
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tặng quà động viên các đơn vị thi công

Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Trị gồm 2 đoạn: Cam Lộ - La Sơn có chiều dài 98,35km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị dài 37,3km. Đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ có chiều dài 65,7km, trong đó đoạn tuyến đi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có chiều dài 32,53km.

Tính đến thời điểm hiện tại, đoạn Cam Lộ - La Sơn đã hoàn thành bàn giao cho đơn vị thi công, hiện nay còn 1 Đường dây 220kV mạch Đồng Hới - Đông Hà ảnh hưởng trong quá trình khai thác sử dụng tuyến đường. Công tác GPMB tuyến chính đã hoàn thành và bàn giao cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh vào tháng 6/2020.

Dự kiến đến ngày 31/10/2022, sẽ hoàn thành công tác nâng cao khoảng cách an toàn khoảng cột đường dây 220kV Đồng Hới – Đông Hà giao chéo mặt đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành với hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, đến nay, công tác GPMB đã được bàn giao 98,3% (đạt 100%), tuy nhiên công tác di dời đường điện 220KV trở lên chưa thực hiện xong. Đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế vướng 13 vị trí đường điện cao thế và đoạn qua Quảng Trị vướng 1 vị trí. Các vị trí này không vướng mặt bằng thi công, nhưng sẽ ảnh hưởng khi đưa dự án vào khai thác do không đảm bảo khoảng cách về an toàn lưới điện. Đồng thời kiến nghị, UBND 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế quan tâm chỉ đạo để giải quyết dứt điểm công tác di dời các vị trí đường điện cao thế còn chậm nói trên, tránh khi dự án đưa vào khai thác mất an toàn cho lưới điện quốc gia.

pho-thu-tuong-le-van-thanh.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ghi nhận các bộ, ngành, địa phương, các nhà thầu, đơn vị thi công đã có nhiều nỗ lực và có chuyển biến tích cực trên công trường. Các khó khăn, vướng mắc về thiếu vật liệu đất đắp nền và tiến độ giải phóng mặt bằng đã cơ bản được giải quyết. Các địa phương đã phối hợp tốt, giúp các ban quản lý dự án, các nhà đầu tư, nhà thầu trên địa bàn trong vấn đề giải phóng mặt bằng. Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, đây là tuyến cao tốc gần như đạt được mục tiêu hoàn thành trong năm 2022 trong 4 tuyến cao tốc mà Chính phủ đưa ra… Đồng thời chia sẻ những khó khăn trong thời gian vừa qua về thời tiết (đang trong mùa mưa), nhất là giá xăng dầu, vật liệu xây dựng tăng cao ảnh hưởng đến triển khai thi công và hiệu quả của các nhà thầu.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các đơn vị xây dựng khẩn trương dồn lực thi công, khắc phục những khó khăn, xây dựng lại đường tăng tiến độ, triển khai các giải pháp bù tiến độ đã chậm. Thời gian còn lại không còn nhiều, các đơn vị triển khai dự án phải tận dụng từng ngày một để hoàn thành các phần việc còn lại tại công trường cũng như công tác hồ sơ thanh quyết toán, nghiệm thu công trình. Yêu cầu UBND 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế hoàn thành công tác công tác di dời, nâng tĩnh không 14 vị trí đường điện cao thế xong trước cuối tháng 10 như cam kết. Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên những nhà thầu thực hiện đáp ứng chất lượng, tiến độ được tiếp tục lựa chọn để thực hiện các dự án cao tốc giai đoạn 2021 – 2025, các nhà thầu năng lực yếu nhất quyết không lựa chọn…

Minh Tâm