Quảng Ngãi: Thông tin về vụ phóng viên bị cản trở khi tác nghiệp

Pháp luật môi trường - Ngày đăng : 15:20, 12/09/2022

Theo báo cáo của UBND huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), việc một doanh nghiệp cho đổ đất chặn xe nhóm phóng viên tác nghiệp trên đường ra vào mỏ đất Dông Cây Dừa là không đúng.

Ngày 11/9/2022, UBND huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cho biết đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc phản ánh của cơ quan báo chí bị cản trở trong quá trình tác nghiệp cũng như kết quả bước đầu kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Lý Tuấn tại mỏ đất Dông Cây Dừa, xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn.

can-tro-phong-vien-tac-nghiep.jpg
Mỏ đất Dông Cây Dừa

Báo cáo khẳng định: Vị trí đổ ụ đất cản trở xe phóng viên đi ra thuộc tuyến đường công vụ vào mỏ và nằm ngoài khu vực mỏ; đồng thời, hành vi cản trở xe chở phóng viên tác nghiệp ra về là không đúng.

UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chức năng của huyện tiếp tục nắm tình hình dư luận phản ánh và có trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí một cách khách quan, trung thực, theo đúng quy định của Luật Báo chí.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường đo đạc, xác minh cụ thể phạm vi thực địa khai thác, trữ lượng khai thác và một số thông tin liên quan để kết luận các vi phạm; kiên quyết xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp trên xử lý các hành vi vi phạm một cách nghiêm minh, đúng pháp luật.

UBND huyện Bình Sơn cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường huyện cùng các sở ngành liên quan kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định của Công ty TNHH Lý Tuấn trong hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu san lấp tại mỏ đất Dông Cây Dừa gắn với xem xét, xử lý đồng bộ cùng với Kết luận kiểm toán hoạt động khoáng sản của mỏ đất.

Trước đó, UBND tỉnh đã có văn bản hỏa tốc đề nghị các cơ quan liên quan kiểm tra thông tin của các cơ quan báo chí phản ánh. Văn bản nêu rõ, ngày 6/9/2022, theo phản ánh của các cơ quan thông tin đại chúng, trong quá trình tác nghiệp tại vị trí gần mỏ đất Dông Cây Dừa do Công ty TNHH Lý Tuấn là chủ dự án, nhóm phóng viên công tác tại ba cơ quan báo chí trên địa bàn Quảng Ngãi đã bị người của Công ty uy hiếp, cản trở sau khi các phóng viên ghi nhận hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ đất này có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND huyện Bình Sơn khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh nêu trên; xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ đất Dông Cây Dừa (nếu có) theo đúng quy định. Sở báo cáo UBND tỉnh Quảng Ngãi kết quả thực hiện trước ngày 15/9/2022.

Vũ Thành - Gia Hân