Du lịch mùa thu Hà Nội có gì hấp dẫn?

Môi trường du lịch - Ngày đăng : 09:00, 16/09/2022

Hà Nội đẹp nhất, lãng mạn nhất là vào mùa thu. Thu Hà Nội "gây thương nhớ" bởi con đường vàng khi bước vào mùa thay lá.
hn.jpg
Hà Nội mùa Thu.

Không còn cái nắng hè gay gắt như hồi tháng 6, tháng 7; không nhiều bụi bặm và ồn ào chen chúc, dường như vào mùa thu, cả thời tiết lẫn con người Hà Nội đều trở nên dịu dàng, dễ mến.

Du lịch Hà Nội mùa thu bởi thế mà thu hút đông đảo khách du lịch khắp địa điểm tìm về, vừa tham quan, khám phá vừa thưởng thức những món ẩm thực đường phố thu hút lại vừa chụp những bức hình đẹp như tranh vẽ.

Và mùa thu Hà Nội cũng là khoảng thời gian đẹp đẽ để thăm thú nơi đây.

Mùa thu Hà Nội có gì đặc biệt


Thu đến Hà Nội khoác trên mình tấm áo lụa đào trầm mặc trong một buổi chiều gió muộn, những ngày nắng nhạt e ấp và dịu dàng, không quá sôi nổi gay gắt như ngày hè nắng đổ lửa, không lạnh nhạt trầm ấm như mùa đông. Trời xanh cao vời vợi, nắng mỏng như tơ, từng sợi một thả xuống lòng đường, óng ánh! Thu Hà Nội dịu dàng, đón mùa cốm mới thơm mùi sữa lúa, hương sen thoang thoảng sót lại, đâu đó thấp thoáng bóng áo nâu quẩy đôi gánh chung chiêng, bên trong lấp ló những quả thị vàng mượt tựa màu cổ tích. Mùa thu Hà Nội rón rén, ngập ngừng như thế.

Đó là những con đường ngập lá vàng và ngây ngất hương thơm. Nguyễn Du có hoa sữa, Trần Hưng Đạo với hai hàng sấu chạy dài gần hết phố, Phan Đình Phùng có cây hoàng lan, Ngô Quyền có mươi cây me cổ thụ, Lò Đúc có hàng sao đen... Những hàng cây đẹp lạ lùng, có gió rì rào, có hương thoang thoảng. Và nhất là về đêm, đi dạo trên phố ta có cảm giác huyền diệu bởi hương. Hoa sữa nồng nàn, ngọc lan thoảng nhẹ, cửa nhà ai mùi dạ lan ngây ngất lan xa. Thu Hà Nội như chìm vào tĩnh lặng…

Thu Hà Nội còn nồng nàn những sắc hoa. Hà Nội thường được ví von như cô gái duyên dáng luôn rực rỡ bởi 12 mùa hoa. Và những sắc hoa thu khiến cho mùa thu Hà Nội thêm phần thi vị và độc đáo. Sen tàn cúc nở, mùa thu Hà Nội thường đến từ những gánh hàng hoa, mang sắc thu khắp phố phường. “Mùa thu của em, Là vàng hoa cúc” không sai khi gọi hoa cúc là loài hoa đặc trưng của mùa thu. Mùa thu cũng là thời điểm mà hoa bách nhật, thạch thảo, hoa bươm bướm, hoa cải thi nhau khoe sắc… đẹp ngẩn ngơ.

Mùa thu Hà Nội không chỉ có những tán cây thay lá mà còn có mùi thơm nồng nàn của cốm xanh – thức quà đặc trưng của mùa thu Hà Nội bay hương khắp các con hẻm, len lỏi vào từng làn gió, thấm đượm trong từng hơi thở, vậy nên khi vừa bước vào cổng làng bạn đã ngay lập tức bị quyến rũ bởi hương thơm ngọt ngào này.

Hơn nữa, đi dọc các con đường trong làng bạn sẽ bắt gặp rất nhiều những thúng cốm xanh mướt của các cô các bác hàng rong. Cốm chuẩn của làng Vòng phải được đặt trong lá sen xanh bóng bẩy, khi bạn mua thì các cô sẽ xở từng lớp lá ra và cân lên bằng chiếc cân quả tạ quen thuộc thời thơ ấu, sau đó lại được gói cẩn thận vào trong lá sen. Những hạt cốm dẻo thơm bùi béo khi ăn cùng một quả chuối chín ngọt lịm nữa và nước chè xanh hay nước sấu đá hoặc ly cà phê thơm nồng là chuẩn bài rồi đấy.

Những địa điểm du lịch Hà Nội đẹp nhất vào mùa thu

Lăng Bác – Chùa Một Cột

Địa điểm đầu tiên mà bạn nên ghé đến khi đi tour du lịch mùa thu Hà Nội chính là Lăng Bác và khu nhà sàn, chùa Một Cột. Là người con Việt Nam hay du khách nước ngoài, bất cứ ai đến thăm Hà Nội cũng đều muốn được đến kính viếng vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc - Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bạn có thể đến tham quan và viếng thăm Lăng Bác, sau đó thăm Ao Cá, Nhà Sàn rồi đến Bảo tàng Hồ Chí Minh, Chùa Một Cột để tận hưởng phong cảnh tuyệt đẹp tại nơi tưởng niệm Bác Hồ khi vào thu.

Khu phố Cổ

Trong tiết trời dịu dàng và đẹp như một cô gái độ xuân thì, còn gì thú vị hơn khi được ngồi trên chiếc xích lô hoặc đạp xe, dạo bộ quanh khu phố Cổ để khám phá 36 phố phường.

co.jpg
Phố cổ Hà Nội là điểm đến lý tưởng cho khách du lịch.

Phố Cổ Hà Nội là nơi quy tụ của đông đảo khách Tây, là điểm đến bạn không nên bỏ lỡ khi đi du lịch mùa thu Hà Nội. Với những ngôi nhà kiến trúc cổ nhỏ nhắn liền kề, những con phố nho nhỏ với đầy những cửa tiệm hàng hóa đặc trưng của Hà Nội, những gánh hàng hoa rong ruổi khắp các con hẻm... khu phố Cổ chính là nơi để bạn thưởng thức cảnh thu tại thủ đô Hà Nội ấn tượng nhất. Bạn đừng quên nếm thử các món ăn ngon dọc vỉa hè như chè, hoa quả dầm, ô mai,... tuy dân dã mà đượm vị Hà Nội vô cùng.

Các khu Chợ Đồng Xuân, Ô Quan Chưởng, Đền Bạch Mã hay khu nhà cổ 87 Mã Mây đều là những điểm đến rất được lòng du khách nhé.

Bờ Hồ


Mùa thu Hà Nội về trên Hồ Gươm với đền Ngọc Sơn, tháp Rùa, cầu Thê Húc... đẹp và bình yên vô cùng. Buổi sáng mùa thu trong lành mát mẻ, hãy dạo bộ Hồ Gươm, bạn sẽ thấy khoan khoái đến kỳ lạ. Đặc biệt, buổi tối là lúc Bờ Hồ lung linh hơn bao giờ hết với hàng ngàn ánh đèn lấp lánh in dấu dưới mặt nước.

bo-ho.jpg
Một sớm mùa thu trong lành tại Bờ Hồ Hoàn Kiếm.

Đến Bờ Hồ đi dạo dưới những hàng liễu rủ, thoảng hương lộc vừng thơm dịu mùa thu và thưởng thức kem Tràng Tiền mát lạnh thì đã đủ thích thú cho bất kỳ du khách nào đến với thủ đô rồi.

Văn miếu Quốc Tử Giám


Quốc Tử Giám là một trong những điểm đến không thể không ghé đến khi đi du lich mua thu Ha Noi. Văn Miếu lâu đời này lưu giữ nét đẹp tri thức của Hà Nội nói riêng, đất nước ta nói chung qua bao năm tháng, là nơi để mỗi người con khi ghé đến đều thêm yêu nét văn hóa hiếu học của Hà thành và biết ơn những người anh hùng dân tộc qua nhiều thế hệ.

van-mieu.jpg
Văn miếu Quốc Tử Giám.

Bãi đá sông Hồng

Để ngắm cảnh thiên nhiên trọn vẹn nhất với hàng chục những vườn hoa đủ loại khoe sắc vào mùa thu, bạn nên đến bãi đá sông Hồng, nơi được rất nhiều du khách ghé thăm chụp hình. Bãi đá sông Hồng nằm ở phường Nhật Tân, hội tụ nhiều vườn hoa nổi tiếng rộng đến vài hecta, mỗi mùa đều tràn ngập các loại hoa như cúc Họa Mi, hoa Thạch Thảo, lau sậy, hoa hồng… Đặc biệt du lịch Hà Nội mùa thu tại bãi đá sông Hồng, bạn sẽ được ngắm nhìn các hàng cúc vàng, cúc trắng nở rộ hay những khóm hoa cánh bướm dập dìu trong nắng nhẹ rất đẹp mắt.

Cầu Long Biên


Có thể nói đây là một trong những địa điểm đẹp nhất, hoài niệm nhất của Hà Nội khi thu về. Cầu Long Biên bắc qua con sông Hồng, qua bao tháng năm vẫn trầm ngâm lặng lẽ với một bên là bãi phù sa xanh mướt các vườn cây ăn trái của khu ngoại thành, một bên là phố phường tấp nập. Ngồi trên cầu ngắm cảnh thu, ngắm những dòng người vội vã rong ruổi các con phố thực sự là trải nghiệm rất đáng thử.

Những con đường ngập lá


Một trong những nét đẹp của Hà Nội khi vào thu là những con đường ngập lá như đường Thanh Niên, đường Phan Đình Phùng, đường Hoàng Hoa Thám, Trần Phú hay Hoàng Diệu... Đây là những con đường mùa nào cũng xanh mát nhờ những hàng cây, vào mùa thu lá vàng rơi lả tả theo gió lại càng lãng mạn. Những con đường này thu hút rất nhiều du khách đến chụp hình với những tà áo dài thướt tha rảo bước trên con đường đầy lá, thêm bó hoa mua vội của những người bán rong, chỉ ngắm khung cảnh thôi cũng đủ lãng đãng và ngẩn ngơ.

la.jpg
Hà Nội phố vào thu dịu dàng và lãng mạn.

Khánh Linh