Xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống là không cần thiết

Giáo dục - Ngày đăng : 14:00, 16/09/2022

Nhiều ý kiến cho rằng đợt tuyển sinh đại học năm nay đã qua 6 lần lọc ảo và thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 trường duy nhất thì việc dành đến 15 ngày cho thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến là thực sự không cần thiết.
xac-nhap.jpg
Từ 16-9 đến 30-9 thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh của Bộ.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay tất cả thí sinh trúng tuyển đại học đợt 1 năm 2022 phải xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh của Bộ, thời gian từ ngày 16-9 đến trước 17h ngày 30-9.

Ý kiến của thí sinh và phụ huynh cho rằng việc này không khác gì nhập học 2 lần bởi vì khi vào học tại trường trúng tuyển, thí sinh phải đăng ký nhập học một lần nữa. Thế nên việc xác nhận nhập học trực tuyến là không cần thiết. Còn theo một số giảng viên cơ sở đào tạo đại học thì Bộ đang làm việc thay cho trường.

"Các trường không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học hoặc nhập học trước ngày 16-9 và không được kết thúc xác nhận nhập học hoặc kết thúc nhập học trước 17h ngày 30-9", văn bản của Bộ nêu rõ.

Cũng theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, hệ thống đã được nâng cấp có chức năng thí sinh có thể tra cứu để biết kết quả trúng tuyển, có thể xác nhận nhập học ngay trên hệ thống. Bộ cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo hướng dẫn thí sinh xác nhận nhập học và tổ chức nhập học trong thời gian quy định.

Trưởng Phòng đào tạo Trường đại học Công nghệ giao thông vận tải TS. Nguyễn Văn Thanh cho biết, năm 2022 Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định thời gian đăng ký nhập học trực tuyến kéo dài đến gần 15 ngày (từ 16 đến 30-9).

“Quy định nhập học của năm nay cũng thay đổi, thí sinh phải đăng ký nhập học trực tuyến trên hệ thống trước khi nhập học trực tiếp tại các trường. Dựa vào đó, các trường mới có thể chốt danh sách và thực hiện các bước tiếp theo như: gọi thí sinh nộp hồ sơ nhập học, xếp lớp, xếp thời khóa biểu…Tuy nhiên sau khi có kết quả lọc ảo, thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 trường duy nhất thì việc dành đến 15 ngày cho thí sinh quyết định nhập học hay không là quãng thời gian kéo dài dẫn đến các trường bắt đầu năm học mới trễ, bị động trong các khâu chuẩn bị cho công tác nhập học hơn so với các năm trước", ông Thanh nói.

Ông Trần Thanh Thưởng - trưởng phòng tuyển sinh và công tác sinh viên Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cho biết: "Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay tất cả thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống chung. Nhà trường cũng tổ chức cho tân sinh viên khóa 2022 làm thủ tục nhập học trực tuyến. Mục đích giúp thí sinh làm quen với cách thức nhập học mới mẻ này”.

Theo ông Thưởng, trường triển khai cho các em làm thử để quen thao tác. Với việc nhập học thử này, thí sinh chỉ làm thử một số phần như khai báo lý lịch. Khi nhập học trực tuyến chính thức thí sinh phải thực hiện đầy đủ toàn bộ quy trình theo hướng dẫn trên trang nhập học trực tuyến. Trường đã tạo một tài khoản cùng password mẫu (có sẵn một số thông tin cần điền), trên đó có sẵn một số thông tin, thông qua đó thí sinh có thể hiểu rõ cách điền thông tin cá nhân khi thực hiện nhập học chính thức với mã số sinh viên của riêng mình.

Nhật Hằng