Phú Yên Đảm bảo an toàn các công trình trong mùa mưa bão

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 21:27, 18/09/2022

Để chủ động phòng ngừa thiệt hại do mưa bão gây ra, chủ đầu tư, các đơn vị thi công trên địa bàn tỉnh Phú Yên đang chạy nước rút thực hiện những phần việc còn dang dở để hoàn thiện một số công trình.

Những ngày này, dù thời tiết trên địa bàn tỉnh Phú yên thường xuất hiện mưa, nhưng đơn vị thi công công trình cấp bách kè biển xóm Rớ và khu vực sạt lở xã An Phú (TP Tuy Hòa) vẫn tranh thủ vượt nắng, tránh mưa để thực hiện các hạng mục cuối cùng của công trình.

Theo ông Trần Ngọc Khánh, giám sát trưởng công trình (Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh), vì tính cấp bách của công trình nên ngay từ khi khởi công (tháng 1/2022), nhà thầu đã huy động nhân vật lực để đẩy nhanh tiến độ công trình, đảm bảo chất lượng theo quy định. Sau khi hoàn thành phần hạ bộ kè và đúc cấu kiện, nhà thầu tổ chức thi công kiểu cuốn chiếu, tức chân kè làm đến đâu, đổ bê tông đường đỉnh kè đến đó và được làm từ ngoài mũi kè tiến vào trong. Hiện đơn vị thi công tiến hành các phần việc cuối cùng để hoàn thành công trình vào cuối tháng 9 này, vượt tiến độ ba tháng so với kế hoạch.

mua-mua-bao.jpg
Thi công mái kè công trình kè chống xói lở sông Ba đoạn qua thị trấn Phú Thứ

Trên công trường sửa chữa, nâng cấp công trình chỉnh trị cửa sông Đà Nông, khí thế thi công vô cùng sôi nổi. Một ngày, ban chỉ huy công trường huy động từ 15-20 công nhân làm việc cùng hệ thống xe máy ra vào liên tục. Bên cạnh các xe máy, thiết bị thông thường, chủ đầu tư yêu cầu đơn vị thi công tăng cường ba xe máy đào để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình vào cuối tháng 10 năm nay.

Ông Nguyễn Duy Phương, phụ trách công trình (Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh) cho biết: Công trình sửa chữa, nâng cấp công trình chỉnh trị cửa sông Đà Nông (giai đoạn 1) là một trong những công trình cấp bách của tỉnh. Hiện nhà thầu đã thực hiện khoảng 80% khối lượng, đạt tiến độ đề ra. Chủ đầu tư theo dõi chặt chẽ tiến độ hàng tuần để giám sát chặt chẽ, đảm bảo hoàn thành đưa vào sử dụng trước mùa mưa lũ theo đúng kế hoạch.

Đảm bảo an toàn cho người lao động và công trình trong mùa mưa bão là một trong những yêu cầu đặt ra hàng đầu đối với các chủ đầu tư và nhà thầu thi công. Trong mùa mưa bão năm ngoái, không ít công trình đã bị thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra. Ông Bùi Hiệp Hội, Chỉ huy trưởng công trình kè chống xói lở sông Ba đoạn qua thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa, đại diện đơn vị thi công (Công ty TNHH Tân Lập) cho biết: Vì là công trình kè sông nên các thiệt hại trong lúc thi công vào mùa mưa là khó tránh khỏi. Năm 2021, công trình bị ảnh hưởng nặng do thủy điện xả lũ gây xói lở, cuốn trôi các hạng mục đã được thi công như đường công vụ, lán trại, bãi đúc, cấu kiện bê tông, tấm lát, tấm phai bị vùi lấp sâu dưới cát... Sau khi thời tiết thuận lợi, nhà thầu phải huy động nhân vật lực dồi dào để khắc phục hậu quả, nỗ lực thi công bù lại tiến độ.

Vừa thi công vừa xem thời tiết, đơn vị thi công công trình kè chống sạt lở khu vực bờ biển xã An Hòa Hải, huyện Tuy An đã lên kế hoạch thi công cụ thể theo từng tuần. Ông Nguyễn Tiến Hợi, Chỉ huy trưởng công trình, đại diện đơn vị thi công, cho biết: Thi công kè biển có nhiều đặc thù hơn những công trình khác vì nhà thầu không chỉ phụ thuộc vào thời tiết mà còn canh cả thủy triều, con nước lên xuống. Phương án tổ chức thi công được tính toán, phân phối nhịp nhàng trên công trường. Để đảm bảo an toàn cho công trình trong mùa mưa bão, chúng tôi quyết tâm hoàn thành phần hạ bộ kè; thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết cũng như các cảnh báo từ cơ quan chức năng để kịp thời di chuyển xe máy, thiết bị, vật liệu thi công đến địa điểm an toàn.

Tại công trình Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa), công tác phòng chống lụt bão cũng được chủ đầu tư và nhà thầu sớm đưa ra các phương án. Theo Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng tỉnh, hiện nhà thầu tổ chức năm tổ đội thi công. Đến tháng 12 năm nay, đơn vị cơ bản hoàn thành các đơn nguyên, đến tháng 5/2023 sẽ hoàn thành công trình. Để đảm bảo an toàn cho công nhân cũng như chất lượng công trình, khi mưa lớn hay bão thì công trình buộc phải dừng thi công. Mùa mưa bão sắp đến, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, động viên công nhân tăng ca thì mới mong đuổi kịp tiến độ công trình. Bên cạnh đó, nhà thầu chủ động các phương án tập kết vật liệu khi mưa lớn, lũ lụt.

Vũ Thành