Vi rút adeno có thể phát triển thành dịch

Y tế - Ngày đăng : 07:30, 20/09/2022

Những ngày gần đây số trẻ em mắc vi rút adeno liên tục gia tăng với số ca nhiễm vi rút này tăng theo tuần, có tuần tăng gấp hai lần. Các chuyên gia cảnh báo vi rút adeno có thể phát triển thành dịch mặc dù đây là chủng vi rút không mới.
rua-tay.jpg
Dạy trẻ ăn chín, uống sôi và thường xuyên rửa tay dưới vòi nước là cách để phòng chống vi rút adeno.

Tuy nhiên, theo các nghiên cứu trên thế giới, ca mắc vi rút adeno cũng có thể tăng ở nơi có dịch như sởi, cúm. Vì khi bệnh nhân đã mắc các bệnh do vi rút khác gây phá vỡ hàng rào đường hô hấp thì dễ dẫn đến nhiễm vi rút adeno.

"Khi thấy con bị mắc bệnh, hãy quan sát tình trạng của trẻ, nếu có ít nhất một trong ba biểu hiện sau: sốt cao kéo dài (có thể trên 40oC), hơi thở nặng nề, da tái nhợt, lơ mơ, ho khan dữ dội thì cha mẹ cần đưa con đi khám kịp thời”, một chuyên gia khuyến cáo.

Ghi nhận tại Bệnh viện Nhi trung ương, tính đến thời điểm này tổng số ca nhiễm vi rút adeno là 412 ca, nhiều hơn tổng số ca bệnh của cả năm 2021 và tăng hơn 44,1% so với cùng kỳ. Trong đó đã có sáu trường hợp bệnh nhân tử vong vì nhiễm vi rút này.

Thời gian gần đây, tại khoa nhi các Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, số trẻ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp, tiêu hóa với những triệu chứng như nôn, sốt, tiêu chảy, đau họng, ho (các triệu chứng của adeno) có chiều hướng gia tăng.

BS Lê Thị Hồng Hanh - giám đốc Trung tâm hô hấp Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, vi rút adeno gây viêm đường hô hấp trên, viêm phổi có xu hướng gia tăng. Theo bs Hanh, bệnh viêm đường hô hấp do vi rút là bệnh thường gặp, có thể diễn ra quanh năm, tuy nhiên thường có xu hướng gia tăng vào tháng giao mùa như xuân - hạ, thu - đông. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi khác nhau nhưng thường gặp nhất là trẻ 6 tháng đến 5 tuổi.

Cũng theo bs Hanh thì nhiều nghiên cứu của các nước trên thế giới cho thấy viêm phổi do vi rút adeno có thể trở thành dịch và những dịch này thông thường hay tăng lên sau các đợt dịch sởi, cúm.

“Việt Nam vừa trải qua dịch COVID-19 và cúm A, vì vậy khả năng tỉ lệ viêm phổi do adeno cũng gia tăng" - BS Hanh nhận định.

Theo bs Hanh, hiện bệnh viện đang điều trị cho 25 bệnh nhân viêm phổi do nhiễm vi rút adeno, trong đó khoảng 15 bệnh nhân thở oxy, không có bệnh nhân nặng. Những bệnh nhân tử vong chỉ xảy ra trên bệnh nhân có cơ địa đặc biệt như mắc các bệnh nền: suy dinh dưỡng, còi xương, tim bẩm sinh, suy giảm hệ miễn dịch, bệnh phổi mãn tính...

Theo khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), vi rút adeno chủ yếu lây từ người qua người, thời gian ủ bệnh từ 5 đến 12 ngày và trung bình là 8 ngày, nhưng cũng có thể dài hơn 12 ngày. Bệnh bắt đầu lây truyền vào cuối thời kỳ ủ bệnh và kéo dài đến 14 ngày sau khi phát bệnh, hoặc có thể lâu hơn khi cơ thể vẫn còn đào thải vi rút ra ngoài. Phương thức lây truyền bệnh có thể trực tiếp qua đường hô hấp; lây qua niêm mạc do bơi lội hoặc nguồn nước rửa bị ô nhiễm dịch tiết từ mắt, mũi; qua phân của bệnh nhân hoặc tiếp xúc gián tiếp qua đồ dùng của bệnh nhân bị nhiễm vi rút adeno.

Do tổ chức Y tế thế giới (WHO) chưa có khuyến cáo dùng một số thuốc kháng vi rút cho đồng loạt trẻ nhiễm vi rút adeno và vắc xin phòng bệnh này cũng đang được nghiên cứu nên nên hướng điều trị hiện nay chủ yếu là điều trị triệu chứng và sử dụng các biện pháp phòng bệnh.

"Khi bệnh nhân mắc vi rút adeno nhập viện sẽ được cách ly nhằm tránh lây nhiễm trẻ khác và chủ yếu điều trị triệu chứng. Cụ thể, bệnh nhân sốt cao sẽ được dùng hạ sốt kịp thời, suy hô hấp sẽ được hỗ trợ. Bệnh nhân được điều trị kháng sinh khi có viêm nhiễm phổi nặng. Phụ huynh tuyệt đối không tự ý sử dụng kháng sinh cho trẻ khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, việc xét nghiệm loại vi rút trẻ bị nhiễm chỉ cần thiết trong một số trường hợp, không phải bệnh nhi nào cũng cần phải xét nghiệm", BS Hanh khuyến cáo.

Vị bác sỹ này khuyên những gia đình có trẻ nhỏ cần quan tâm nhiều hơn đến bộ phận hô hấp của con em mình. Để phòng bệnh lý hô hấp nói chung và viêm phổi do vi rút adeno nói riêng, cần đảm bảo vệ sinh và chế độ dinh dưỡng cho trẻ; Hướng dẫn trẻ hình thành thói quen rửa tay thường xuyên, rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước. Giữ gìn vệ sinh ăn uống cho trẻ, ăn chín, uống sôi. Nếu trẻ có biểu hiện bất thường về hô hấp, cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng có thể xảy ra.

"Trong thời điểm có tỉ lệ nhiễm vi rút adeno cao, gia đình hạn chế đưa trẻ dưới 2 tuổi đến nơi đông người, khi tiếp xúc cần chú ý giữ khoảng cách an toàn, không tiếp xúc với người bệnh", BS Hanh lưu ý.

Hạ Vy