Bắc Giang: Công khai xử lý người bao che, tiếp tay hành vi khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn quản lý

Môi trường - Tài nguyên - Ngày đăng : 09:00, 20/09/2022

“Công khai xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, người đứng đầu các phòng, đơn vị, chính quyền cấp xã có hành vi bao che, tiếp tay để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn quản lý thuộc thẩm quyền đúng quy định của pháp luật”, là một trong những yêu cầu mà Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đặt ra với các sở, ban ngành, đơn vị nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản.
khai-thac-cat.jpg
Người đứng đầu tỉnh Bắc Giang đề nghị các Sở, Ban, ngành tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản.

Với Sở Giao thông Vận tải, ông Lê Ánh Dương yêu cầu Sở này chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, tổ chức thẩm định các dự án mở mới và dự án nạo vét, khơi thông luồng, tuyến giao thông thủy vùng nước đường thủy nội địa thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh, bảo đảm yêu cầu chung về bảo vệ lòng, bờ, bãi sông quy định tại Điều 14 Nghị định số 23/2020/NĐ-CP.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) là đơn vị liên quan chính được chủ tịch giao nhiệm vụ rà soát các quy định, chỉ đạo của tỉnh về quản lý khoáng sản trên địa bàn đã ban hành, qua đó tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo Bộ TN&MT hướng dẫn tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong công tác cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản (KTKS) làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó báo cáo kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với các quy định hiện hành của Trung ương và phù hợp với thực tế của địa phương.

Đồng thời đơn vị này cũng được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang giao phối hợp với Cục Thuế tỉnh trong việc đôn đốc thực hiện nghĩa vụ nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và các nghĩa vụ tài chính có liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản hàng năm của các tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản theo quy định. Thực hiện rà soát, đánh giá tình hình thu, nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông vận tải và UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh lập quy hoạch hệ thống bến, bãi ven sông chứa cát, sỏi trên địa bàn tỉnh, xong trước tháng 12/2023.

Tham mưu UBND tỉnh thực hiện cấp phép hoạt động bến, bãi ven sông chứa cát, sỏi theo quy định của Luật Thủy lợi, Luật Đê điều. Phối hợp với các Sở, cơ quan liên quan trong việc đề xuất giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp đối với hoạt động thăm dò, KTKS trên diện tích đất lâm nghiệp; hoạt động KTKS bằng phương pháp hầm lò mà không ảnh hưởng đến mặt đất có rừng.

Chủ tịch tỉnh cũng đề nghị Công an tỉnh Bắc Giang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, tiến hành kiểm tra, xử lý đối với tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về hoạt động khoáng sản. Đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp có biện pháp xử lý triệt để đối với hoạt động KTKS sai phép, trái phép trên địa bàn. Qua đó kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót, không để phát sinh khiếu kiện, gây phức tạp về an ninh trật tự, ảnh hưởng xấu tới môi trường.

UBND các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo các phòng, đơn vị chức năng của huyện phối hợp UBND cấp xã thực hiện các biện pháp quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý theo thẩm quyền các hoạt động khai thác, chế biến, mua bán, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản trái phép; đồng thời, tiến hành giải tỏa, ngăn chặn hoạt động KTKS trái phép ngay sau khi phát hiện hoặc được báo tin xảy ra trên địa bàn. Trong trường hợp không ngăn chặn được hoạt động khai thác khoáng sản trái phép phải kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để chỉ đạo xử lý.

"Công khai xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, người đứng đầu các phòng, đơn vị, chính quyền cấp xã có hành vi bao che, tiếp tay để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn quản lý thuộc thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, qua đó nâng cao nhận thức, khuyến khích nhân dân trong công tác đấu tranh, tố giác tội phạm.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh khi để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn địa phương mà không xử lý hoặc để diễn ra kéo dài"- Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nêu rõ quan điểm ...

Nhật Hằng