TS. Nguyễn Linh Ngọc: Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Giữ vững bản sắc, bắt nhịp cùng thời đại

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 01:30, 08/12/2021

Moitruong.net.vn – Với một cơ quan báo chí, 05 năm là khoảng thời gian không dài nhưng trong 05 năm đầu đời đó, độc giả đã chứng kiến những bước đi dài của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn.

TS. Nguyễn Linh Ngọc – Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam (Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường)

PV: Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống là cơ quan ngôn luận của Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam. Chủ tịch có đánh giá như thế nào về quá trình phát triển của Tạp chí trong 05 năm vừa qua?

Tiến sĩ Nguyễn Linh Ngọc: Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn là tiếng nói của Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, do đó, nội dung các bài viết đều hướng đến phản biện các vấn đề về môi trường, nước sạch, tài nguyên và biến đổi khí hậu.

Có thể nói, trong 05 năm qua, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Tạp chí luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, là diễn đàn có uy tín về nghiên cứu và phản biện chính sách; đóng góp tích cực và hiệu quả vào việc thực hiện nhiệm vụ của Trung ương hội và công tác quản lý Nhà nước; được các cơ quan Trung ương và địa phương, giới chuyên gia và bạn đọc ghi nhận, ủng hộ.
Các thông tin mà Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn cung cấp cho người đọc là những thông tin chính thống, có chọn lọc, thường xuyên cập nhật và được kiểm định độ tin cậy. Cùng những phân tích, đánh giá sắc bén và sự tham gia đóng góp ý kiến của nhiều chuyên gia có uy tín về các vấn đề nóng trên Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn thời gian qua góp phần chỉ ra những mặt thành công, hạn chế của các cơ chế chính sách trong lĩnh vực môi trường nói chung và vấn đề môi trường ở Việt Nam nói riêng.

Chính sự chỉn chu, chuyên nghiệp trong quá trình tác nghiệp, từng thông tin, từng bài viết đã tạo nên sự khác biệt, tin cậy và thu hút độc giả, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý và các chuyên gia, nhà chính sách với Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn.

PV: Là một tờ Tạp chí chuyên ngành, Chủ tịch đánh giá như thế nào về đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí?

Tiến sĩ Nguyễn Linh Ngọc: Từ số lượng cán bộ, nhân viên ít ỏi ban đầu, đến nay, Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, nhân viên hoạt động ở 3 Văn phòng: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng với chuyên môn vững vàng, nhiệt tâm và giàu khát vọng vươn lên. Tạp chí đã trở thành cơ quan truyền thông hàng đầu trong lĩnh vực môi trường, nước sạch, tài nguyên và biến đổi khí hậu.

Với đội ngũ phóng viên trẻ tuổi, năng động, nhiệt huyết và rất chịu khó học hỏi, Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn đã cung cấp một bức tranh tổng thể, toàn diện về lĩnh vực môi trường của Việt Nam trên tất cả các khía cạnh, từ vĩ mô đến vi mô, từ việc tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật của các cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực môi trường, nước sạch, biến đổi khí hậu.

Đồng thời, Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn cũng đã góp phần nói lên tiếng nói của doanh nghiệp về những khó khăn vướng mắc trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, cung cấp các số liệu chính xác để tất cả các cơ quan quản lý, các nhà nghiên cứu tham khảo, chuyển tải nhanh chóng, kịp thời các ý kiến phản ánh của người dân, doanh nghiệp và các nhà quản lý môi trường. Trên cơ sở đó, đề xuất các phương hướng để các cơ quan quản lý nhà nước hoạch định hoàn thiện các chính sách, các cơ chế quản lý, ban hành chính sách phù hợp với lĩnh vực môi trường trong từng thời kỳ.

Đội ngũ phóng viên, biên tập viên của Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn đã từng bước chứng tỏ tính chuyên nghiệp và trình độ chuyên môn tốt trong lĩnh vực môi trường. Đội ngũ chuyên môn của Moitruong.net.vn không đơn thuần là các biên tập viên, nhà báo về môi trường mà còn đầu tư công sức, chất xám để có những tác phẩm báo chí tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đến độc giả cả nước.

PV: Chủ tịch có đánh giá như thế nào về nội dung và sự phát triển báo chí đa phương tiện của Tạp chí hiện nay?

Tiến sĩ Nguyễn Linh Ngọc: Cách tiếp cận và triển khai nội dung của Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn trực diện vào vấn đề môi trường và cuộc sống. Các nội dung được định hướng đúng đến môi trường, nước sạch, tài nguyên, biến đổi khí hậu và đã phản ánh được những vấn đề đã, đang và sẽ được quan tâm trong thời gian tới.

Việc mời các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực môi trường tham gia các chương trình tọa đàm là xu hướng tất yếu của “báo chí giải pháp”. Nhà báo dù có kinh nghiệm và cầu thị đến mấy thì việc trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ là việc cần làm thường xuyên, mãi mãi để có cái nhìn đa chiều, khách quan sâu sắc về lĩnh vực, chuyên ngành chính mà Tạp chí thực hiện theo tôn chỉ mục đích và có nhiều trải nghiệm về cuộc sống, xã hội.

Với nguồn tin nhanh và chuẩn, mỗi bài viết còn thể hiện tính chuyên môn cao, hình ảnh minh họa thực tế, có những phân tích, lập luận hợp tình, hợp lý, truyền tải thông tin cho người đọc dễ hiểu.

Ngoài ra phải nhắc đến các buổi tọa đàm đều rất chất lượng từ diễn giả đến nội dung, đưa những ý kiến, kiến nghị chính sách kịp thời đến các cấp lãnh đạo góp phần định hướng trong lĩnh vực môi trường, nước sạch, tài nguyên và biến đổi khí hậu.

Lượng thông tin và bài viết ngày càng đa dạng đồng thời, chất lượng nội dung, hình ảnh ngày càng được nâng cao. Đó là điều mà hiếm cơ quan báo chí nào có được khi giải quyết bài toán vừa phát triển theo chiều rộng, vừa thúc đẩy tăng trưởng chiều sâu ở hàm lượng kiến thức chuyên môn, chuyên ngành.

Việc đi sâu vào các chuyên đề, phản ánh những bất cập trong việc xả thải trái phép, sản xuất gây ô nhiễm môi trường, thiếu nước, hạn mặn theo hướng chuyên nghiệp và minh bạch theo chủ trương của Nhà nước là một quyết tâm lớn của Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn trong thời gian qua. Các bài viết có tính chuyên sâu, mang tính phản biện xã hội cao; các tọa đàm đã mở ra nhiều cánh cửa để đón nhận ý kiến đóng góp của các chuyên gia, từ đó góp phần mạnh mẽ vào công tác bảo vệ môi trường trong thời gian qua.

PV: Để Tạp chí điện tử có bước phát triển hơn nữa trong thời gian tới, Ban lãnh đạo Trung ương Hội có những chỉ đạo, định hướng như thế nào đối với Tạp chí?

Tiến sĩ Nguyễn Linh Ngọc: Với sự nỗ lực và chiến lược phát triển đúng đắn đang có, tôi tin tưởng rằng, Tạp chí sẽ phát triển ngày càng lớn mạnh hơn, được đông đảo chuyên gia và bạn đọc theo dõi, đóng góp và lan tỏa thông tin, tri thức góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của công tác bảo vệ môi trường hiện nay. Vì một Việt Nam xanh.
Nhân dịp này, tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những kết quả đã đạt được và đóng góp của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đối với hoạt động của Trung ương Hội, các đơn vị hội viên và công tác bảo vệ môi trường thời gian qua.

Tôi tin tưởng rằng, với sức trẻ và nhiệt huyết, cán bộ, phóng viên, biên tập viên và nhân viên Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy, luôn ý thức đầy đủ vai trò và trách nhiệm của mình, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa cả về nội dung và hình thức; đóng góp tích cực cho công tác nghiên cứu, hoạch định chính sách và công tác truyền thông; thực sự trở thành diễn đàn của các nhà khoa học, nhà quản lý, và xứng tầm một Tạp chí mạnh, “chuyên biệt – chuyên nghiệp – chuyên tâm”, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam!

Qua đây, thay mặt Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến các cơ quan quản lý Nhà nước, quý chuyên gia, nhà khoa học; cộng đồng doanh nghiệp, bạn đọc đã luôn nhiệt tình ủng hộ, giúp đỡ Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn nói riêng và Trung ương Hội nói chung.

Nhân dịp kỷ niệm 05 năm ngày thành lập Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn (08/12/2016 – 08/12/2021), thay mặt Ban lãnh đạo Trung ương Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tôi xin gửi tới các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên của Tạp chí Moitruong.net.vn lời chúc mừng tốt đẹp nhất, chúc cho Tạp chí phát triển hơn nữa, mang đến những bài viết hay, bổ ích cho độc giả.

Trân trọng cảm ơn Chủ tịch!

Thu Hà

Thu Hà