Chủ động phòng ngừa, ứng phó thiên tai những tháng cuối năm

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 16:00, 20/09/2022

Để chủ động phòng ngừa, ứng phó, giảm thiệt hại về người và tài sản, góp phần ổn định đời sống người dân, phát triển kinh tế xã hội, Phó Thủ tướng yêu cầu quan tâm hơn nữa đến công tác phòng, chống, nâng cao chất lượng công tác dự báo, cảnh báo thiên tai.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn vừa có công văn chỉ đạo phòng ngừa, ứng phó thiên tai những tháng cuối năm 2022.

Công văn nêu rõ, từ đầu năm 2022 đến nay, thiên tai liên tiếp xảy ra tại nhiều địa phương. Trong khi đó, theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, những tháng cuối năm 2022, thiên tai còn diễn biến phức tạp, khó lường với 8-10 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, trong đó 3-5 cơn bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến ven biển và đất liền nước ta dồn dập trong tháng 10 và 11/2022; mưa ở Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên đều ở mức cao hơn trung bình nhiều năm, nguy cơ gây ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét, nhất là tại Trung Bộ, Tây Nguyên.

thien-tai.jpg
Ảnh minh họa

Để chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả khi xảy ra thiên tai, giảm thiệt hại về người và tài sản, góp phần ổn định đời sống người dân, phát triển kinh tế xã hội, Phó Thủ tướng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Trưởng ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quan tâm hơn nữa đến công tác phòng, chống, giảm thiệt hại do thiên tai, tổ chức theo dõi, nắm sát tình hình, chủ động chỉ đạo, đôn đốc, triển khai công tác theo nhiệm vụ, địa bàn được phân công.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, những tháng cuối năm 2022 thiên tai còn diễn biến phức tạp, khó lường với 8-10 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, trong đó 3-5 cơn bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến ven biển và đất liền nước ta dồn dập trong tháng 10 và 11 năm 2022; mưa ở Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên đều ở mức cao hơn trung bình nhiều năm, nguy cơ gây ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét, nhất là tại Trung Bộ, Tây Nguyên.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, Biển Đông sắp bước vào thời kỳ cao điểm của mùa mưa bão năm nay. Trong một tháng tới trên khu vực này có khả năng xuất hiện 2-3 cơn bão/áp thấp nhiệt đới. Thời gian xảy ra bão/áp thấp nhiệt đới tập trung chủ yếu vào cuối tháng 9, đầu tháng 10.

Dự báo bão dồn dập, kết hợp với không khí lạnh có thể đến sớm nên các tỉnh miền Trung có thể đón mưa dồn dập trong các tháng cuối năm, đặc biệt là tháng 10 và tháng 11, kéo theo đó là nguy cơ về lũ quét, sạt lở đất như từng xảy ra năm 2020.

Hoàng Anh