Hà Tĩnh: Công bố nguyên nhân cá chết ở hồ Bộc Nguyên

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 11:00, 21/09/2022

Ngày 20/9, Sở TN-MT Hà Tĩnh có văn bản báo cáo kết quả kiểm tra và công bố nguyên nhân cá chết ở hồ Bộc Nguyên – nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho TP.Hà Tĩnh.

Sở TN-MT Hà Tĩnh đã tổng hợp thông tin về thực trạng hồ Bộc Nguyên, hồ Kẻ Gỗ, cơ chế vận hành cống lấy nước từ hồ Kẻ Gỗ sang hồ Bộc Nguyên; kết quả quan trắc môi trường nước mặt; kết quả phân tích mẫu cá chết ở hồ Bộc Nguyên.

Cơ quan chức năng cũng lấy ý kiến của người dân địa phương, báo cáo của Công ty cổ phần cấp nước Hà Tĩnh, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh và báo cáo của Sở NN-PTNT.

ha-tinh.jpg
Cán bộ Sở TN-MT Hà Tĩnh lấy mẫu nước tại hồ Bộc Nguyên để tìm nguyên nhân cá chết

Từ những cơ sở trên, Sở TN&MT tỉnh nhận định, nguyên nhân cá chết tại hồ Bộc Nguyên và Kẻ Gỗ có thể do một số tổ chức, cá nhân đã tự ý đem cá đến hồ để thả phóng sinh và việc một số người dân địa phương đã sử dụng loại lưới mắt nhỏ đánh bắt cá núi (cá trứng), những cá rô phi nhỏ mắc vào lưới đã bị gỡ bỏ thả lại hồ dẫn đến bị tổn thương, ảnh hưởng đến khả năng duy trì sự sống.

Bên cạnh đó, quá trình người dân có hoạt động khai thác thu hoạch keo đã để lại cành, lá, vỏ cây lâu ngày trong lưu vực hồ, tạo nên lượng sinh khối trên đất khá lớn và thượng nguồn khe Nước Nóng và Khe Thình Thình đã và đang có các hoạt động chăn nuôi, sinh hoạt của người dân khi mưa lớn cuốn theo các chất hữu cơ có trong thảm thực vật làm tăng lượng hữu cơ tích tụ ở hồ,…. cũng là thay đổi môi trường dẫn đến cá bị chết dần.

Để đảm bảo chất lượng nguồn nước các hồ Bộc Nguyên và Kẻ Gỗ, Sở TN&MT Hà Tĩnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh, Công ty Thủy lợi Nam Hà Tĩnh tiếp tục theo dõi 2 hồ, nếu phát hiện cá chết phải kịp thời thu gom xác cá. Tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động trên lưu vực hồ có ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước chảy vào hồ Bộc Nguyên và hồ Kẻ Gỗ.

UBND các huyện: Cẩm Xuyên, Thạch Hà rà soát các đối tượng, chương trình dự án đã, đang triển khai hoặc sắp triển khai trong phạm vi lưu vực hoặc lân cận hồ Kẻ Gỗ, hồ Bộc Nguyên; kịp thời có phương án, giải pháp để không làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước các hồ này. Chỉ đạo các xã xung quanh hồ Kẻ Gỗ, hồ Bộc Nguyên tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động sản xuất, khai thác lâm nghiệp, sinh hoạt, chăn nuôi… trong lưu vực làm ảnh hưởng chất lượng nguồn nước hồ; vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác thải, động vật chết vào khu vực lòng hồ, không tùy tiện thả phóng sinh xuống hồ...

Theo báo cáo của Công ty CP cấp nước Hà Tĩnh, sau khi phát hiện cá chết, Công ty đã cho tiến hành thu gom xác cá chết trôi dạt vào bờ, lượng cá chết thu gom được vào ngày đầu tiên (20/8) khoảng 7kg; từ thời điểm kiểm tra đến ngày 8/9 vẫn tiếp tục phát hiện và thu gom cá chết nhưng khối lượng giảm dần (lượng cá chết thu gom được vào ngày 8/9 khoảng 2kg); sau đợt mưa lớn từ ngày 8-10/9, qua kiểm tra không còn phát hiện tình trạng cá chết ở Hồ Bộc Nguyên.

Tính đến nay, số lượng cá chết được thu gom, xử lý khoảng 63kg (trong đó lượng cá chết thu gom được ở hồ Bộc Nguyên khoảng 58kg, tại hồ Kẻ Gỗ chỉ khoảng 5kg vào thời điểm đầu phát hiện cá chết).

Hoàng Anh