Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do diễn biến mưa lớn ở ba tỉnh có nguy cơ cao

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 13:30, 21/09/2022

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa phát hành bản tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do diễn biến mưa lớn. Trên địa bàn ba tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Nghệ An.

Cụ thể tại tỉnh Kon Tum, trong 3 giờ qua, trên địa bàn huyện Ia H'Drai, tỉnh Kon Tum đã có mưa, lượng mưa đạt từ 40 – 65mm. Trong 3 - 6 giờ tới, ở huyện Ia H'Drai còn có mưa, lượng mưa có khả năng đạt thêm từ 20 - 40mm. Cảnh báo trong 3 - 6 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét ở các suối nhỏ và sạt lở đất ở những nơi đất dốc, ngập úng cục bộ ở khu vực trũng thấp.

sat-lo.jpg
Ảnh minh họa.

Tại tỉnh Gia Lai, từ 00h/21/9 - 03h/21/9 trên địa bàn tỉnh Gia Lai có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Lượng mưa đo được tại một số nơi như sau: Xã Đông: 75,0 mm; Nghĩa An: 58,2 mm; Thủy điện Sê San 3A: 75,0 mm; Thủy điện Ia Grai 3: 50,4 mm. Trong 6 giờ tới, khu vực tỉnh Gia Lai tiếp tục có mưa. Lượng mưa tích lũy phổ biến từ 10 - 30mm, có nơi trên 60mm. Trong 6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất, sụt lún đất trên sườn dốc

Các xã còn lại của huyện Ia Grai, Kbang, Ia Pa và các huyện: Chư Păh, Chư Sê, Chư Prông, Đức Cơ, Đăk Đoa, Mang Yang, Kông Chro, Krông Pa TP.Pleiku cần chú ý theo dõi.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, các khu dân cư, thôn, làng ven các sông, suối nhỏ, người dân lưu thông qua các ngầm, cầu tràn, suối cạn tại huyện Ia Grai, Kbang, Ia Pa cần hết sức cẩn thận đề phòng.

Tại Nghệ An, từ 01h21/9 - 04h/21/9, tỉnh Nghệ An đã có mưa, cục bộ có nơi mưa vừa đến mưa to. Lượng mưa đo được tại các điểm đo mưa tự động như sau:Tỉnh Nghệ An: Đò Đao: 61.6mm, Hạnh Lâm: 49.4mm. Trong 06 giờ tới, tỉnh Nghệ An có mưa, cục bộ có nơi mưa vừa đến mưa to.Trong 06 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra ngập úng cục bộ tại các khu dân cư, vùng trũng thấp tại các huyện: Tỉnh Nghệ An: Diễn Châu, Thanh Chương

Các huyện sau cần chú ý theo dõi: Tỉnh Nghệ An: Yên Thành, Đô Lương, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc, Anh Sơn, Tân Kỳ, tp Vinh.

Lan Anh