Hợp tác quốc tế về hành động sớm trong phòng, chống thiên tai

Tin tức - Sự kiện - Ngày đăng : 19:00, 21/09/2022

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Châu Á Thái Bình Dương, đoàn đại biểu Việt Nam đã dự các phiên họp song phương với bộ trưởng một số quốc gia về vấn đề thiên tai vào ngày 20/9.

Tại các cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá cao sự hợp tác của của các quốc gia như Australia, Ấn Độ cũng như Cơ quan Liên Hợp Quốc về giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong thời gian qua đối với Việt Nam. Đồng thời bày tỏ đề xuất các quốc gia và tổ chức sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam, nhất là trong năm 2023 khi Việt Nam là chủ tịch của Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai.

Cũng ngày, tại Brisbane, Australia cũng trong khuân khổ Hội nghị Bộ trưởng Châu Á Thái Bình Dương đã diễn ra cuộc họp tham vấn của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) và các nước Việt Nam, Lào, Philippines, Bangladesh, Parkistan về vấn đề Hành động sớm trong phòng, chống thiên tai.

Đại diện đoàn Việt Nam có Tổng cục trưởng Tổng cục phòng, chống thiên tai, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài.

gap-mat.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cùng đoàn đại biểu Việt Nam chụp ảnh lư niệm với Bộ trưởng Bộ Nông lâm- Thuỷ sản Úc, kiêm Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp, ngài Murray Watt.

Những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã quan tâm, chỉ đạo quyết liệt các hoạt động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, trong đó chú trọng công tác dự báo, cảnh báo sớm; hướng dẫn người dân chủ động chuyển đổi cơ cấu sản xuất. Tuy nhiên các hoạt động hỗ trợ người dân thường chỉ được thực hiện sau khi thiên tai xảy ra, vì vậy công tác ứng phó vẫn chưa đạt hiệu quả cao. Tổng cục phòng, chống thiên tai rất quan tâm và mong muốn tăng cường hơn nữa các hành động sớm nhằm giảm thiệt hại do thiên tai.

Ông Trần Quang Hoài chia sẻ: Hành động sớm là chủ đề ngày càng thu hút được sự quan tâm của các nhà tài trợ hay nguồn tài chính dành cho hỗ trợ nhân đạo. Vừa qua, Tổng cục vừa phối hợp với FAO Việt Nam tổ chức diễn tập hành động sớm tại Quảng Trị, qua đó đánh giá được những vướng mắc, tồn tại để có thể triển khai hiệu quả hơn trong tương lai.

Việt Nam, Lào, Philippines, Bangladesh và Parkistan là thành viên của Dự án hỗ trợ kỹ thuật "Tăng cường năng lực và mở rộng quy mô triển khai hành động sớm cùng việc kết nối với hệ thống bảo trợ xã hội" do FAO tài trợ, giai đoạn từ năm 2022-2024. Trong hợp phần của Việt Nam, Dự án tập trung thực hiện tại Hà Nội, một số tỉnh miền trung thường xuyên bị ảnh hưởng bởi bão, lũ lụt và một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng bởi hạn hán. Tổng nguồn vốn do FAO tài trợ cho Việt Nam là khoảng gần 1,9 triệu USD.

Mai Lan