Nhận biết trẻ em mắc Adenovirus và cách phòng tránh

Y tế - Ngày đăng : 18:30, 22/09/2022

Từ đầu năm 2022 đến giữa tháng 9/2022, tổng số ca nhiễm Adenovirus được ghi nhận tại bệnh viện là 412 ca. Trong đó đã có 6 trường hợp bệnh nhân tử vong có nhiễm virus này.
20220919_xet-nghiem-adenovirus-1.jpg
Khả năng tồn tại, gây bệnh của Adenovirus rất dai dẳng.

Bệnh do Adenovirus gây ra xuất hiện quanh năm, nhưng đặc biệt phát triển mạnh vào thời điểm giao mùa xuân – hè hoặc thu – đông và ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi khác nhau, đặc biệt ở trẻ em thì hay gặp ở lứa tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi.

Từ tháng 8-2022 đến nay, số ca bệnh nhiễm Adenovirus nhập viện tại Bệnh viện Nhi Trung ương tăng đột biến. Đến nay, tổng số ca nhiễm Adenovirus được ghi nhận tại bệnh viện là 412 ca. Trong đó đã có 6 trường hợp bệnh nhân tử vong có nhiễm virus này.

Theo PGS.TS Lê Thị Hông Hạnh - Giám đốc Trung tâm Hô hấp - Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh do Adenovirus gây ra xuất hiện quanh năm, nhưng đặc biệt phát triển mạnh vào thời điểm giao mùa xuân – hè hoặc thu – đông và ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi khác nhau, đặc biệt ở trẻ em thì hay gặp ở lứa tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi. Nếu bệnh nhân được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, với bệnh nhân sức khỏe cơ địa bình thường thì tự khỏi. Với những bệnh nhân có bệnh nền hoặc có sức đề kháng kém có thể gây suy hô hấp hoặc gây nguy hiểm đến tính mạng.

Cũng theo PGS.TS Lê Thị Hồng Hạnh, trong thời gian vừa qua, các bệnh nhân nhập viện điều trị viêm phổi nặng có đến 30-40% là suy hô hấp. Hầu hết các trẻ được điều trị từ 10 ngày - 2 tuần là bình phục viêm phổi hay viêm đường hô hấp do Adenovirus là bệnh cấp tính thường diễn biến kéo dài và để lại hậu quả nặng nề. PGS.TS cũng đưa ra một số khuyến cáo cho cộng đồng để nhận biết và phòng tránh Adenovirus.

PGS.TS Lê Thị Hồng Hạnh cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh khi trẻ bị sốt mà không đáp ứng với thuốc hạ sốt hoặc mệt, ho thì gia đình cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám và được chẩn đoán, chữa trị kịp thời.

Ngọc Minh